Hà Tĩnh đề xuất Chính phủ đầu tư dự án tăng cường khả năng thoát lũ vùng hạ du Kẻ Gỗ

(Baohatinh.vn) - Chủ tịch UBND tỉnh Hà Tĩnh Trần Tiến Hưng vừa có văn bản gửi Thủ tướng Chính phủ đề xuất thực hiện dự án tăng cường khả năng thoát lũ vùng hạ du Kẻ Gỗ.

Hà Tĩnh đề xuất Chính phủ đầu tư dự án tăng cường khả năng thoát lũ vùng hạ du Kẻ Gỗ

Do nước đến hồ quá lớn nên đã bắt buộc phải xả lũ với lưu lượng tối đa là 1.060m3/s (ngày 19/10/2020)

Công trình thủy lợi Kẻ Gỗ được xây dựng và hoàn thành đưa vào sử dụng từ năm 1983, sau gần 40 năm vận hành khai thác đã góp phần đặc biệt quan trọng đối với sự phát triển của Hà Tĩnh.

Tuy nhiên, trong khoảng 10 năm trở lại đây, do ảnh hưởng của biến đổi khí hậu toàn cầu, thời tiết diễn biến một cách dị thường, thiên tai ngày càng gia tăng cả về tần suất lẫn cường độ, rất khó dự báo. Đặc biệt, từ ngày 15/10 đến ngày 21/10/2020 lượng mưa đo được tại đầu mối hồ Kẻ Gỗ 1.260mm, tại xã Kỳ Thượng (thượng nguồn hồ) là 1.956mm, vượt lượng mưa thiết kế của hồ chứa; tổng lượng nước đến hồ 280 triệu m3. Mưa lớn xảy ra trong thời gian ngắn đã làm cho mực nước hồ Kẻ Gỗ gia tăng đột biến, vượt xa trận lũ lịch sử năm 2010.

Bộ NN&PTNT cũng đã cử các chuyên gia đầu ngành phối hợp với Hà Tĩnh nhằm tính toán, đưa ra các kịch bản điều tiết hồ chứa một cách linh hoạt và hợp lý với yêu cầu đảm bảo an toàn cho công trình và giảm thiểu gia tăng ngập lụt vùng cho hạ du. Mặc dù hồ đã cắt lũ được cho hạ du với dung tích khoảng 208 triệu m3 (từ 176 triệu m3 lên 384 triệu m3), nhưng do lưu lượng đến hồ quá lớn (lưu lượng lớn nhất đạt 2.539m3/s vào lúc 4 giờ, ngày 19/10/2020) đã bắt buộc phải xả lũ với lưu lượng tối đa là 1.060m3/s (ngày 19/10/2020), trong khi vùng hạ du vẫn đang mưa lớn đã gây thiệt hại khá nặng nề cho thành phố Hà Tĩnh, các huyện Thạch Hà, Cẩm Xuyên.

Hà Tĩnh đề xuất Chính phủ đầu tư dự án tăng cường khả năng thoát lũ vùng hạ du Kẻ Gỗ

Đợt mưa lớn giữa tháng 10/2020 đã gây thiệt hại khá nặng nề cho thành phố Hà Tĩnh, các huyện Thạch Hà, Cẩm Xuyên.

Với diễn biến thời tiết ngày càng cực đoan vượt các tần suất thiết kế, khả năng phòng lũ hồ Kẻ Gỗ như hiện tại rất khó đảm bảo điều tiết để chậm lũ và giảm thiểu ngập lụt cho vùng hạ du một cách triệt để khi có mưa lớn như thời gian vừa qua.

Trước tình hình đó, UBND tỉnh Hà Tĩnh đề nghị Thủ tướng Chính phủ sớm bố trí kinh phí và chỉ đạo Bộ NN&PTNT cho triển khai thực hiện đầu tư ngay dự án tăng cường khả năng thoát lũ vùng hạ du công trình thủy lợi Kẻ Gỗ, trong đó cần nghiên cứu tăng dung tích phòng lũ hồ chứa Kẻ Gỗ để điều tiết giảm ngập lụt cho thành phố Hà Tĩnh và các huyện lân cận khi có mưa lớn xảy ra.

Chủ đề Chung tay khắc phục hậu quả lũ lụt

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast