TP. Hà Tĩnh: Thuận lợi và khó khăn trong xây dựng nông thôn mới

Thành phố Hà Tĩnh đang quyết liệt thực hiện mục tiêu đến năm 2015 cơ bản đạt tiêu chí đô thị loại 2. Trong lộ trình đó, việc thực hiện chương trình mục tiêu Quốc gia xây dựng NTM bên cạnh những thuận lợi cũng đặt ra nhiều khó khăn thách thức.

Bà con nông dân xã Thạch Môn, TP Hà Tĩnh khẩn trương thu hoạch lúa Hè Thu

Bà con nông dân xã Thạch Môn, TP Hà Tĩnh khẩn trương thu hoạch lúa Hè Thu

TP Hà Tĩnh hiện có 16 xã phường, trên cơ sở thực tiễn của địa phương thì quan điểm chỉ đạo của TP trong xây dựng NTM là:không chỉ ở các xã mà các phường cũng cần tập trung cho việc xây dựng NTM vì cơ bản một số phường trên địa bàn TP cũng có diện tích và người dân gắn với sản xuất nông nghiệp rất lớn, tập trung chuyển đổi cơ cấu kinh tế theo hướng kinh tế đô thị, nâng cao thu nhập của người dân bằng cách phát triển các mô hình ản xuất hàng hóa.

Với sự vào cuộc quyết liệt của cấp ủy, chính quyền địa phương cùng với sự đồng thuận của nhân dân, qua hơn 2 năm thực hiện MTQG xây dựng NTM, trên địa bàn TP đã đạt được những kết quả đáng mừng. Đến thời điểm hiện tại, toàn TP có 6/6 xã hoàn thành việc lập đồ án quy hoạch NTM phù hợp với Thông tư số 13/2011/TTLT-BXD-BNNPTNT-BTN&MT và hoàn thành 2 đề án (xây dựng NTM và phát triển sản xuất nâng cao thu nhập cho người dân).

Thực hiện Đề án sản xuất nâng cao thu nhập cho người dân, TP đã hỗ trợ cho bà con nông dân các giống lúa ngắn ngày có năng suất, chất lượng cao và tranh thủ sự hỗ trợ của Tổng cục 5 - Bộ Công an, Viện Di truyền học Việt Nam đưa giống lúa QR2 vào sản xuất góp phần đưa năng suất lúa bình quân vụ Đông Xuân 2011 - 2012 đạt 53tạ/ha. Thành phố cũng đã thành lập các HTX như: HTX vệ sinh môi trường; HTX nuôi trồng thủy sản; nhân rộng mô hình nuôi cá chẽm trong ao đất, ưu tiên tập trung nguồn ngân sách sự nghiệp nông nghiệp để hỗ trợ mô hình trồng rau, hoa tại các vùng chuyên canh sản xuất. Thực hiện chính sách theo Quyết định 24 của UBND Tỉnh để hỗ trợ kinh phí cho vùng rau an toàn theo tiêu chuẩn VietGAP tại vùng Thành Đồng, xã Thạch Hạ, mô hình nuôi cá lồng trên sông tại xã Thạch Hưng.

Đến thời điểm này, TP có 2 xã đạt 11/19 tiêu chí là Thạch Hạ, Thạch Môn; Thạch Bình đạt 8/19 và Thạch Trung đạt 7/19 tiêu chí; 2 xã còn lại là Thạch Hưng và Thạch Đồng đều đạt 3/19 tiêu chí. Nhằm hỗ trợ về mặt vật chất cũng như tinh thần cho các xã, TP đã làm tốt công tác huy động các nguồn lực đỡ đầu, tài trợ. Tiêu biểu như: Trường Đại học Hà Tĩnh hỗ trợ xã Thạch Hạ: 6 ti vi cho các xóm, thiết bị đoàn đội và xây dựng nhà tình nghĩa có tổng giá trị 73 triệu đồng; Đảng ủy khối cơ quan doanh nghiệp cấp tỉnh hỗ trợ xã Thạch Môn 8 bộ máy vi tính kết nối internet, nhà ở cho hộ nghèo, nâng cấp sân bóng chuyền với tổng số tiền 133 triệu đồng; Tập đoàn Vingrup hỗ trợ 279 triệu đồng mua 31 con bê, nghé...

Đạt được những kết quả đó, trước hết, Thành ủy và UBND thành phố đã làm tốt công tác chỉ đạo, ban hành các văn bản hướng dẫn kịp thời các địa phương xây dựng NTM. Bên cạnh đó, nhờ làm tốt công tác tuyên truyền nâng cao nhận thức cho người dân nên việc triển khai các chương trình, dự án theo kế hoạch được thuận lợi, nhất là việc huy động nguồn lực và việc hiến đất làm đường giao thông. Ban chỉ đạo, ban quản lý và cán bộ chuyên môn các xã có trình độ, trách nhiệm, tâm huyết nên quá trình xây dựng NTM được triển khai một cách bài bản, thuận lợi. Điều đáng nói là trình độ dân trí, nhận thức của người dân cao vì vậy mà chủ trương xây dựng NTM tạo được sự đồng thuận cao đó chính là sức mạnh tạo nên thành công.

Bên cạnh với những thuận lợi thì thành phố vẫn đang đối mặt với những khó khăn thách thức trong xây dựng NTM đó là: Nguồn hỗ trợ đầu tư xây dựng NTM còn quá ít, chậm trong khi đó cá công trình phải triển khai thi công và hoàn thành thanh toán trong năm chính vì vậy việc thi công các công trình gặp rất nhiều khó khăn, không đúng tiến độ; Do điều kiện đất sản xuất hạn hẹp, manh mún nên các mô hình phát triển kinh tế chưa được đầu tư, mở rộng về quy mô và chưa hình thành hành hóa chủ lực lớn; Trình độ cán bộ cơ sở còn những bất cập nhất định cho nên việc thực hiện chương trình xây dựng NTM gặp nhiều khó khăn trong cập nhật thông tin, triển khai thực hiện; Việc điều chỉnh quy hoạch theo Thông tư 13, triển khai cắm mốc quy hoạch triển khai chưa cụ thể, thiếu chủ động trong công tác tham mưu, đề xuất của các thành viên chuyên môn phụ trách nên đến nay chưa hoàn thành việc điều chỉnh quy hoạch...

Phát huy những thuận lợi và những kết quả đạt được, từng bước khắc phục khó khăn thách thức đó chính là phương châm UBND thành phố thực hiện để phấn đấu hoàn thành tốt những mục tiêu đã đề ra.

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast