Gần nửa thập kỷ không xẩy ra cháy ở rừng phòng hộ Sông Tiêm

(Baohatinh.vn) - Ban Quản lý (BQL) Rừng phòng hộ Sông Tiêm được giao quản lý hơn 13.612 ha rừng và đất lâm nghiệp trên địa bàn 4 xã của huyện Hương Khê. Với địa hình phức tạp, thời tiết nhiều năm nắng nóng và diễn biến khó lường nhưng nhờ triển khai các biện pháp đồng bộ, hiệu quả nên gần nửa thập kỷ qua, trên lâm phần được giao, BQL không để xẩy ra hỏa hoạn...

Gần nửa thập kỷ không xẩy ra cháy ở rừng phòng hộ Sông Tiêm ảnh 1

Vào mùa nắng, Ban quản lý RPH Sông Tiêm luôn quan tâm tu sửa, xây dựng các chòi canh lửa tại các điểm cao để sớm quan sát được các điểm phát lửa.

Với phương châm phòng cháy là chính, chữa cháy phải kịp thời, BQL Rừng phòng hộ Sông Tiêm đã chủ động xây dựng kế hoạch, phương án và triển khai xuống tận từng trạm bảo vệ rừng, từng cán bộ trong đơn vị. Bên cạnh đó, lãnh đạo ban cũng tăng cường công tác chỉ đạo, kiểm tra, bám sát hiện trường, duy trì tốt chế độ hội họp, giao ban, thông tin báo cáo gắn với động viên, khuyến khích CBCNV nâng cao tinh thần trách nhiệm trong thực hiện nhiệm vụ. Dù kinh phí hoạt động còn nhiều khó khăn nhưng hàng năm, đơn vị luôn quan tâm đầu tư mua sắm trang thiết bị PCCC rừng, tu sửa và viết lại các khẩu hiệu trên biển tường, tu sửa đường băng cản lửa, chòi canh gác với số tiền hàng chục triệu đồng.

Đặc biệt, đơn vị xác định rõ các địa điểm nhạy cảm, các vùng rừng có nguy cơ xẩy ra cháy cao để có phương án cụ thể và chủ động trong mọi tình huống. Hoạt động sẻ phát, đốt thực bì của người dân ven rừng cũng luôn được chú ý và khi phát hiện khói lớn thì ngay lập tức phối hợp với chính quyền địa phương và các cơ quan chức năng tổ chức khống chế, không để lan ra diện rộng. Vào những ngày nắng nóng, nhiệt độ cao, các trạm bảo vệ rừng chuyên trách bố trí tuần tra canh gác liên tục, ngăn chặn người không phêån sự vào những khu rừng dễ cháy và chủ động quản lý tốt các nguồn lửa, nguồn nhiệt.

Bước vào mùa khô năm nay, CBCNV, người lao động trong toàn đơn vị đang tích cực chuẩn bị các điều kiện cần thiết, chủ động xây dựng phương án và tăng cường mối quan hệ phối hợp với các lực lượng chức năng để sẵn sàng trong mọi tình huống. Hiện, đơn vị đang tiến hành xây dựng các công trình như đường băng cản lửa, bảng tường, biển cảnh báo cháy rừng và mua sắm các trang thiết bị, công cụ cần thiết phục vụ cho công tác bảo vệ, PCCC rừng như cưa xăng, dao, rạ, đèn pin, quần áo bảo hộ, giày dép...

Ông Nguyễn Hữu Thinh - Trưởng BQL Rừng phòng hộ Sông Tiêm cho biết: Đơn vị tiếp tục quán triệt nghiêm túc phương châm phòng cháy là chính, chữa cháy kịp thời và phấn đấu không để cháy rừng xẩy ra. Để thực hiện tốt điều này, đơn vị đã có kế hoạch mua sắm phương tiện và công cụ hỗ trợ, phát dọn thực bì và đường băng cản lửa, bố trí lực lượng và giao nhiệm vụ cụ thể, nhất là trong trực gác và theo dõi nhiệt độ, tổ chức cảnh báo cháy rừng. Bên cạnh đó, chúng tôi cũng tăng cường mối quan hệ phối hợp với chính quyền địa phương và các cơ quan chức năng để làm tốt công tác bảo vệ rừng tại gốc, hạn chế tối đa tình trạng xâm hại rừng và nhận được sự hỗ trợ về lực lượng khi có cháy rừng xẩy ra.

Chủ đề Cháy nổ - PCCC

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast