Kinh tế Hà Tĩnh tiếp tục tăng trưởng ấn tượng, vào top đầu cả nước

(Baohatinh.vn) - Tinh thần tăng tốc trong thực hiện các mục tiêu phát triển KT-XH đã mang lại kết quả đáng kể trong chặng đường phát triển của Hà Tĩnh. 6 tháng đầu năm 2019 được xem là 6 tháng trọn vẹn nhất sau nhiều năm gần đây Hà Tĩnh hoàn thành cơ bản 50% mục tiêu, nhiệm vụ của năm...

Kinh tế Hà Tĩnh tiếp tục tăng trưởng ấn tượng, vào top đầu cả nước

Phó Thủ tướng Chính phủ Vương Đình Huệ cùng các đồng chí lãnh đạo tỉnh, các bộ, ngành tham quan Nhà máy sản xuất gỗ MDF, HDF tại cụm công nghiệp Vũ Quang. Ảnh Thanh Hoài

Các nhóm ngành chính tiếp đà tăng trưởng

Bước vào năm 2019, hoạt động SXKD gặp không ít khó khăn, thách thức, ảnh hưởng đến tốc độ phát triển KT-XH của tỉnh. Song, dưới sự lãnh đạo sát sao, quyết liệt của Tỉnh ủy, sự điều hành tích cực, linh hoạt của UBND tỉnh, sự vào cuộc của các cấp, ngành, doanh nghiệp và nhân dân, KT-XH của tỉnh trong 6 tháng đầu năm vẫn duy trì và tiếp nối được đà tăng trưởng từ 2018.

Ông Trần Tú Anh - Giám đốc Sở KH&ĐT thông tin: Đánh giá tình hình KT-XH 6 tháng đầu năm 2019 cho thấy, kết quả đạt được khá toàn diện, một số chỉ tiêu kế hoạch đạt kết quả cao, tạo đà thuận lợi cho 6 tháng cuối năm. Trong đó, công nghiệp - xây dựng và TM-DV có mức tăng trưởng khá, khu vực nông - lâm - thủy sản duy trì được sự ổn định. Đặc biệt, tăng trưởng kinh tế (GRDP) vẫn duy trì được mức tăng khá với 12,78%, thuộc top đầu cả nước.

Kinh tế Hà Tĩnh tiếp tục tăng trưởng ấn tượng, vào top đầu cả nước

Dự kiến sản phẩm thép năm 2019 của Formosa sẽ đạt 6,5 triệu tấn. Ảnh Đình Nhất

Đặc biệt, trong lĩnh vực công nghiệp Hà Tĩnh, tiếp tục thể hiện “đẳng cấp” của sự phát triển. Theo đó, ngành công nghiệp duy trì vai trò động lực chính thúc đẩy tăng trưởng kinh tế với đóng góp 10,15 điểm phần trăm (%) trong mức tăng trưởng chung. Chỉ số sản xuất toàn ngành công nghiệp tăng 31,76% so với cùng kỳ năm trước.

Mặt khác, lĩnh vực đầu tư công nghiệp mới bước đầu được Hà Tĩnh khai thác là năng lượng sạch từ mặt trời đang tạo hiệu ứng khả quan. Nhà máy điện mặt trời Cẩm Hòa (Cẩm Xuyên) cơ bản hoàn thành và đã hòa lưới điện quốc gia; nhà máy điện mặt trời Solar Park Cẩm Xuyên, Hương Sơn (nhà đầu tư Đức) đang được tích cực triển khai đã mở ra một hướng đầu tư mới đầy tiềm năng trên địa bàn tỉnh.

Kinh tế Hà Tĩnh tiếp tục tăng trưởng ấn tượng, vào top đầu cả nước

Nhà máy điện mặt trời Cẩm Hòa (Cẩm Xuyên) cơ bản hoàn thành và đã hòa lưới điện quốc gia. Ảnh Thanh Hoài

Sau hơn 4 tháng cầm cự, Hà Tĩnh cũng đã chính thức bị dịch tả lợn châu Phi “ghé thăm”. Kể từ khi xuất hiện đến nay, có 3 địa phương “dính” dịch, tiêu hủy 438 con lợn. Dù diễn biến dịch vẫn vô cùng phức tạp nhưng theo đánh giá chung, Hà Tĩnh có sự chủ động, bám sát các kịch bản phòng chống được duyệt nên dịch tiến triển chậm, chưa phổ rộng…

Sẽ là thiếu sót nếu không nhắc đến lĩnh vực thu ngân sách trong bức tranh kinh tế 6 tháng đầu năm của Hà Tĩnh. Theo Giám đốc Sở Tài chính Hà Văn Trọng: “Kết quả thu ngân sách 6 tháng đầu năm của tỉnh ta khá ấn tượng, góp phần đảm bảo thu chi, điều hành ngân sách hiệu quả, hợp lý. Điều phấn khởi là 6 tháng đầu năm nay, số thu ngân sách cả nội địa và xuất nhập khẩu đều đạt trên 50% kế hoạch năm”.

Tiếp tục phát huy truyền thống của vùng đất học, ngành giáo dục Hà Tĩnh đã đóng góp một gam màu sáng trong bức tranh đa sắc KT-XH 6 tháng đầu năm 2019. Với tỷ lệ học sinh đạt giải kỳ thi học sinh giỏi quốc gia THPT năm học 2018-2019 dẫn đầu toàn quốc, giáo dục mũi nhọn của Hà Tĩnh đã thêm một lần nữa khẳng định rằng, tài nguyên quý giá nhất của tỉnh chính là con người.

Kinh tế Hà Tĩnh tiếp tục tăng trưởng ấn tượng, vào top đầu cả nước

Chủ tịch UBND tỉnh Đặng Quốc Khánh, Phó Bí thư Thường trực Tỉnh ủy Hoàng Trung Dũng trao tặng bằng khen của UBND tỉnh và vinh danh các học sinh đoạt giải nhất quốc gia. Ảnh Thúy Ngọc

Đặc biệt, những nỗ lực cải cách hành chính, xây dựng “chính quyền phục vụ”, “rải thảm đỏ” thu hút đầu tư của Hà Tĩnh đã được ghi nhận từ chính người dân, doanh nghiệp, nhà đầu tư với hàng loạt kết quả công bố các chỉ số cấp tỉnh thuộc top cao cả nước. Bên cạnh đó, các nhiệm vụ sắp xếp tổ chức bộ máy được tập trung chỉ đạo, thực hiện quyết tâm chính trị cao nhất chủ trương sáp nhập xã dưới sự chỉ đạo của Ban Thường vụ Tỉnh ủy; an ninh chính trị, TTATXH được giữ vững; hoạt động hợp tác đối ngoại được củng cố, phát huy...

Tăng tốc và về đích với những giải pháp điều hành hiệu quả

Kết quả thực hiện nhiệm vụ 6 tháng đầu năm đã cơ bản hoàn thành “sứ mệnh”, tạo đà thuận lợi cho việc hoàn thành nhiệm vụ cả năm. Tuy vậy, thực tiễn tình hình đặt ra yêu cầu không chủ quan trong chỉ đạo điều hành mới có thể vượt qua được các “chướng ngại vật”, các vướng mắc phát sinh để hoàn thành thắng lợi nhiệm vụ kế hoạch năm 2019.

Kinh tế Hà Tĩnh tiếp tục tăng trưởng ấn tượng, vào top đầu cả nước

Hà Tĩnh đang quyết liệt dập dịch tả lợn châu Phi. Ảnh P.V

Nông nghiệp vẫn là lĩnh vực thường trực nhiều nỗi lo. Giám đốc Sở NN&PTNT Nguyễn Văn Việt cho hay: “Bên cạnh việc phòng chống quyết liệt dịch tả lợn châu Phi, hiện nay, nhiệt độ trung bình cao hơn 1,5-2,5oC, lượng mưa giảm 10-12% đã đặt ra cho ngành nông nghiệp nói riêng thêm các vấn đề về hạn hán, thiếu nước sản xuất ... Do vậy, đề nghị các địa phương sẵn sàng các phương án điều tiết hồ đập, tiết kiệm nước để phục vụ sản xuất...”.

Bên cạnh đó, 11 nhóm nhiệm vụ trọng tâm chi tiết cho từng ngành, lĩnh vực cụ thể cũng được “lên dây cót”, đòi hỏi sự tập trung cao độ và những giải pháp chỉ đạo quyết liệt, linh hoạt để mang lại hiệu quả cao nhất. Theo đó, tiếp tục đẩy mạnh cải cách hành chính, cải thiện môi trường đầu tư; đẩy nhanh tiến độ thực hiện quy hoạch; đảm bảo quản lý chặt chẽ tài nguyên khoáng sản; đẩy nhanh tiến độ giải ngân vốn đầu tư; kiểm soát dịch tả lợn châu Phi; chuẩn bị các kịch bản phòng chống bão lụt trong lĩnh vực nông nghiệp; quan tâm đặc biệt đến tình hình ANTT...

Kinh tế Hà Tĩnh tiếp tục tăng trưởng ấn tượng, vào top đầu cả nước

Hoạt động sản xuất khí thế của công nhân Công ty CP Cảng quốc tế Lào - Việt.

Phát biểu chỉ đạo tại cuộc họp giao ban đánh giá về tình hình KT-XH 6 tháng đầu năm diễn ra mới đây, Chủ tịch UBND tỉnh Đặng Quốc Khánh nhấn mạnh: “Thực tiễn tình hình đặt ra yêu cầu không được chủ quan trong chỉ đạo điều hành, đòi hỏi các ngành, địa phương, ngoài nhiệm vụ thường xuyên theo chức năng được giao, cần nỗ lực cao trong chỉ đạo và tổ chức thực hiện các nhiệm vụ trọng tâm, quyết tâm hoàn thành thắng lợi nhiệm vụ kế hoạch năm 2019”.

Việc duy trì nhịp độ tăng trưởng cao đã chứng tỏ những giải pháp của Hà Tĩnh trong việc triển khai nhiệm vụ, kế hoạch đã và đang phát huy hiệu quả. Hy vọng rằng, với nền tảng hiện có, cùng sự nỗ lực của các đơn vị liên quan, Hà Tĩnh sẽ tiếp tục vượt qua khó khăn, hoàn thành thắng lợi các mục tiêu, nhiệm vụ phát triển năm 2019.

Tin liên quan:

Chủ đề Kinh tế Hà Tĩnh

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast