Ai Cập tiết lộ thông tin "động trời" về Tổng thống Morsi

Ông Morsi đang phải đối mặt với những cáo buộc thông tin ra bên ngoài, kích động bạo lực và truyền bá bạo loạn.

> LHQ yêu cầu Ai Cập giải trình vụ bắt giữ ông Morsi

Báo Kim Tự Tháp, một trong những tờ báo chính thống hàng đầu của Ai Cập đưa tin, Trưởng công tố Ai Cập, thẩm phán Hisham Barakat vừa ra lệnh tạm giữ 15 ngày đối với Tổng thống bị truất quyền Mohamed Morsi, để điều tra về một loạt cáo buộc, trong đó có cáo buộc thông tin ra bên ngoài, kích động bạo lực và truyền bá bạo loạn.

Phụ nữ Ai Cập biểu tình ủng hộ Tổng thống bị lật đổ Morsi (Ảnh: Press TV)

Phụ nữ Ai Cập biểu tình ủng hộ Tổng thống bị lật đổ Morsi (Ảnh: Press TV)


Theo tờ báo, lệnh tạm giữ được Trưởng công tố Barakat đưa ra một ngày sau khi đã nghe toàn bộ 4 cuộc điện thoại mà ông Morsi gọi đi từ Phủ Tổng thống ngay trước khi quân đội tuyên bố đình chỉ Hiến pháp và quyết định bầu Tổng thống trước thời hạn tối 3/7 vừa qua.

Các cuộc điện thoại mà ông Morsi đã thực hiện và được ghi âm theo yêu cầu của cơ quan Công tố Ai Cập bao gồm: một cuộc gọi cho Chính quyền Mỹ; một cuộc gọi cho người đứng đầu Tổ chức Anh em Hồi giáo, Tổng hướng đạo Mohamed Badea; một cuộc gọi cho con trai ông Morsi là Amed đang có mặt tại Thổ Nhỹ Kỳ và một cuộc gọi cho Phong trào Hồi giáo Hamas của Palestine.

Về chi tiết, trong cuộc gọi kéo dài khoảng 30 phút với Chính quyền Mỹ, ông Morsi đã yêu cầu Mỹ can thiệp quân sự để bảo vệ bộ máy cầm quyền tại Ai Cập. Còn trong cuộc gọi cho người đứng đầu Tổ chức Anh em Hồi giáo, ông Morsi đã yêu cầu ông Badea ban hành các chỉ thị về truyền bá bạo lực và bạo loạn trong xã hội Ai Cập.

Với cuộc gọi cho Phong trào Hồi giáo Hamas, ông Morsi yêu cầu tổ chức vũ trang Palestine này ủng hộ các hành động bạo lực ở bán đảo Sinai, phần lãnh thổ tiếp giáp với Dải Gaza mà Hamas đang kiểm soát.

Tờ báo cho biết, Tướng El Sissi đã bước vào phòng của ông Morsi ngay khi ông này vừa kết thúc cuộc gọi cho Chính quyền Mỹ với thông báo rằng, tất cả các cuộc gọi của ông Morsi đã bị ghi âm theo yêu cầu của cơ quan Công tố. Từ thời điểm đó, ông Morsi bắt đầu bị quản thúc và bị tịch thu điện thoại.

Cũng theo thông tin do báo Kim Tự Tháp công bố, Đại sứ Mỹ tại Ai Cập, bà Anne Patterson và ông Khairat El Shater, Phó Tổng hướng đạo của Tổ chức Anh em Hồi giáo, đã có một cuộc gặp riêng tại thành phố Nasr City để bàn cách đưa ông Morsi tới nhà thờ Rebaa Eladawiya ở Nasr City để điều hành đất nước.

Mục đích của việc làm trên là tạo ra tình huống Ai Cập cùng lúc có 2 Tổng thống cùng điều hành đất nước, gây ra sự hỗn loạn về các văn bản pháp lí, song song với tình trạng biểu tình và bạo lực gia tăng, nhằm thúc đẩy sự can thiệp nhanh chóng từ bên ngoài vào Ai Cập.

Báo Kim Tự Tháp khẳng định, tất cả các động thái và kế hoạch của Tổ chức Anh em Hồi giáo đều được giám sát chặt chẽ. Nhờ sự giám sát chặt chẽ này, các lực lượng an ninh Ai Cập đã phát hiện ra các vị trí cất giấu và các tuyến đường vận chuyển vũ khí chuẩn bị cho các kế hoạch trên.

Các lực lượng an ninh đã thu giữ một lượng vũ khí lớn tới mức "có thể phá hủy toàn bộ một thành phố", cùng nhiều thiết bị công nghệ hiện đại và bắt giữ nhiều đối tượng liên quan tại bán đảo Sinai, thủ đô Cairo, thành phố Alexandria và thành phố Mersa Matrouh.

Theo tờ báo, trong ít ngày tới, danh mục các cáo buộc nhằm vào ông Morsi, các cộng sự của ông Morsi cùng lãnh đạo Tổ chức Anh em Hồi giáo và đảng Tự do và Công lí, sẽ được công bố.

Ngoài ra, nhà chức trách Ai Cập cũng đã chuẩn bị một kế hoạch đặc biệt để đối phó với các cuộc biểu tình phản kháng của Anh em Hồi giáo. Theo đó, kết thúc tháng Ramadan, nhà chức trách Ai Cập sẽ tiến hành các "biện pháp mới" để xử lý dứt điểm các cuộc biểu tình, biểu tình cự tuyệt và các hành động phong tỏa đường xá.

Báo Kim Tự Tháo khẳng định, ngay sau khi nội dung các cuộc điện thoại được ghi âm của ông Morsi được công bố, một số bên có y định làm trung gian hòa giải trong cuộc khủng hoảng chính trị hiện nay tại Ai Cập, đã lập tức rút lại y định này./.

    Nguồn: VOV.vn

    Đọc thêm

    Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast