Năm 2019, Nghi Xuân phấn đấu có 3 xã về đích NTM nâng cao, kiểu mẫu

(Baohatinh.vn) - Sáng nay (13/8), huyện Nghi Xuân (Hà Tĩnh) tổ chức hội nghị trực tuyến đánh giá kết quả thực hiện nông thôn mới, đô thị văn minh 7 tháng đầu năm, triển khai nhiệm vụ 5 tháng cuối năm với mục tiêu phấn đấu có 2 xã về đích nông thôn mới (NTM) nâng cao, 1 xã NTM kiểu mẫu trong năm 2019.

Năm 2019, Nghi Xuân phấn đấu có 3 xã về đích NTM nâng cao, kiểu mẫu

7 tháng đầu năm, huyện Nghi Xuân thành lập mới được 11 mô hình sản xuất (1 mô hình lớn, 2 mô hình vừa, 8 mô hình nhỏ), 4 doanh nghiệp và 4 tổ hợp tác. Tại các vùng quy hoạch sản xuất tập trung đã thu hút 21 dự án đầu tư được UBND tỉnh chấp thuận chủ trương đầu tư, trong đó có 4 dự án nông nghiệp.

Từ đầu năm đến nay, toàn huyện làm mới được gần 15 km đường giao thông nông thôn. Đối với nhóm xã đã đạt chuẩn NTM, kết quả tăng thêm không nhiều. Ở nhóm xã phấn đấu đạt chuẩn NTM nâng cao và kiểu mẫu (Xuân Viên, Xuân Thành, Tiên Điền), các địa phương đã vào cuộc tích cực nên kết quả đạt được khá cao và tương đối đồng đều….

Năm 2019, Nghi Xuân phấn đấu có 3 xã về đích NTM nâng cao, kiểu mẫu

Trưởng phòng Kinh tế hạ tầng Nguyễn Thế Hải: Các địa phương cần đẩy nhanh tiến độ làm giao thông nông thôn, bởi nếu muộn, mùa mưa bão đến việc thi công sẽ khó khăn.

Bên cạnh những kết quả đã đạt được vẫn còn một số tồn tại, hạn chế: Một số địa phương tự thỏa mãn với thành tích đã đạt được nên chưa tích cực vào cuộc để xây dựng NTM nâng cao, kiểu mẫu; chưa thực sự quan tâm đến sản xuất nông nghiệp, phát triển mô hình, đặc biệt là mỗi xã một sản phẩm (OCOP) nên 7 tháng qua, các mô hình mới hình thành không nhiều. Đáng nói hơn là, phong trào xây dựng NTM ở một số xã chững lại nên không có xã nào đủ điều kiện trình thẩm định trong quý 1 năm 2019

Năm 2019, Nghi Xuân phấn đấu có 3 xã về đích NTM nâng cao, kiểu mẫu

Trưởng phòng Tài nguyên & Môi trường Đặng Văn Hoài: Công tác quản lý tài nguyên tại một số xã còn lỏng lẻo, người dân tự đào ao tôm, xúc đất bán nhưng chính quyền các địa phương không hề hay biết.

5 tháng còn lại, huyện Nghi Xuân phấn đấu đạt 2 xã NTM nâng cao và 1 xã NTM kiểu mẫu. Các địa phương còn lại tiếp tục nâng cao các tiêu chí đã đạt được theo hướng bền vững; đồng thời triển khai thực hiện hiệu quả chương trình OCOP trên địa bàn; tổ chức thực hiện đề án rác thải…

Năm 2019, Nghi Xuân phấn đấu có 3 xã về đích NTM nâng cao, kiểu mẫu

Chủ tịch Hội Nông dân huyện Trần Văn Hiền: Không chỉ người dân tự thỏa mãn về thành công trong xây dựng NTM mà ngay cả công tác lãnh đạo chỉ đạo của các cấp cũng thiếu mặn mà.

Tại hội nghị trực tuyến, nhiều ý kiến tại các đầu cầu cho rằng, có nhiều nguyên nhân khiến tiến độ xây dựng NTM ở Nghi Xuân có dấu hiệu chững lại, trong đó có tư tưởng tự thỏa mãn và sự chỉ đạo thiếu quyết liệt của các cấp. Cùng với đó, do thiếu hụt kinh phí để nâng cấp kết cấu hạ tầng nên việc xây dựng các tiêu chí nâng cao, kiểu mẫu rất khó khăn; nhiều dự án chậm GPMB nên tiến độ xây dựng NTM bị chững lại.

Việc chỉnh trang vườn hộ, di dời những nhà vệ sinh bất hợp lý dù được hỗ trợ kinh phí nhưng hiệu quả không cao vì nhiều hộ dân thiếu mặn mà…

Năm 2019, Nghi Xuân phấn đấu có 3 xã về đích NTM nâng cao, kiểu mẫu

Phát biểu chỉ đạo hội nghị, Bí thư Huyện ủy Nghi Xuân Phan Tấn Linh nhấn mạnh: Thời gian tới, các xã và thị trấn cần làm việc trực tiếp với các phòng, ban chuyên môn của huyện để tháo gỡ những "nút thắt" liên quan đến cơ chế chính sách, đến cơ chế hoạt động cho phù hợp.

Bên cạnh việc tăng cường công tác quản lý Nhà nước, các địa phương cần rà soát lại những tồn đọng, giải quyết dứt điểm những mâu thuẫn, vướng mắc từ cơ sở, không để dây dưa kéo dài. UBND huyện cũng cần thành lập Ban chuyên trách rà soát lại những vướng mắc tại các địa phương để từ đó có hướng tháo gỡ kịp thời. Nghi Xuân đặt quyết tâm phấn đấu có 3 xã về đích NTM nâng cao, kiểu mẫu trong năm nay.

Chủ đề Xây dựng nông thôn mới

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast