Phản ứng đầu tiên trước thông điệp của Tổng thống Obama

Thượng nghị sỹ Marco Rubio cho rằng kế hoạch kinh tế trong Thông điệp liên bang gây tổn hại tới tầng lớp trung lưu...

Thông điệp liên bang của ông Obama được trình bày trong hơn một tiếng đồng hồ với những tràng pháo tay tán thưởng của các nghị sĩ đảng Dân chủ, trong khi đại diện của phe Cộng hòa tại Quốc hội luôn tỏ thái độ thờ ơ, lạnh nhạt. Nhiều nghị sĩ đảng Cộng hòa thậm chí còn chỉ trích thông điệp về kinh tế của ông Obama là xa rời thực tế.

Thông điệp liên bang năm 2013 của Tổng thống Obama được nhìn nhận là đầy tham vọng. Nội dung chính của Thông điệp tập trung vào các vấn đề đối nội, gồm: củng cố đà phục hồi kinh tế để tạo thêm việc làm; tăng đầu tư của chính phủ; cải cách chế độ nhập cư để tạo điều kiện cho 11 triệu người nhập cư bất hợp pháp có thể trở thành công dân Mỹ; tăng cường kiểm soát việc kinh doanh và sở hữu súng đạn; tăng đầu tư cho các dự án năng lượng sạch, trong đó có việc tăng sản xuất ô tô điện...

(ảnh: businessinsider)
(ảnh: businessinsider)

Tuy nhiên, Phe Cộng hòa đã ngay lập tức lên tiếng phản đối hàng loạt đề xuất và sáng kiến nêu trên của Tổng thống Obama. Thượng nghị sỹ Marco Rubio, ứng cử viên tổng thống tiềm tàng năm 2016 được đảng Cộng hòa chọn làm người phát ngôn, cho rằng kế hoạch kinh tế nêu trong Thông điệp liên bang gây tổn hại tới tầng lớp trung lưu vốn đang gặp nhiều khó khăn sau 4 năm cầm quyền của Obama.

Thượng nghị sỹ Marco Rubio nói: “Thưa ngài Tổng thống, tôi vẫn sống cùng với những người hàng xóm cùng tầng lớp với tôi. Những người hàng xóm của tôi không phải là triệu phú. Họ là những người đã về hưu, sống phụ thuộc vào phúc lợi xã hội vào bảo hiểm y tế. Họ là những người phải dậy sớm và đi làm để trả tiền cho các chi phí cuộc sống. Thuế tăng và cắt giảm ngân sách mà ngài đề xuất sẽ làm tổn thương các gia đình trung lưu. Nó sẽ tác động tới lợi ích và công việc của họ. Tôi không phản đối ý tưởng của Tổng thống vì tôi muốn bảo vệ người giàu. Tôi phản đối kế hoạch của ông vì tôi muốn bảo vệ những người hàng xóm của tôi.”

Thông điệp liên bang được đưa ra trong bối cảnh cuộc đấu đá quyền lực giữa Nhà Trắng và phe Cộng hòa tại Quốc hội trở nên gay gắt hơn bao giờ hết và uy tín của Tổng thống Obama đang có chiều hướng sụt giảm.

Sau khi đọc Thông điệp liên bang, Tổng thống Obama có kế hoạch sẽ đi thăm một loạt bang để quảng bá cho các chính sách trong nhiệm kỳ hai vừa được ông trình bày trong bản Thông điệp liên bang 2013./.

Theo Vov.vn

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast