5 câu mà phụ huynh không nên nói với trẻ

Mới đây, một chuyên gia tâm lý đến từ Mỹ cho rằng, việc phụ huynh luôn cố gắng khiến trẻ trở nên mạnh mẽ sẽ có thể gây bất lợi cho tinh thần của chúng trong tương lai.

Bà Amy Morin, nhà trị liệu tâm lý tại Mỹ, đã chia sẻ với truyền thông những câu nói mà c ha mẹ nên ngừng nói với trẻ.

5 câu mà phụ huynh không nên nói với trẻ

“Đừng khóc nữa”

Theo bà Morin, khóc là một cách lành mạnh để thể hiện cảm xúc và phụ huynh không nên dạy trẻ em đừng khóc. Bà Morin khẳng định, một trong những lý do khiến người lớn nói xin lỗi khi khóc là vì họ từng được dạy khi còn nhỏ rằng, điều đó thật tồi tệ..

“Không có gì to tát đâu mà”

Nhà trị liệu tâm lý khẳng định, một trong những điều tồi tệ nhất mà phụ huynh làm là biến những lo lắng của trẻ nhỏ trở thành điều vặt vãnh.

Giải thích về vấn đề này, bà Morin cho biết: “Mặc dù bài kiểm tra toán sắp tới có vẻ không phải là vấn đề lớn với bạn, nhưng là lớn đối với trẻ. Thay vào đó, chúng cần sự giúp đỡ từ phụ huynh để học cách đối phó với căng thẳng”.

“Con là đứa trẻ thông minh nhất trường”

Theo bà Morin, động viên và công nhận khả năng của trẻ là việc làm vô cùng quan trọng. Tuy nhiên, những lời khen ngợi quá mức sẽ gây hại nhiều hơn lợi. Thay vào đó, cha mẹ nên đưa ra những lời khích lệ chân thật và tập trung vào sự nỗ lực của trẻ nhỏ, chứ không phải kết quả của điểm số.

“Mọi thứ sẽ ổn thôi”

Trấn an con nhỏ là một bản năng tự nhiên của cha mẹ. Tuy nhiên, trong cuộc sống thực, chúng sẽ phải đối diện với những khó khăn. Vì vậy, việc luôn nói với trẻ rằng, sẽ không có điều gì tồi tệ xảy ra có thể sẽ gây bất lợi cho chúng.

“Mặt khác, cha mẹ nên tập trung vào việc dạy con các kỹ năng cần thiết để xử lý những thách thức không thể tránh khỏi trong cuộc sống”, bà Amy Morin chia sẻ.

“Bình tĩnh”

Nói “bình tĩnh” sẽ không khiến trẻ nhỏ ngừng giận dữ hoặc tự biết điều chỉnh cảm xúc của chính mình. Theo bà Morin, phụ huynh nên đưa trẻ đi dạo hoặc hít thở sâu để giảm sự tức giận.

Theo Giáo dục & Thời đại

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast