Người anh kính mến đã đi xa…

(Baohatinh.vn) - Thuộc thế hệ đàn anh của chúng tôi, nguyên Bí thư Tỉnh ủy Hà Tĩnh Nguyễn Tiến Chương là mẫu mực của sự chỉn chu, tận tụy, hết mình trong công việc; trung thành tuyệt đối với Đảng và Tổ quốc; tấm lòng yêu quê hương sâu nặng, tấm gương sáng về phẩm chất đạo đức.

Lớn lên và trưởng thành trong giai đoạn lịch sử khắc nghiệt của dân tộc, chàng thanh niên Nguyễn Tiến Chương đã xông pha trong công cuộc giải phóng và xây dựng quê hương, đất nước.

Anh tham gia khởi nghĩa Cách mạng tháng Tám, tham gia quân đội chống Pháp trên các mặt trận, kể cả ở Lào; rồi chuyển sang hoạt động chính trị đảm nhận trọng trách Tỉnh ủy viên, Ủy viên Ban Thường vụ, Phó Bí thư, Bí thư Tỉnh ủy Hà Tĩnh, Phó Bí thư Tỉnh ủy Nghệ Tĩnh từ năm 1954 đến năm 1981 trước khi nghỉ hưu. Anh được tặng thưởng nhiều huân, huy chương, trong đó có Huân chương Độc lập hạng Nhì cao quý và Huy hiệu 75 năm tuổi Đảng.

Người anh kính mến đã đi xa…

Đồng chí Nguyễn Tiến Chương tháp tùng Tổng Bí thư Lê Duẩn kiểm tra công trình Hồ Kẻ Gỗ, năm 1979.

Cuộc đời hoạt động của anh gắn liền với một thời vẻ vang và oanh liệt của quê hương Hà Tĩnh với những đóng góp quan trọng vào lịch sử của Đảng bộ tỉnh nhà, để lại dấu ấn sâu đậm qua hai cuộc kháng chiến chống thực dân Pháp, đế quốc Mỹ và xây dựng quê hương.

Thuộc thế hệ đàn anh của chúng tôi, Nguyễn Tiến Chương là mẫu mực của sự chỉn chu, tận tụy, hết mình trong công việc; trung thành tuyệt đối với Đảng và Tổ quốc; tấm lòng yêu quê hương sâu nặng, tấm gương sáng về phẩm chất đạo đức.

Trong đời thường cũng như trong công việc, Nguyễn Tiến Chương luôn ân cần, sống chân thành với bạn bè, đồng chí; chăm lo bồi dưỡng thế hệ kế cận, đặc biệt là với tuổi trẻ và đội ngũ trí thức. Anh luôn lấy nghĩa tình làm đầu, trọng chữ tâm, chữ tài.

Có thể nói, tài sản vô giá Nguyễn Tiến Chương để lại đó là tình cảm sâu nặng với đồng chí và tấm lòng trong sáng của người cộng sản. Anh cùng các anh Nguyễn Xuân Linh, Trần Quang Đạt, Nguyễn Hy Vọng… - những cán bộ cựu trào của Đảng bộ Hà Tĩnh là mực thước về đức hy sinh, sự cống hiến sức lực và trí tuệ cho Đảng bộ và quê hương.

Người anh kính mến đã đi xa…

Các đồng chí Nguyễn Tiến Chương (bên phải), Đặng Duy Báu (thứ 2, từ trái sang), Trương Kiện, Trần Quang Đạt tại cột mốc N1, Cửa khẩu quốc tế Cầu Treo (năm 1999).

Khi đang làm việc cũng như khi đã nghỉ hưu, anh luôn sống thanh bạch, liêm chính, luôn rèn luyện bản thân, giữ gìn phẩm chất, trau dồi sức khỏe.

Còn nhớ, ở tuổi 50, anh chạy thi việt dã với thanh niên, đến tuổi 90 vẫn sáng chiều duy trì đi bộ, chạy bộ. Anh thường nhắc nhở chúng tôi phải luôn tu dưỡng, không được chủ quan, tự mãn; phải chăm lo rèn luyện mình trước thì mới nói được người khác.

Người anh kính mến đã đi xa…

Tháng 12/2021, Bí thư Tỉnh ủy Hoàng Trung Dũng cùng đoàn công tác Ban Thường vụ Tỉnh ủy Hà Tĩnh trao tặng Huy hiệu 75 năm tuổi Đảng cho đồng chí Nguyễn Tiến Chương.

Để sống được thượng thọ, anh từng nói, cứ vui, cứ tin tưởng mà sống, khi nào Nam Tào gọi thì ta đi! Lạc quan như thế nên anh đã qua được mấy lần đột quỵ và khi tỉnh dậy lại dùng ý chí và niềm lạc quan để chiến thắng bệnh tật. Có thể nói, anh sống lâu, sống thọ là nhờ phúc trời ban cho một con người tận tâm, tận tình với dân, với Đảng, với quê hương, với gia đình và bạn bè, đồng chí, luôn vươn lên để sống đẹp, để có: “Mây trắng trên đầu, chim hót trong tim”.

Khi từ biệt cõi đời, tin rằng anh rất thanh thản. Với chúng tôi - thế hệ đàn em luôn xem anh là tấm gương sáng, người cán bộ, đảng viên mẫu mực, thủy chung; một nhân cách đáng quý.

Xin được vĩnh biệt anh, người anh kính mến!

Chủ đề Đất và người Hà Tĩnh

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast