Vựa rau lớn nhất Hà Tĩnh “khởi động” vụ đông

(Baohatinh.vn) - Với hơn 65 ha rau màu, xã Tượng Sơn (Thạch Hà) đang là vựa rau lớn nhất của Hà Tĩnh. Thời điểm này, bà con nông dân nơi đây đang xuống giống các loại rau củ quả để kịp vụ đông 2018.

Vựa rau lớn nhất Hà Tĩnh “khởi động” vụ đông

Khởi động vụ đông sớm, nhiều người dân đã có rau để bán

Gia đình ông Dương Kim Dũng (thôn Sâm Lộc, xã Tượng Sơn), đã chuẩn bị cho vụ đông gần 1 tháng nay. Và nay, ông Dũng đã có rau cải, mồng tơi để bán trong các phiên chợ sáng.

Ông Dũng cho biết: “Đợt này tôi đang thu hoạch rau cải, tranh thủ làm đất để xuống giống su hào. Vừa sản xuất, vừa thu hoạch nhưng mỗi phiên chợ, gia đình cũng đút túi vài trăm nghìn. Ở đây, hầu như nhà nào cũng "không cho đất nghỉ". Hết trồng rau lại sang trồng củ, quả”.

Vựa rau lớn nhất Hà Tĩnh “khởi động” vụ đông

Đồng rau Sâm Lộc mướt xanh

Trên cánh đồng thôn Sâm Lộc, các loại rau: dền, mồng tơi, mướp, đậu cô ve… đang phủ một màu xanh mướt mắt. Năm nay, đồng rau Sâm Lộc mở rộng diện tích thêm 0,5 ha, nâng tổng diện tích lên 2,8 ha.

Ngoài Sâm Lộc, các thôn khác trong toàn xã cũng đang mở rộng diện tích. Theo đó, năm 2018, toàn xã mở rộng thêm 20 ha rau màu so với năm 2017. Tính đến thời điểm này, xã Tượng Sơn có 65 ha rau vụ đông ở 8 vùng sản xuất thuộc các thôn: Thượng Phú, Bắc Bình, Đoài Phú, Sâm Lộc, Phú Sơn.

Vựa rau lớn nhất Hà Tĩnh “khởi động” vụ đông

Người dân Tượng Sơn làm đất chuẩn bị xuống giống su hào

Ông Dương Kim Huy – Chủ tịch UBND xã Tượng Sơn cho biết: “Xã đã triển khai đề án sản xuất vụ đông đến tận từng thôn. Năm nay, su hào và bắp cải được chọn làm cây trồng chủ lực vụ đông. Ngoài ra, địa phương còn đa dạng các loại rau màu như: đậu cô ve, hành ống, cải bắp, cải bẹ, cải Hà Nội, cà dừa trái vụ, mướp đắng, mướp thơm, kiệu”. Với cây trồng chủ lực là su hào, địa phương hỗ trợ 50% giống cho các vùng sản xuất. Hiện tại, khu nhà lưới nằm trong khuôn viên trụ sở UBND xã đã phủ kín giống su hào. Tầm 5 – 10 ngày nữa, su hào sẽ được trồng ở 8 vùng quy hoạch sản xuất của địa phương.

Vựa rau lớn nhất Hà Tĩnh “khởi động” vụ đông

Vườn ươm giống su hào phát triển tốt

Ngoài 8 vùng trồng rau quy hoạch, hiện tại, trong các vườn hộ, người dân cũng đã xuống giống gieo trồng nhiều loại rau màu. Đặc biệt, dưới sự tài trợ của dự án “Cải thiện nông nghiệp có tưới” (WB7) của Bộ NN&PTNT, địa phương đang xây dựng nhà lưới và nhà sơ chế để hướng đến chuỗi sản xuất rau củ quả khép kín.

Ông Dương Kim Hỡi – Phó Chủ tịch UBND xã Tượng Sơn cho hay: “Dự án hỗ trợ 19,5 tỷ đồng để xây dựng hệ thống kênh mương, đường, nhà ươm, nhà sơ chế… ở 2 thôn Bắc Bình và Thượng Phú. Dự kiến cuối năm nay, nhà ươm và nhà sơ chế sẽ hoàn thành và đưa vào vận hành, phục vụ chuỗi sản xuất rau màu khép kín”.

Vựa rau lớn nhất Hà Tĩnh “khởi động” vụ đông

Rau củ quả Tượng Sơn có truy xuất nguồn gốc

Hiện tại, để tìm đầu ra bền vững cho sản phẩm, HTX Dịch vụ nông nghiệp Hoàng Hà đã khâu nối với Công ty TNHH Gang thép Hưng Nghiệp Formosa (Hà Tĩnh) và Công ty rau củ quả Tâm Nguyên (Nghệ An) để tiêu thụ. Với lợi thế rau củ quả có truy xuất nguồn gốc, được theo dõi nhật ký đồng ruộng nên ngay khi địa phương đặt vấn đề liên kết tiêu thụ, các công ty đã sẵn sàng ký kết.

Vựa rau lớn nhất Hà Tĩnh “khởi động” vụ đông

Người dân Tượng Sơn "không cho đất nghỉ"

Những tín hiệu tích cực từ thị trường tiêu thụ là động lực để bà con nông dân xã Tượng Sơn mở rộng diện tích, phát triển sản xuất, từng bước đưa rau củ quả thành mũi nhọn kinh tế của địa phương, từ đó góp phần nâng cao thu nhập cho người dân.

Chủ đề Nông nghiệp, nông thôn và nông dân

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast