Khi Hải quan - doanh nghiệp cùng phối hợp gỡ khó

(Baohatinh.vn) - Phát triển quan hệ đối tác Hải quan - Doanh nghiệp (DN) là nhiệm vụ trọng tâm trong chiến lược phát triển Hải quan đến năm 2020. Đây cũng là xu hướng phát triển tất yếu của cơ quan hiện đại, phù hợp với tiến trình hội nhập quốc tế, đồng thời, phản ánh nhu cầu hợp tác giữa hai bên trong huy động các nguồn lực và giải quyết vấn đề phát sinh.

Giám đốc Công ty CP Xuất nhập khẩu thủy sản Nam Hà Tĩnh Trần Đình Nam đánh giá: “Thời gian qua, Cục Hải quan Hà Tĩnh và các chi cục trực thuộc đã luôn đồng hành, hỗ trợ DN trong việc giải quyết những vướng mắc phát sinh. Không chỉ tổ chức các hội nghị tham vấn, đối thoại nhằm gỡ khó cho DN, ngành hải quan còn cử cán bộ trực tiếp hỗ trợ chúng tôi về thủ tục hành chính. Nhờ vậy, hàng hóa được thông quan dễ dàng hơn, đồng thời, tạo sự yên tâm cho cộng đồng DN trong quá trình làm thủ tục hải quan”.

khi hai quan doanh nghiep cung phoi hop go kho

Cán bộ Chi cục Hải quan cửa khẩu cảng Vũng Áng làm thủ tục xuất khẩu hàng hóa tại cảng

Ngoài ra, các DN chuyên về lĩnh vực xuất nhập khẩu trên địa bàn như: Công ty TNHH Trang Thuận Mai (xuất khẩu nước tăng lực), DN tư nhân Ngàn Phố (kinh doanh thiết bị điện tử)… đánh giá cao sự hỗ trợ tích cực từ phía đối tác. Theo đó, ngành hải quan đã bố trí cán bộ đến tận trụ sở cài đặt phần mềm kê khai điện tử, tổ chức các đợt tuyên truyền, phổ biến những văn bản pháp luật mới liên quan tới lĩnh vực hải quan, tư vấn qua các phương tiện như gmail, điện thoại… nhằm đảm bảo cho DN thường xuyên nắm bắt, nâng cao nhận thức về trình tự, thủ tục thực hiện.

Bằng nhiều hình thức như tư vấn trực tiếp, trả lời bằng văn bản, tư vấn qua điện thoại, website..., chỉ tính từ năm 2016 đến nay, Cục Hải quan Hà Tĩnh đã thực hiện 1.150 lần “gỡ rối” cho DN. Trong đó, nổi bật là Chi cục Hải quan Vũng Áng với 380 lần, Chi cục Hải quan Cửa khẩu quốc tế Cầu Treo 350 lần, Phòng Nghiệp vụ 370 lần… Song song với việc thường xuyên giải quyết vướng mắc, ngành hải quan còn thực hiện các chuyên đề về “Báo cáo quyết toán hàng gia công, sản xuất xuất khẩu”, “Tháo gỡ vướng mắc và hướng dẫn thủ tục hải quan cho các DN kinh doanh loại hình tạm nhập - tái xuất”, “Phối hợp quản lý, kiểm tra, giám sát đối với hàng hóa tạm nhập - tái xuất thi công của Formosa và các nhà thầu”. Đặc biệt, Luật Thuế xuất nhập khẩu cũng được ngành hải quan phổ biến rộng rãi nhằm nâng cao nhận thức của DN.

Trong công tác tham vấn, Hải quan Hà Tĩnh đã triển khai tham gia lấy ý kiến cộng đồng DN và chủ động góp ý các dự thảo về chính sách pháp luật có liên quan; hỗ trợ, hướng dẫn DN về đăng ký và cấp danh mục thuế của các dự án đầu tư tạo tài sản cố định. Hàng ngày, các thành viên thuộc tổ tư vấn hải quan - DN tại các chi cục thường xuyên đứng ra tham vấn và hỗ trợ giải quyết vướng mắc phát sinh. Ngoài ra, Phòng Nghiệp vụ cũng chủ động trả lời tư vấn trên website ngành, hướng dẫn quy trình làm thủ tục và tổ chức các hội nghị tham vấn theo định kỳ nhằm giải đáp những thắc mắc của DN.

khi hai quan doanh nghiep cung phoi hop go kho

Với tiêu chí giảm thời gian thông quan, giải phóng hàng hóa... hệ thống VNACCS/VCIS đang đón nhận những phản hồi tích cực từ phía cộng đồng doanh nghiệp.

Mối quan hệ tương tác đã tạo điều kiện cho ngành hải quan tìm hiểu các vấn đề phát sinh, vướng mắc, gây cản trở trong hoạt động xuất nhập khẩu của DN để cùng nhau trao đổi, tháo gỡ. Là cơ hội để hai bên chia sẻ thông tin về yếu tố tác động đến việc nộp thuế, tác động đến môi trường kinh doanh xuất nhập khẩu và các biểu hiện, hành vi gian lận thương mại, buôn lậu. Đây cũng là kênh thông tin ghi nhận, phản ánh về tinh thần, thái độ phục vụ của cán bộ, công chức hải quan từ DN.

Theo Phó Cục trưởng Cục Hải quan Hà Tĩnh Nguyễn Hồng Linh: “Việc thắt chặt hợp tác và mở rộng đối tác hải quan - DN đem lại nhiều lợi ích thiết thực cho cả hai bên. Đây chính là giải pháp hữu hiệu, góp phần giúp các DN xuất nhập khẩu phát triển, bền vững. Thông qua mối quan hệ này, hải quan đã nâng cao chất lượng kiểm soát, nhận diện rõ những vướng mắc, bất cập trong chính sách, kịp thời có kiến nghị điều chỉnh để thực hiện tốt các nhiệm vụ được giao. Ngược lại, cộng đồng DN cũng được hưởng lợi từ việc thủ tục hải quan ngày càng minh bạch và dễ hiểu. Trong năm nay, chúng tôi sẽ tiếp tục bám sát kế hoạch phát triển để xây dựng các chuyên đề và nội dung tham vấn cụ thể nhằm phục vụ tốt nhất cho DN”.

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast