Liverpool thắng luân lưu Chelsea ở chung kết Cup Liên đoàn

Vào sân để bắt luân lưu nhưng thủ thành Kepa Arrizabalaga đá hỏng, khiến Chelsea thua 10-11, tối 27/2.

Hai đội cống hiến cho khán giả trận cầu mãn nhãn với những pha ăn miếng trả miếng xuyên suốt 120 phút. Chelsea ba lần đưa bóng vào lưới Liverpool nhưng không được công nhận bởi lỗi việt vị. Ở chiều ngược lại, Joel Matip cũng bị từ chối pha đánh đầu tung lưới Chelsea bởi Virgil van Dijk phạm lỗi với Reece James.

Liverpool thắng luân lưu Chelsea ở chung kết Cup Liên đoàn

Kepa sút luân lưu lên trời ở lượt thứ 11, khiến Chelsea thất trận. Ảnh: AFP.

Liverpool kiểm soát bóng nhiều hơn (54%), dứt điểm tới 20 lần, trong đó có sáu lần trúng đích. Tuy nhiên, tuy chỉ sút 11 lần với bốn lần trúng khung thành, những cơ hội của Chelsea nguy hiểm hơn. Mason Mount có lẽ là người tiếc nuối nhất khi Chelsea thất trận bởi anh bỏ lỡ hai tình huống đối mặt thủ thành Caoimhin Kelleher ở cuối hiệp một và đầu hiệp hai.

Jurgen Klopp lựa chọn tân binh Luis Diaz đá chính cạnh Sadio Mane và Mohamed Salah, thay vì Diogo Jota. Ông tin tưởng thủ thành dự bị Kelleher. Thomas Tuchel thì ngược lại. Tuy Kepa bắt chính mọi trận ở Cup Liên đoàn mùa này cho Chelsea, HLV người Đức xếp Edouard Mendy bắt chính ở chung kết, chỉ tung Kepa vào ở phút 120 để đấu luân lưu.

Tuy nhiên, tính toán này của Tuchel chỉ thành công một nửa. Mendy chơi xuất sắc mà đỉnh cao là hai tình huống cứu thua liên tiếp trước những cú dứt điểm của Naby Keita và Mane trong hiệp một. Thủ thành người Senegal duy trì phong độ ở hiệp hai, tiếp tục từ chối Diaz và Joel Matip. Nhưng phép màu của Kepa không tái hiện ở loạt luân lưu.

Liverpool thắng luân lưu Chelsea ở chung kết Cup Liên đoàn

Cầu thủ Liverpool chia vui với thủ thành Kelleher sau khi thắng luân lưu. Ảnh: REX.

Trong mùa này, Kepa đã hai lần giúp Chelsea thắng luân lưu, trước Villarreal ở Siêu Cup châu Âu và trước Southampton ở vòng bốn Cup Liên đoàn. Tuy nhiên, thủ thành người Tây Ban Nha không thể làm gì trước 11 cú đá của Liverpool. Lần duy nhất Kepa chạm được bóng là trước pha sút của Ibrahima Konate ở lượt thứ 10. Ở lượt tiếp theo, trong khi Kelleher dứt điểm chính xác, Kepa sút lên trời, mang theo tham vọng giành chiếc Cup thứ tư trong vòng hơn một năm Chelsea được Tuchel dẫn dắt.

Liverpool khởi đầu trận đấu với một sự không may khi Thiago gặp chấn thương trong lúc khởi động, phải nhường vị trí cho Keita. Điều này ảnh hưởng đến những tính toán chiến thuật của Klopp. Nhưng bù lại, may mắn đồng hành với đội bóng vùng Merseyside trong trận đấu. Bên cạnh những lần thua hụt, khi đối thủ bị từ chối bàn thắng, Kelleher cũng bắt như lên đồng. Nếu không có phản xạ của thủ môn 23 tuổi, Liverpool có thể đã thủng lưới trước những cú dứt điểm của Christian Pulisic hay Romelu Lukaku.

Tuy thua, Chelsea tiếp tục thể hiện họ là đối thủ đáng gờm như thế nào ở những trận đấu Cup dưới thời Tuchel. Đội bóng London thể hiện rằng tin tỉ phú Roman Abramovich tạm rời vị trí chủ tịch trước trận đấu chỉ khiến họ quyết tâm hơn. Bộ ba tấn công Kai Havertz, Mount và Pulisic của Chelsea chơi ăn ý hơn hẳn Mane, Salah và Diaz. Havertz, người được xem là thần tài của Chelsea ở những trận chung kết, chơi nổi bật trong vai trò số 9 ảo.

Liverpool thắng luân lưu Chelsea ở chung kết Cup Liên đoàn

Ngoài chất lượng chuyên môn, Liverpool và Chelsea cống hiến một trận đấu căng thẳng trong từng pha bóng. Ảnh: Guardian.

Đây là lần đầu Liverpool của Klopp đánh bại Chelsea của Tuchel. Từ khi được Chelsea bổ nhiệm, Tuchel đã ba lần chạm trán Liverpool. Ông đánh bại đồng hương Klopp vào tháng Ba năm ngoái trong khi hai cuộc so tài ở Ngoại hạng Anh mùa này đều có kết quả hòa. Sự căng thẳng của màn đối đầu giữa Chelsea và Liverpool được thể hiện qua tỉ số 10-11 của loạt luân lưu. Đó là tỉ số luân lưu cao nhất giữa hai đội Ngoại hạng Anh trong lịch sử.

Đây cũng là chiếc Cup trong nước đầu tiên của Klopp với Liverpool. Hồi năm 2016, khi mới dẫn dắt CLB bốn tháng, ông chứng kiến học trò thua Man City ở loạt luân lưu trận chung kết Cup Liên đoàn. Đây là danh hiệu thứ 10 trong sự nghiệp cầm quân của Klopp. Chiến thắng này cũng giúp Liverpool vượt Man City, độc chiếm vị trí CLB giành nhiều Cup Liên đoàn nhất trong lịch sử với chín lần đăng quang.

Chelsea sẽ làm khách của Luton Town ở vòng năm Cup FA vào tối 3/3 trong khi Liverpool tiếp Norwich.

Danh sách thi đấu

Liverpool: Kelleher, Alexander-Arnold, Matip (Konate 91“), Van Dijk, Robertson, Fabinho, Henderson (Elliott 79”), Keita (Milner 80“), Diaz (Origi 97”), Salah, Mane (Jota 80").

Chelsea: Mendy (Kepa 120“), Chalobah, Silva, Rudiger, Azpilicueta (James 57”), Kante, Kovacic (Jorginho 106“), Alonso, Mount (Lukaku 74”), Havertz, Pulisic (Werner 74").

Theo Quang Huy/VNE

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast