Viêng Chăn đẹp mãi trong tôi!

Kỷ niệm chuyến hành trình dài ngày tác nghiệp tại Viêng Chăn của đoàn báo Hà Tĩnh là dấu ấn thật khó quên. Thắm thoắt đã 4 mùa Chăm pa nở, vẻ đẹp tự nhiên của tạo hóa, thanh âm của núi rừng kỳ vĩ nơi xứ sở Chămpa và sự hiếu khách của người Viêng hồn hậu vẫn còn vương vấn mãi trong tôi.

Tháp chùa vàng Viêng Chăn
Tháp chùa vàng Viêng Chăn

Viêng Chăn ấm tình bằng hữu

Nước bạn Lào đã có một kỳ Seagames thật ấn trượng, được các nước bạn bè trong khối ASEAN và quốc tế đánh giá rất cao. Seagame 25 lần đầu tiên được tổ chức tại Thủ đô Vientiane là dịp để đất nước Triệu Voi thể hiện và quảng bá hình ảnh mình với bạn bè quốc tế. Cùng với báo chí nước nhà và giới truyền thông bạn bè quốc tế, anh em phóng viên Báo Hà Tĩnh chúng tôi đã có một chuyến hành trình tác nghiệp tại Seagames 25 thật thú vị. Những trang tin, bài viết, những hình ảnh chân thật và sinh động được chuyển tải trực tiếp từ Viêng Chăn về với bạn đọc quê nhà là niềm vinh dự của người cầm bút

. Trước ngày khai mạc, chiếc xe 9 chỗ ngồi của công ty Hưng Thịnh đã bỏ lại bao bộn bề công việc hoạt động kinh doanh, ngược ngàn đưa đoàn phóng viên Báo Hà Tĩnh chúng tôi đến với Viêng Chăn. Sau gần một ngày đường, vượt qua đèo dốc ngoằn ngoèo của dãy Trường Sơn và Quốc lộ 13 tít tắp của nước bạn Lào, chúng tôi đã kịp có mặt tại Viêng Chăn đúng vào lúc xứ sở đất Chămpa bắt đầu lên đèn. Một đất nước đang còn nhiều vất vả nhưng nếp sống giản dị, êm đềm đầy thân thiện của người Viêng Chăn nói riêng và các Bộ tộc Lào nói chung đã tạo ấn tượng sâu sắc trong tôi ngay lần đầu tiên đặt chân tới xứ sở đất Chămpa.

Tượng đài chiến thắng Patusay
Tượng đài chiến thắng Patusay

Thế núi, dáng sông của thiên tạo đã làm nên một đất nước Triệu Voi thật kỳ vỹ. Cuối chiều, trong sắc tím hoàng hôn, sông Mê Công trở về phẳng lặng một vẻ đẹp lạ lùng. Tiếng pháo hoa mở hội xòe tán, từng khối màu đa sắc đan dệt vào không gian ầm ào, sôi động sáng rực cả trời Viêng. Đất nước Triệu Voi đẹp hơn lên trong thời gian lửa tháp đài Seagames thắp sáng. Đến với Seagame 25 bên dòng sông Mê Công thơ mộng, đến với Viêng Chăn từ khắp mọi phương trời Đông Nam, ngày đầu trăm thứ còn lạ lẫm, ngôn ngữ bất đồng nhưng tình cảm thân thiện, lòng hiếu khách của người Viêng đã gắn kết chúng tôi nhanh chóng hội nhập với bạn bề quốc tế trong một ngôi nhà chung ấm tình bằng hữu.

Thủ đô Vientiane thật sôi động. Khắp các phố phường tràn ngập niềm vui của ngày hội thể thao của khu vực Đông Nam Á. Thả bộ dọc theo các con đường quốc lộ 13, đường Đôộng Đôộc về làng VĐV, đường vào khu tượng đài chiến thắng Patuxay, lộng lẫy cờ hoa, băng-rôn khẩu hiệu. Cùng với quốc kỳ của nước bạn Lào, cờ đỏ sao vàng 5 cánh - biểu tượng của Tổ quốc Việt Nam đã được bà con Việt kiều và nhân dân các Bộ tộc Lào treo trang trọng, tung bay phấp phới trước cửa nhà càng thắp sáng tình đoàn kết hữu nghị keo sơn hai nước Việt Lào vốn đã được vun đắp từ thủa khai sinh lập quốc.

Sân vận động quốc gia Lào do VN tài trợ
Sân vận động quốc gia Lào do VN tài trợ

Đặc biệt Hơn 50 trở lại đây, dưới sự chăm sóc vun đắp của hai Đảng, hai nhà nước, nhân dân hai nước Việt Nam - Lào đã kề vai sát cánh, chung sức xây dựng tình đoàn kết, triển khai nhiều chương tình hợp tác phát triển hữu nghị hiệu quả, bổ ích tạo nền tảng để cùng nhau vững bước đi lên trên con đường hội nhập. Đặc biệt, Trên tinh thần đoàn kết hợp tác phát triển hữu nghị, nhiều năm nay Hà Tĩnh đã cùng với với các tỉnh Xiêng khoảng, Bolykhămxay và Khămmuộn của nước bạn Lào tích cực triển khai hợp tác phát triển hữu nghị bằng nhiều chương trình dự án quan trọng, không ngừng đẩy nhanh tốc độ phát triển kinh tế-Văn hóa xã hội và góp phần cải thiện đáng kể đời sống vật chất, tinh thần cho nhân trên địa bàn.

Hương sắc Chămpa

Một kỳ Seagames rộn ràng, sôi động đã biến Viêng Chăn thành điểm hội tụ tinh thần thấm đậm tình bằng hữu. Mặc dù phải tác nghiệp trong điều kiện khó khăn, thiếu thốn, với những ngày cuốc bộ rong ruổi trên đường bám sát sự kiện và nhiều lúc phải dùng mỳ tôm thay cơm khi quá bữa nhưng được sự giúp đỡ tận tình của bà con nhân dân nước bạn Lào đã tạo điều kiên tốt nhất để chúng tôi cập nhật kịp thời cho bạn đọc ở quê nhà những thông tin diễn biến nóng hổi của sự kiện Seagames 25. Sự quan tâm tình cảm ưu ái của người dân Viêng Chăn đan xen cùng niềm vui chiến thắng của đoàn TTVN xúc động, dâng trào nước mắt.

Không ít đêm cùng với người Vientiane thức trắng, dõi theo tin vui chiến thắng của thể thao Việt Nam, chúng tôi thật khó quên hình ảnh của những cổ động viên Lào hóa trang rất công phu và trên đầu dán lá cờ đỏ sao vàng thi nhau nhảy múa điệu lăm-vong ngay bên hè phố. Bài hát "Như có Bác Hồ trong ngày vui đại thắng" được đan xen cùng điệu múa hát Lăm vông diễn ra thâu đêm ngay giữa lòng thủ đô Viêng Chăn là món quà tinh thần thắm tình hữu nghị vốn đã được nhân dân hai nước Việt – Lào xây đắp từ bao đời nay.

Thiếu nữ Lào

Thiếu nữ Lào

Ngoài bà con Việt kiều, những người Lào biết nói tiếng Việt rất thích giao tiếp với các CĐV Việt Nam và chính họ là cầu nối thông ngôn giúp chúng tôi khai thác thông tin kịp thời thất. Anh Linh Fon là một công nhân làm việc cho công ty Hưng Thịnh tại Lào rất sọi tiếng Việt đã giúp chúng tôi thông ngôn xử lý thành công nhiều thông tin bài viết rất kiph thời cho bạn đọc.

Những ngày tác nghiệp của chúng tôi tại Viêng Chăn thật thú vị. Được sự giúp đỡ của Việt Nam và bạn bè quốc tế, nước bạn Lào đã tổ chức một kỳ Seagames khá thành công rực sỡ. Đặc biệt, chương trình nghệ thuật do anh chị em các đoàn Nghệ thuật Quốc gia Lào biểu diễn tại lễ khai mạc và bế mạc là biểu tượng ý chí, thể hiện vẻ đẹp văn hóa truyền thống và sự giàu có của những cánh đồng lúa xanh tươi cùng với kho báu vô tận của tài nguyên rừng vốn đã kết thành dòng chảy văn hóa xuyên suốt quá trình lịch sử của đất nước Triệu voi và nhân dân các bộ tộc Lào.

Tôi yêu Việt nam!
Tôi yêu Việt nam!

Thanh âm êm đềm của núi rừng đất nước Triệu Voi và vẻ đẹp hồn hậu của người Viêng kết lại vòng tay lớn bạn bè bốn phương. “Xăm - bai - đi, Xăm - bai – đi – boọng!…”, điệp khúc ấy cứ vang lên giữa trời đêm Viêng Chăn xao xuyến tình người. Bên dòng sông Mê Công thơ mộng, tôi không thể quyên em- thiếu nữ Lào say sưa, đằm thắm trong điệu múa Lăm-vông uyển chuyển, thơm ngát Chăm pa quyến rũ đến say lòng. Lacọn nọong!- biệt em thiếu nữ Chămpa! Ta đặt tay lên lồng ngực nghe tiếng con tim mách bảo điều thánh thiện. “Xăm - bai - đi” chúng ta đều là bạn của một nhà, nồng ấm tình đoàn kết, nắm chặt tay nhau cùng hướng tới tương lai!

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast