BHYT học sinh, sinh viên góp phần quan trọng thực hiện BHYT toàn dân

(Baohatinh.vn) - Với việc linh hoạt, sáng tạo trong tuyên truyền và thực hiện hiệu quả chính sách BHYT học sinh sinh viên (HSSV), BHXH Hà Tĩnh không chỉ đem lại lợi ích cho cá nhân mà còn khuyến khích được tinh thần trách nhiệm của phụ huynh, HSSV đối với cộng đồng và xã hội.

Nhiều chính sách được dân hiểu, dân tin

Bà Trương Thị Tuyết - Trưởng phòng Truyền thông và Phát triển đối tượng (BHXH tỉnh) thông tin: “Những năm gần đây, nhờ sự chủ động, tích cực vào cuộc của các cấp, ngành và chính quyền địa phương, tỷ lệ HSSV Hà Tĩnh tham gia BHYT liên tục tăng. Nếu như năm học 2018-2019 đạt tỷ lệ bao phủ khoảng 94% thì năm học 2019 - 2020 đạt khoảng 97,5%.

Đặc biệt, năm học 2020 - 2021, dù chịu ảnh hưởng của đại dịch COVID-19 nhưng việc triển khai chính sách BHYT HSSV tiếp tục đạt những kết quả tích cực với tỷ lệ bao phủ đạt 98,6% - cao nhất từ trước đến nay. Trong đó, Hà Tĩnh lần đầu tiên có đến 5 địa phương đạt tỷ lệ bao phủ BHYT học sinh 100%, gồm: TX Hồng Lĩnh, TP Hà Tĩnh, Nghi Xuân, Vũ Quang và Lộc Hà”.

BHYT học sinh, sinh viên góp phần quan trọng thực hiện BHYT toàn dân

HSSV là nhóm đối tượng bắt buộc phải tham gia BHYT và được ngân sách Nhà nước hỗ trợ 30% mức đóng.

Thời gian qua, BHXH Hà Tĩnh đã và đang nỗ lực thực hiện tốt việc bảo đảm quyền lợi BHYT cho HSSV; tăng cường cải cách thủ tục tham gia BHYT, sử dụng thẻ BHYT khi đi khám chữa bệnh (KCB) theo hướng đơn giản, thuận tiện cho HSSV. Đặc biệt, từ đầu năm 2021 đến nay, người tham gia BHYT nói chung và hơn 245,5 nghìn HSSV tham gia BHYT nói riêng đã được thụ hưởng nhiều chính sách mới.

Theo đó, quyền lợi KCB BHYT được đảm bảo ngày càng tốt hơn. Nổi bật là chính sách thông tuyến tỉnh trong điều trị nội trú đối với KCB BHYT được triển khai trên quy mô toàn quốc từ ngày 1/01/2021, giúp một số trường hợp tham gia BHYT điều trị trái tuyến vẫn được hưởng 100% chi phí điều trị nội trú như đúng tuyến. Bên cạnh đó, từ tháng 6/2021, thủ tục KCB BHYT cũng đã có sự cải tiến khi đưa vào ứng dụng phần mềm VssID, thay cho thẻ BHYT bằng giấy, giúp người tham gia BHYT tiết kiệm thời gian khi đi KCB.

BHYT học sinh, sinh viên góp phần quan trọng thực hiện BHYT toàn dân

Những cải cách về thủ tục hành chính đã giúp HSSV thuận lợi hơn trong quá trình KCB.

Chị Phan Thị Hồng - người dân xã Thanh Bình Thịnh (Đức Thọ) cho biết: “Trong tình hình dịch bệnh phức tạp hiện nay, việc tham gia BHYT cho các con là điều vô cùng cần thiết. Hơn nữa, ngành BHXH đang tạo nhiều thuận lợi cho người tham gia, giờ đây, chỉ cần cài VssID cộng với chính sách thông tuyến, các con tôi có thể KCB ở bất kỳ đâu khi cần”.

Hiện nay, vẫn còn một bộ phận nhỏ chưa nhận thức được đầy đủ về quyền lợi, tính nhân văn của chính sách BHYT HSSV nên chưa tham gia BHYT, trong đó, chủ yếu là nhóm HSSV từ năm thứ 2 trở lên của các trường đại học, cao đẳng và dạy nghề. Điều này khiến các em bị thiệt thòi khi không được hưởng quyền lợi chăm sóc sức khỏe từ chính sách BHYT. Mặt khác, nếu không may mắc phải những căn bệnh hiểm nghèo, không có thẻ BHYT, gia đình của các em sẽ đối mặt với những khoản chi phí khám, chữa bệnh (KCB) lớn, ảnh hưởng tới kinh tế của gia đình cũng như quá trình KCB của các em.

Chi trả hơn 115 tỷ đồng chi phí KCB BHYT cho HSSV

Nếu như trước đây, một số phụ huynh quan niệm chỉ tham gia BHYT cho con khi con mắc bệnh nan y, mãn tính, cần điều trị với chi phí KCB lớn thì hiện nay, phần lớn bố mẹ đã chủ động tham gia BHYT cho con em mình ngay từ khi các con đang khỏe mạnh. Nhận thức cao khiến nhiều người luôn xác định, hưởng lợi chỉ là phụ mà đóng góp vào quỹ BHYT để chia sẻ rủi ro với cộng đồng mới là vấn đề cốt lõi khi tham gia BHYT.

BHYT học sinh, sinh viên góp phần quan trọng thực hiện BHYT toàn dân

Những chính sách BHYT HSSV đang ngày càng được dân hiểu, dân tin.

Bà Trương Thị Tuyết - Trưởng phòng Truyền thông và Phát triển đối tượng (BHXH Hà Tĩnh) cho biết: “Là những người trực tiếp làm công tác tuyên truyền, phát triển tỷ lệ HSSV tham gia BHYT, dù không muốn bất kỳ em nào rơi vào tình trạng BHXH phải chi trả nhưng nhìn vào kết quả thực hiện công tác KCB BHYT cho HSSV thời gian qua, chúng tôi cũng thấy công việc của mình thực sự ý nghĩa. Từ tháng 7/2020 đến tháng 6/2021, quỹ BHYT đã chi trả kịp thời 115,2 tỷ đồng cho 115.185 lượt HSSV đi khám chữa bệnh”.

Thời gian qua, nhiều em HSSV có bệnh hiểm nghèo đã được quỹ BHYT chi trả cao như: em Đ.M.T. - Trường THPT Nguyễn Du, được quỹ BHYT chi trả hơn 288 triệu đồng phí KCB cho 4 đợt điều trị; em N.T.K.T - Trường Cao đẳng Công nghệ Hà Tĩnh, quỹ BHYT đã chi trả hơn 226 triệu đồng chi phí KCB; em N.T.H.Đ. - Trường Tiểu học Bắc Hà, quỹ BHYT đã chi trả hơn 174 triệu đồng chi phí KCB…

BHYT học sinh, sinh viên góp phần quan trọng thực hiện BHYT toàn dân

Trong điều kiện dịch bệnh phức tạp hiện nay, nhiều phụ huynh cho rằng cần thiết phải tham gia BHYT cho con.

Anh Kiều Đình Lợi - người dân tổ dân phố Trung Đình - phường Thạch Quý (TP Hà Tĩnh) chia sẻ: “BHYT đã ngày một minh chứng rõ nét về vai trò đảm bảo chăm sóc sức khỏe và các quyền lợi KCB chính đáng của HSSV, tiếp thêm niềm tin, sự an tâm và động lực để các gia đình yên tâm điều trị cho con em mình, giúp HSSV không may ốm đau, bệnh tật có cơ hội được KCB. Chính vì vậy, tôi luôn tham gia BHYT đầy đủ cho con”.

Năm học 2021 - 2022, mặc dù dịch bệnh COVID-19 tiếp tục đe dọa đời sống kinh tế, xã hội nhưng ngành BHXH Hà Tĩnh tiếp tục có những nỗ lực nhằm đa dạng hóa hình thức tuyên truyền và tích cực khai thác hiệu quả các chính sách BHYT nhằm tiến gần hơn với mục tiêu bao phủ 100% đối tượng HSSV. Qua đó, góp phần giúp việc thực hiện thành công BHYT toàn dân ở Hà Tĩnh .

Chủ đề Bảo hiểm xã hội

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast