500m QL1A, 4 cửa hàng xăng dầu và bài toán nan giải của TX Hồng Lĩnh

(Baohatinh.vn) - Cự ly giữa các cây xăng liền kề quá gần, nhiều cửa hàng nằm trong khu dân cư... là những bất cập trong hệ thống cửa hàng bán lẻ xăng dầu hiện nay ở thị xã Hồng Lĩnh (Hà Tĩnh).

500m QL1A, 4 cửa hàng xăng dầu và bài toán nan giải của TX Hồng Lĩnh

Từ Nam ra Bắc, Cửa hàng xăng dầu An Phú Quý (phía bên trái) là cửa hàng đầu tiên đóng trên đất thị xã Hồng Lĩnh với quy mô khá lớn nhưng rất gần các cơ sở khác kinh doanh cùng mặt hàng

Theo đó, trên Quốc lộ 1A, đoạn đi qua thị xã Hồng Lĩnh, theo hướng từ Nam ra Bắc, ngay sát cổng chào (giáp ranh giữa huyện Can Lộc với thị xã Hồng Lĩnh), phía bên trái là cơ sở kinh doanh xăng dầu An Phú Quý.

Cách cơ sở này khoảng 300m là Cửa hàng xăng dầu số 9 và đối diện với nó là Cửa hàng xăng dầu Nam Hồng Lĩnh. Đi tiếp hơn 200 m là Cửa hàng xăng dầu Đậu Liêu (cùng phía bên trái).

Như vậy, tính từ cây xăng An Phú Quý đến của hàng xăng dầu Đậu Liêu chỉ hơn 500 m nhưng đã có tới 4 cửa hàng xăng, dầu trong đó có 3 cửa hàng cùng chiều...

500m QL1A, 4 cửa hàng xăng dầu và bài toán nan giải của TX Hồng Lĩnh

Cửa hàng xăng dầu số 9 chỉ cách cây xăng An Phú Quý hơn 300m, đối diện với Cửa hàng xăng dầu Nam Hồng Lĩnh và cách Cửa hàng xăng dầu Đậu Liêu hơn 200m.

Trong khi đó, theo quy định tại Khoản 3 - Điều 21 của Thông tư số 50/2015/TT-BGTVT hướng dẫn thực hiện một số điều của Nghị định số 11/2010 của Chính phủ về quản lý và bảo vệ kết cấu hạ tầng giao thông đường bộ: "Trong khu vực nội thành, nội thị: đối với tuyến đường có giải phân cách giữa, khoảng cách giữa hai cửa hàng xăng dầu liền kề cùng phía dọc theo mỗi bên quốc lộ không nhỏ hơn 1.000 mét".

500m QL1A, 4 cửa hàng xăng dầu và bài toán nan giải của TX Hồng Lĩnh

Cửa hàng xăng dầu Đậu Liêu chỉ cách cơ sở kinh doanh cùng mặt hàng gần nhất hơn 200 m và cách Cửa hàng xăng dầu An Phú Quý hơn 500 m...

Ngoài việc không đảm bảo khoảng cách tối thiểu ở các trạm xăng nêu trên thì hầu hết các cơ sở kinh doanh xăng dầu ở Hồng Lĩnh hiện nay đều nằm nằm trong các khu dân cư.

Vài năm trở lại đây, thị xã Hồng Lĩnh đã phối hợp với các sở, ngành chức năng vận động đóng cửa 3 trạm kinh doanh xăng dầu do không đủ diện tích, sát với khu dân cư và không đảm bảo điều kiện an toàn PCCC. Tuy nhiên, hiện vẫn còn 6 trạm xăng nằm trong khu dân cư khá đông đúc, trong đó có Cửa hàng xăng dầu Hồng Lĩnh (Quốc lộ 1A, đoạn qua khối 3, phường Nam Hồng), Cửa hàng xăng dầu Tây Hồng Lĩnh (Quốc lộ 8A, đoạn qua Khối 8 phường Bắc Hồng)...

500m QL1A, 4 cửa hàng xăng dầu và bài toán nan giải của TX Hồng Lĩnh

Mật độ cửa hàng xăng dầu dày đặc sẽ ảnh hưởng đến kết cấu hạ tầng giao thông, quy hoạch, mỹ quan đô thị, môi trường sống...

Trao đổi về thực trạng này, ông Hoàng Thanh Sơn - Trưởng phòng Kinh tế thị xã Hồng Lĩnh cho biết: "Gần như các cơ sở kinh doanh xăng dầu ở thị xã Hồng Lĩnh hiện nay đều có bất cập về khoảng cách, nằm trong khu dân cư. Trong các lần điều chỉnh quy hoạch, chúng tôi đã nhiều lần có ý kiến về thực trạng này để tỉnh, các bộ ngành xem xét, xử lý. Nhưng xem ra đến thời điểm này vẫn chưa cải thiện được. Vấn đề này không thuộc thẩm quyền xử lý của thị xã Hồng Lĩnh và hiện nay thị xã cũng đã hết quỹ đất, nếu di dời thì các trạm xăng này phải ra khỏi địa bàn".

Cũng theo ông Sơn, "hầu hết các trạm kinh doanh xăng dầu này đều nằm trên các trục đường quốc lộ và trước những năm 2000 nên chưa có các quy định về khoảng cách như hiện nay. Khi xây dựng các trạm xăng này, thị xã Hồng Lĩnh cũng đã quy hoạch ra các điểm xa trung tâm, chưa có dân cư ở. Nay dân cư phát triển, hệ thống văn bản pháp lý được bổ sung nên xẩy ra tình trạng bất cập..."

500m QL1A, 4 cửa hàng xăng dầu và bài toán nan giải của TX Hồng Lĩnh

Cửa hàng xăng dầu Hồng Lĩnh của Công ty xăng dầu Hà Tĩnh nằm lọt thỏm trong khu dân cư ở phường Nam Hồng

Có thể khẳng định, các cửa hàng xăng dầu được bố trí với mật độ dày đặc, nằm sát khu dân cư như ở thị xã Hồng Lĩnh là chưa đúng quy định, tiềm ẩn nguy cơ mất an an toàn về phòng chống cháy nổ, an toàn giao thông, ảnh hưởng đến kiến trúc đô thị, môi trường sống và sức khỏe cho người dân.

Chủ đề Kinh tế Hà Tĩnh

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast