Giáo dục trẻ em Hà Tĩnh tình yêu thiên nhiên, bảo vệ môi trường

(Baohatinh.vn) - Giáo dục tình yêu với cây xanh, thiên nhiên, môi trường chính là cách Trường Mầm non Trí Đức (TP Hà Tĩnh) giúp trẻ xây dựng tình cảm và kỹ năng xã hội, góp phần phát triển nhân cách.

Giáo dục trẻ em Hà Tĩnh tình yêu thiên nhiên, bảo vệ môi trường

Các bé mầm non Trí Đức chăm sóc “góc thiên nhiên” của lớp mình (Ảnh tư liệu).

Khuôn viên Trường Mầm non Trí Đức dù không quá lớn nhưng được bố trí rất nhiều hoa, cây xanh, nhất là khu vực dọc hành lang, cửa ra vào các lớp học. Đặc biệt hơn, hầu hết cây xanh trong trường đều do chính tay các bạn học sinh chăm sóc.

Cô Nguyễn Thị Nhung - Hiệu trưởng nhà trường cho biết: “Mỗi lớp học đều có một “góc thiên nhiên” do các bé tự đưa cây xanh, chậu cảnh tới. Mỗi bé sẽ được giao một cây riêng để phụ trách việc xới đất, tưới nước, bón phân cho cây, cùng chăm sóc để “góc thiên nhiên” ngày càng tốt tươi hơn. Việc hướng dẫn chăm sóc cây xanh từ bé sẽ gieo cho trẻ tình yêu, có trách nhiệm với thiên nhiên, bảo vệ môi trường xung quanh, đồng thời, giúp trẻ phát triển tình cảm và kỹ năng xã hội”.

Giáo dục trẻ em Hà Tĩnh tình yêu thiên nhiên, bảo vệ môi trường

Không gian xanh bao trùm khuôn viên trường học (Ảnh tư liệu).

Bên cạnh các bài học về phát triển thể chất, nhận thức, ngôn ngữ… thì những kiến thức về thiên nhiên muôn màu luôn là đề tài được các bạn nhỏ yêu thích. Thông qua việc khám phá thiên nhiên giúp trẻ hiểu biết hơn về sự sống xung quanh, nhận biết tầm quan trọng của môi trường thiên nhiên đối với đời sống con người. Đồng thời, phát triển năng lực quan sát, trí thông minh và vốn sống thực tiễn của trẻ.

Giáo dục trẻ em Hà Tĩnh tình yêu thiên nhiên, bảo vệ môi trường

Các tiết học về chủ đề thiên nhiên, cây cỏ được nhà trường chú trọng (Ảnh tư liệu)

Hiểu rõ tầm quan trọng của chủ đề này, Trường Mầm non Trí Đức đã có nhiều chuyên đề trong học tập như: “Thế giới thực vật”, “Em yêu cây xanh”, “Bé với cây xanh”… kéo dài từ 2-4 tuần. Nội dung các tiết học được chuẩn bị phù hợp với độ tuổi của trẻ như: các bé khối nhà trẻ học về tên gọi các loại cây cối; khối mẫu giáo lớn hơn sẽ được học cách gieo hạt, chăm sóc cây cho tới quá trình sinh trưởng, sự cần thiết của cây xanh đối với con người…

Chị Vân Anh, mẹ bé Hà An cho biết: “Dù gia đình chỉ có một khoảng nhỏ để trồng cây cảnh nhưng bé nhà tôi rất tự giác tưới nước, chăm sóc cây. Không chỉ vậy, bé còn biết ý thức không xả rác bừa bãi, bảo vệ môi trường… Gia đình tôi rất vui vì những gì cháu đã học được”.

Giáo dục trẻ em Hà Tĩnh tình yêu thiên nhiên, bảo vệ môi trường

Trường mầm non Trí Đức thường xuyên tổ chức các hoạt động ngoại khóa giáo dục trẻ bảo vệ môi trường, tiết kiệm năng lượng... (Ảnh tư liệu)

Không chỉ các tiết học trên lớp, nhiều hoạt động ngoại khóa của nhà trường cũng đã lồng ghép những thông điệp về môi trường như: Giờ trái đất, các hoạt động chào xuân… Thông qua các hoạt động cụ thể như: trồng cây xanh, tái chế rác thải, viết vẽ tranh cổ động phòng, chống biến đổi khí hậu, tiết kiệm năng lượng…, bé nhận thức được nhiều hơn về tầm quan trọng của cây xanh, của thiên nhiên đối với cuộc sống con người, từ đó có những hành động cụ thể, biết lên tiếng trước những hành vi sai trái.

Giáo dục trẻ em Hà Tĩnh tình yêu thiên nhiên, bảo vệ môi trường

Trẻ được vui chơi dưới những tán cây xanh mát (Ảnh tư liệu).

Trước các vấn đề thời sự như: lũ lụt, hạn hán, Trường Mầm non Trí Đức tổ chức giảng dạy các tiết học về nguyên nhân của thiên tai, hậu quả mà con người phải gánh chịu khi gây tác động xấu tới môi trường.

Bằng những tiết học thú vị, cùng với việc được tự tay chăm sóc cây hoa, chậu cảnh, các bé Trường Mầm non Trí Đức đã biết yêu quý thiên nhiên; giữ gìn, bảo vệ môi trường…

Chủ đề BẢO VỆ MÔI TRƯỜNG

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast