Chanh leo rất tốt nhưng không biết lượng dùng mỗi ngày thế này có thể ảnh hưởng đến sức khỏe

Chanh leo là một loại quả tốt cho sức khỏe nhưng nếu dùng quá nhiều trong ngày lại không nên.

Dùng hơn 3 quả chanh leo/ngày có thể mệt mỏi

Chanh leo là loại trái cây không xa lạ với người Việt. Quả chanh leo thường được dùng để pha nước giải khát rất ngon.

Biết chanh leo có nhiều tác dụng tốt cho sức khỏe, chị Lê Minh Hằng (32 tuổi, Bắc Từ Liêm, Hà Nội) đã mua rất nhiều chanh leo tươi để tủ lạnh cho cả nhà dùng dần. Theo chị Hằng, chanh leo có mùi khá thơm, khi pha loãng với nước để uống rất ngon. Chị Hằng dùng chanh leo liên tục trong hai ngày thì xuất hiện những dầu hiệu mệt mỏi, người đờ đẫn.

Khác với chị Hằng, chị Mai Thúy chia sẻ trên trang facebook cá nhân về việc sau khi dùng chanh leo xong thì xuất hiện mề đay khó chịu. Khi đi khám mới biết bị dị ứng trái chanh leo. Cho nên, chị Thúy không dám tiếp tục sử dụng.

chanh leo rat tot nhung khong biet luong dung moi ngay the nay co the anh huong den suc khoe

Dùng nhiều hơn 3 trái chanh leo/ngày có thể gặp phải tác dụng phụ buồn nôn, chóng mặt, ảnh minh họa.

Nhà khoa học, Lương y đa khoa Bùi Đắc Sáng, Viện hàn lâm KH&CN Việt Nam, Hội Đông Y Hà Nội cho hay, trạng thái chị Hằng gặp phải có thể là do tác dụng phụ của việc uống quá nhiều chanh leo.

Theo các nghiên cứu trên thế giới, trong trái chanh leo có hoạt chất giúp an thần cho hệ thần kinh. Dùng chanh leo 1 quả/ngày sẽ rất tốt cho hệ thần kinh. Đặc biệt dùng chanh leo trước khi đi ngủ sẽ giúp cho bạn đi vào giấc ngủ sâu và dễ dàng hơn. Loại quả này rất thích hợp cho những ai mắc phải chứng bệnh khó ngủ.

Dùng chanh leo hợp lý sẽ rất tốt, nhưng khi dùng nhiều hơn 3 trái chanh leo/ngày có thể rơi vào trạng thái mệt mỏi, buồn nôn, người đờ đẫn. Uống chanh leo quá nhiều có thể bị choáng và loạn nhịp tim.

Lương y Bùi Đắc Sáng cho biết người đang điều trị bệnh có dùng thuốc an thần cũng không nên dùng loại trái cây này, vì làm tăng nguy cơ buồn ngủ rất nguy hiểm khi làm việc. Đặc biệt là những công việc yêu cầu tính chính xác cao như kỹ sư, bác sĩ, lái xe… cũng cần tránh.

Chanh leo có vị ngọt, tính bình thanh nhiệt, giải độc, lợi thủy, có tác dụng giúp chữa các bệnh ngoài da. Bên cạnh đó, người có cơ địa dị ứng không nên dùng. Vì trong trái chanh leo có chứa các chất dễ gây ra dị ứng nổi mề đay, khó thở, phù mạch nếu không cấp cứu kịp thời có thể nguy hiểm tới tính mạng.

“Chanh leo không nên dùng cho trẻ nhỏ để tránh nguy cơ bị dị ứng. Với trẻ trên 2 tuổi, khi dùng chanh leo nên bỏ hạt để phòng nguy cơ bị hóc”, Lương y Bùi Đắc Sáng nói.

Không nên uống khi đói

Theo Lương y Bùi Đắc Sang, chanh leo là loại quả có chứa nhiều axit hữu cơ không thích hợp uống lúc đói, vì có thể ảnh hưởng đến dạ dày. Người đang điều trị bệnh đau dạ dày cũng không nên dùng loại trái cây này.

Một số chuyên gia khuyến cáo, khi ăn chanh leo nếu ăn hạt mà không nhai kỹ sẽ có nguy cơ viêm ruột thừa, ảnh hưởng đến hoạt động của gan, thận.

Theo Ngọc Minh/Emdep.vn

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast