Cơ hội "vàng" cho bệnh nhân nhồi máu não

(Baohatinh.vn) - Nhồi máu não chiếm 80% các trường hợp tai biến mạch máu não và là nguyên nhân gây tử vong đứng hàng thứ 3 sau các bệnh lý về tim mạch và ung thư, đồng thời là một bệnh gây tàn phế mắc phải đứng hàng thứ nhất ở người trưởng thành. Triển khai kỹ thuật dùng tiêu sợi huyết tại Bệnh viện Đa khoa (BVĐK) tỉnh là cơ hội “vàng” cho bệnh nhân nhồi máu não được hồi phục.

Bác sỹ Nguyễn Xuân Thái kiểm tra phục hồi hệ vận động cho bệnh nhân bị nhồi máu não.
Bác sỹ Nguyễn Xuân Thái kiểm tra phục hồi hệ vận động cho bệnh nhân bị nhồi máu não.

Anh Nguyễn Xuân Tiếp, quê ở Thạch Đỉnh (Thạch Hà) nhập viện trong tình trạng liệt nửa người bên trái, méo miệng, nói ngọng và nôn, đau đầu dữ dội. Các bác sỹ BVĐK tỉnh chẩn đoán anh bị nhồi máu não và chỉ định dùng thuốc tiêu sợi huyết. Sau hơn 1 tháng, sức khỏe anh Tiếp ổn định và đã xuất viện. Giờ anh có thể làm các công việc nhẹ; tay chân vận động tốt.

Chị Nguyễn Thị Thuần, vợ anh Tiếp phấn khởi: “May mà gia đình đưa anh vào bệnh viện kịp thời. Từ khi anh bị đột quỵ cho đến lúc vào viện chưa đến 1 tiếng đồng hồ”.

Mặc dù bị bệnh tim bẩm sinh, nhưng điều may mắn đối với bệnh nhân Tiếp là bị tai biến vào đúng thời điểm BVĐK tỉnh triển khai kỹ thuật dùng tiêu sợi huyết điều trị cho bệnh nhân. Và anh là ca bệnh đầu tiên áp dụng kỹ thuật này. Bác sỹ Nguyễn Xuân Thái (Khoa Cấp cứu - Chống độc, BVĐK Hà Tĩnh) cho biết: “Thuốc tiêu sợi huyết có tác dụng tốt với bệnh nhân nhồi máu não. Tuy nhiên, điều quan trọng là bệnh nhân phải đến kịp thời. Đối với bệnh nhân Tiếp, nhập viện vào phút thứ 45 kể từ khi bệnh khởi phát nên hiệu quả dùng thuốc rất tốt. Chỉ sau một ngày, bệnh nhân đã phục hồi vận động và tiến triển rất nhanh trong các ngày tiếp theo”.

Theo các chuyên gia y tế, những nguyên nhân và yếu tố nguy cơ gây nhồi máu não bao gồm xơ vữa động mạch, bệnh tim gây huyết khối (rung nhĩ, hẹp hai lá, viêm nội tâm mạc), phình tắc động mạch chủ, tăng huyết áp, hút thuốc lá, đái tháo đường, dùng thuốc tránh thai, đa hồng cầu, tiền sử gia đình tai biến thiếu máu cục bộ não, trong đó xơ vữa động mạch và bệnh tim gây huyết khối là hai nguyên nhân chính.

Tại BVĐK tỉnh, bệnh nhân bị nhồi máu não ngày càng tăng, nhất là vào mùa lạnh và khi thời tiết thất thường. Mỗi ngày, ít nhất bệnh viện đón nhận 2 trường hợp bị nhồi máu não, ngày cao điểm lên tới 6-7 ca. Trước đây, gần như 100% bệnh nhân đột quỵ do nhồi máu não tử vong rất đột ngột hoặc nếu sống được đều bị di chứng nặng nề do thiếu kỹ thuật dùng thuốc điều trị và phát hiện các triệu chứng khởi phát chậm. Từ khi BVĐK tỉnh triển khai kỹ thuật dùng tiêu sợi huyết bằng đường tĩnh mạch đã tạo cơ hội “vàng” cho bệnh nhân.

Bằng kỹ thuật bơm thuốc tiêu huyết khối, bệnh viện đã điều trị thành công 7 bệnh nhân bị nhồi máu não cấp, liệt người, không nói được, nguy cơ tử vong cao. Kết quả đã giảm được các nguy cơ di chứng bại liệt, méo mặt, giúp các bệnh nhân tự chăm sóc được bản thân sau tai biến và có thể lao động trở lại. Tuy nhiên, điều làm các bác sỹ băn khoăn là phần lớn bệnh nhân bị nhồi máu não đều nhập viện muộn.

Bác sỹ Nguyễn Xuân Thái cho biết, đối với bệnh nhân nhồi máu não, “thời gian là vàng” nên yếu tố quyết định sự thành công là từ phía người bệnh được cấp cứu sớm hay muộn. Do đó, bác sỹ Thái khuyến cáo, nếu thấy người thân đang sinh hoạt bình thường bỗng bị yếu chi, méo miệng, lơ mơ… nên đưa thẳng đến BVĐK tỉnh, không nên để bệnh nhân ở nhà theo dõi”. Bởi hiện nay, dù được phép thực hiện khẩn trương nhưng quy trình từ cấp cứu, làm các xét nghiệm, chẩn đoán hình ảnh phục vụ điều trị đến lúc thực hiện kỹ thuật nhanh nhất cũng phải mất 1 giờ. Nếu đến bệnh viện trễ, sẽ mất cơ hội cứu sống bệnh nhân cũng như cứu bệnh nhân khỏi những di chứng tàn phế nặng nề sau này.

Dùng tiêu sợi huyết là kỹ thuật mới, đòi hỏi người bệnh phải được cấp cứu càng sớm càng tốt, chậm nhất là 3 giờ kể từ khi các triệu chứng đầu tiên của nhồi máu não khởi phát, như: yếu nửa người, thở khó, lơ mơ, yếu chi…

Theo các bác sỹ ở Khoa Tim mạch và Lão học - BVĐK tỉnh, nếu như trước đây, nhiều bệnh nhân chuyển tuyến trên để can thiệp thì cơ tim đã bị hoại tử trong thời gian cấp cứu, nhưng từ khi dùng tiêu sợi huyết đã khắc phục được nguy cơ này. Khoa Tim mạch và Lão học đã thực hiện kỹ thuật này cho 20 bệnh nhân với tỷ lệ thành công 80%.

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast