‘Sút’: Chưa vào!

Bộ phim mang đề tài bóng đá của đạo diễn Việt Max thực sự là một canh bạc mạo hiểm. Tác phẩm có nhiều điểm đáng khen, nhưng cũng để lại không ít điều tiếc nuối.

Tại Việt Nam, bóng đá chắc chắn là môn “thể thao vua”, thu hút sự quan tâm của hàng triệu người hâm mộ. Dù là World Cup, Euro hay AFF Cup, các sự kiện liên quan tới bộ môn túc cầu luôn khiến nhiều tín đồ “ăn bóng đá, ngủ bóng đá” suốt nhiều ngày liền.

Song, bóng đá không phải là đề tài hay được điện ảnh quốc tế khai thác. Còn tại Việt Nam, các phim điện ảnh hiện đại mang đề tài thể thao cũng mới chỉ có thể đếm trên đầu ngón tay.

Do đó, khi đạo diễn Việt Max công bố dự án Sút, rất nhiều người đã cảm thấy tò mò và hứng khởi, nhất là khi phim ra rạp đúng vào thời điểm ĐTQG Việt Nam đang tranh tài tại giải đấu khu vực AFF Cup 2016.

 chua vao

Sút là bộ phim mang đề tài bóng đá, ra rạp đúng vào thời điểm ĐTQG Việt Nam đang tranh tài tại AFF Cup 2016.

Để có thể đưa Sút tới “khung thành”, Việt Max - một vũ công hip hop gạo cội mới lấn sân sang điện ảnh năm 2015 với Yêu - chiêu mộ dàn diễn viên tương đối gai góc, mang đậm chất đường phố như bối cảnh tác phẩm.

Họ gồm Hà Hiền - gương mặt nam tính từng tham gia Bụi đời Chợ lớn, “cô hầu gái” Nhung Kate trong vai một nhân vật nữ mạnh mẽ, “hot boy xăm trổ” Tùng Min trong vai phản diện, cùng một số gương mặt trẻ như Gin Tuấn Kiệt, Thành Phạm (vlogger Huy Me)…

Cốt truyện của Sút khá nhân văn và mang dáng dấp của nhiều bộ phim mang đề tài thể thao đến từ hãng Disney. Khán giả được theo dõi quá trình trưởng thành của Cường (Hà Hiền), chàng trai mồ côi, cục cằn, nhưng vốn là một cầu thủ tài ba.

Lớn lên cùng em trai trong trung tâm bảo trợ xã hội, Cường muốn ra ngoài kiếm sống để có tiền trang trải, đưa em về sống chung với mình. Khoa, em trai Cường, dưới sự chỉ bảo của anh trai dần dà trở thành cầu thủ sáng giá của đội bóng nghiệp dư Gà Trống. Cậu mơ ước một ngày nào đó có thể đá cho ĐTQG Việt Nam, nhưng một tai nạn bất ngờ đã khiến tất cả vụn vỡ.

Đau lòng trước sự ra đi của em trai mà mình là người chịu trách nhiệm lớn, Cường cứ thế lang thang, nay đây mai đó, không màng đến tương lai. Trải qua nhiều biến cố, anh trở về và trở thành huấn luyện viên của đội Gà Trống. Nhưng sự non kém của đám học trò nhanh chóng buộc anh phải trực tiếp xỏ giày để có thể viết tiếp giấc mơ của người em quá cố.

 chua vao

Bầu không khí cuồng nhiệt và tình yêu bóng đá của người Việt được Sút khắc họa tương đối thành công.

Thành công lớn nhất của Sút là việc thể hiện được bầu không khí cuồng nhiệt, mang đậm tinh thần thể thao xoay quanh trái bóng tròn của người Việt. Từ những pha tranh chấp bóng giữa đám trẻ con trong khu chung cư đến những trận bóng gay cấn trên sân cỏ (dù chỉ là hạng nghiệp dư) đều vô cùng gay cấn theo nhiều cấp độ khác nhau.

Tuyến truyện bên ngoài sân cỏ và các tình tiết trên sân đều được chăm chút kỹ lưỡng. Chiến thuật, diễn biến, góc quay, cầu thủ hay cổ động viên là những mảnh ghép nhỏ, giúp người xem hiểu được bức tranh toàn cảnh của một trận bóng đá.

Phim cũng không bỏ qua những vấn nạn nhức nhối trong làng túc cầu: cá độ ăn tiền hay chơi xấu với cầu thủ đối phương trên sân. Song, đó không phải là vấn đề chủ đạo mà Sút muốn hướng đến. Trên tất cả, phim muốn ca ngợi tình anh em, tình đồng đội rất thuần phác và nhiệt thành giữa Cường và em trai, giữa các thành viên trong đội bóng Gà Trống.

Bóng đá là bộ môn thể thao yêu cầu tinh thần đoàn kết rất cao, bởi chẳng ngôi sao nào có thể tỏa sáng một mình mà không cần đến sự hỗ trợ của đồng đội. Cuối cùng, yếu tố đưa Gà Trống vượt qua thành tích yếu kém, tiến đến vinh quang chính là sự ăn khớp, phối hợp giữa các thành viên, dẫu rằng họ không phải những cá nhân xuất sắc.

 chua vao

Dàn diễn viên của Sút không đồng đều và để lại nhiều tiếc nuối cho người xem.

Tuy nhiên, cách kể chuyện của Sút lại khá rườm rà, thiếu tập trung. Nhân vật Cường sở hữu tính cách không nhất quán, nhưng dù sao vẫn còn ở mức chấp nhận được nhờ phần hóa thân thành công của Hà Hiền.

Tuyến nhân vật phụ của Nhung Kate, Huy Me tuy chiếm thời lượng không ít, nhưng lại thiếu điểm nhấn. Đặc biệt, mỹ nhân Cô hầu gái tỏ ra không mấy phù hợp với dạng phim thể thao vì lối diễn một màu, giọng nói thiếu sức sống.

Trong khi đó, Tùng Min khá thuyết phục trong vai phản diện hống hách, xấu tính. Ngoài ra, diễn viên nghiệp dư Tiến Dũng (Củ Tỏi) là một điểm sáng khi mang đến những tình huống hài hước vừa phải cho Sút.

Phần hình ảnh của Sút do Bob Nguyễn chịu trách nhiệm mang đến nhiều góc quay đẹp cho người xem. Song, màu phim lại khá tối, cũ kỹ, không hợp với không khí toàn bộ phim. May mắn là mảng nhạc nền của Christopher Wong rất giàu cảm xúc, lúc dịu dàng, lúc dồn dập, giúp phần nào khỏa lấp điểm yếu về hình ảnh.

Nhìn chung, Sút chưa phải là một tác phẩm xuất sắc do còn mắc phải nhiều lỗi lầm đáng tiếc. Song, điều quan trọng là bộ phim đã tung “cú sút” mở đường cho dòng phim thể thao nước nhà, thôi thúc sự sáng tạo cho cộng đồng làm phim Việt, những người thường hay rụt rè trước thách thức mới.

Sút khởi chiếu trên toàn quốc từ 25/11.

 chua vao
Theo Zing

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast