GPMB Dự án nâng cấp QL 1A: Quyết liệt, đảm bảo tiến độ!

(Baohatinh.vn) - Hiện nay, dự án nâng cấp, mở rộng QL 1A đoạn Nam tuyến tránh TP Hà Tĩnh đến Đèo Con (Kỳ Anh) đã được 2 huyện Cẩm Xuyên, Kỳ Anh và các đơn vị liên quan bàn giao trên 90% mặt bằng sạch cho các chủ đầu tư và đơn vị thi công. Để bàn giao số mặt bằng còn lại trước ngày 20/3/2014 theo chỉ đạo của UBND tỉnh, các địa phương, đơn vị liên quan đang vào cuộc khẩn trương, quyết liệt.

Đơn vị thi công tập trung nhân lực, thiết bị đẩy nhanh tiến độ đoạn qua huyện Cẩm Xuyên
Đơn vị thi công tập trung nhân lực, thiết bị đẩy nhanh tiến độ đoạn qua huyện Cẩm Xuyên

Dự án cải tạo, nâng cấp QL 1A đoạn Nam tuyến tránh TP Hà Tĩnh đến Đèo Con được các chủ đầu tư phát lệnh khởi công vào ngày 26/7/2013; dự kiến hoàn thành vào tháng 12/2014. Dự án có tổng chiều dài 76,44 km, qua 2 huyện Cẩm Xuyên và Kỳ Anh, với diện tích đất bị thu hồi GPMB phục vụ công tác triển khai thi công là 704.873 m2 với 3.292 đối tượng bị ảnh hưởng. Trong đó, Cẩm Xuyên 49.345 m2 đất bị thu hồi và 883 đối tượng bị ảnh hưởng; Kỳ Anh có 655.528 m2 đất bị thu hồi và 2.409 đối tượng bị ảnh hưởng, trong đó 28 hộ phải tái định cư.

Đến thời điểm này, hội đồng bồi thường GPMB các huyện Cẩm Xuyên và Kỳ Anh đã bàn giao hơn 69 km mặt bằng sạch cho chủ đầu tư, trong đó Cẩm Xuyên 22,15/23,95 km đạt (92,48%); Kỳ Anh 47,2/51,82 km, đạt 91%, trong đó, gói thầu số 2 đã được huyện Kỳ Anh hoàn thành bàn giao 100%. Hiện huyện Cẩm Xuyên còn 1,8 km và Kỳ Anh còn 4,62 km chưa bàn giao, chủ yếu ở xã Kỳ Phong 3,6 km, Kỳ Nam 1,02 km.

Để đạt được kết quả đó, bên cạnh tăng cường công tác tuyên truyền, vận động, huyện Cẩm Xuyên còn phối hợp chặt chẽ với chủ đầu tư và các đơn vị thi công trong suốt quá trình thực hiện dự án. Quan điểm xuyên suốt của huyện là vận dụng tối đa các chính sách, chủ trương cho người dân nhưng phải nằm trong khuôn khổ pháp luật cho phép. Đối với một số trường hợp đặc biệt có liên quan đến nguồn gốc đất đai, tài sản trên đất thì phải căn cứ thực tiễn các đặc thù, xem xét một cách chính xác và nhanh chóng, tránh tình trạng chây ỳ, kéo dài, làm ảnh hưởng đến tiến độ toàn dự án.

Ông Bùi Quang Mai - Phó Chủ tịch UBND huyện Cẩm Xuyên, Chủ tịch Hội đồng Bồi thường GPMB huyện cho biết: “Điều quan trọng nhất là phải công khai, minh bạch tất cả các khâu như kiểm kê, kiểm đếm, áp giá đền bù và chi trả tiền Bồi thường hỗ trợ cho các hộ dân. Đối với các vấn đề khiếu nại, tố cáo, Hội đồng Bồi thường GPMB huyện phối hợp với Sở GTVT, Sở TN-MT tổ chức đối thoại trực tiếp, đồng thời giải đáp những vấn đề mà người dân thắc mắc một cách kịp thời, thấu tình đạt lý”.

Công ty CP xây dựng 666 thi công đoạn qua huyện Kỳ Anh
Công ty CP xây dựng 666 thi công đoạn qua huyện Kỳ Anh

Ở Kỳ Anh, hiện Bộ GTVT đã bố trí nguồn vốn cho công tác bồi thường GPMB với số tiền 147,27/187 tỷ đồng, đã có quyết định phê duyệt 118,32 tỷ đồng và chi trả 82,55 tỷ đồng, còn 35,697 tỷ đồng huyện đang tổ chức vận động nhân dân nhận tiền và sớm bàn giao mặt bằng. Hiện, huyện đã bàn giao 47,2/51,82 km cho các chủ đầu tư và nhà thầu thi công. Mặc dù phần mặt bằng chưa bàn giao còn lại không lớn (4,62 km) nhưng lại rơi vào đất ở của dân nên có những khó khăn nhất định. Tuy vậy, Kỳ Anh là đơn vị có bề dày kinh nghiệm trong công tác bồi thường GPMB các công trình trọng điểm, do đó việc bàn giao số mặt bằng sạch còn lại cho chủ đầu tư và nhà thầu thi công theo đúng tiến độ là chuyện nằm trong tầm tay của Đảng bộ, chính quyền nơi đây.

Để dự án cải tạo, nâng cấp QL 1A đoạn Nam tuyến tránh TP Hà Tĩnh đến Đèo Con hoàn thành đúng tiến độ, Bí thư Tỉnh ủy Nguyễn Thanh Bình và Phó Chủ tịch Thường trực UBND tỉnh Trần Minh Kỳ trong những chuyến kiểm tra, cuộc họp gần đây đã giao nhiệm vụ cho 2 huyện Kỳ Anh, Cẩm Xuyên và các đơn vị liên quan phải phối hợp chặt chẽ với chủ đầu tư và các đơn vị thi công sớm hoàn thành công tác bồi thường GPMB.

Theo đó, hiện nay nguồn vốn chi trả cho công tác bồi thường, GPMB của dự án này đã được bố trí đủ. Bởi vậy, trong tháng 2/2014, các địa phương phải tập trung tuyên truyền, vận động, đối thoại trực tiếp với người dân tại các điểm, khu vực còn vướng mắc để họ hiểu rõ và hợp tác, chấp hành tốt các chủ trương, chính sách của Đảng, Nhà nước. Sau khi đã được tuyên truyền, giải thích mà các hộ này vẫn không phối hợp bàn giao mặt bằng thì các địa phương tiến hành tổ chức bảo vệ thi công... Các chủ đầu tư và đơn vị thi công ngay khi có mặt bằng sạch phải tập trung máy móc, thiết bị đẩy nhanh tiến độ, tránh tình trạng tái lấn chiếm, gây khó khăn trong quá trình triển khai dự án.

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast