Tổng thống Biden: Không có bằng chứng Nga tấn công mạng...

Người phát ngôn Điện Kremlin Dmitry Peskov mới đây đã trả lời Thông tấn TASS rằng, Nga không tham gia vào cuộc tấn công mạng nhằm vào nhà điều hành đường ống dẫn nhiên liệu của Mỹ Colonial Pipeline.

Tổng thống Biden: Không có bằng chứng Nga tấn công mạng...

Tổng thống Putin và người phát ngôn Điện Kremlin Dmitry Peskov

“Nga không liên quan gì đến việc này”, người phát ngôn Điện Kremlin nói và bình luận về lời của Tổng thống Mỹ Joe Biden về bằng chứng cho thấy ransomware có ở Nga.

Khi được hỏi liệu Moscow có sẵn sàng tương tác với Washington về vụ này hay không, ông Peskov nhấn mạnh rằng “Mỹ từ chối hợp tác chống tội phạm mạng”.

Trong khi đó, phát ngôn đưa ra cuối ngày 10/5, Tổng thống Mỹ Joe Biden khẳng định, nhóm tin tặc đã tấn công mạng làm tê liệt công ty Colonial Pipeline, đơn vị vận hành tuyến đường ống dẫn dầu cho toàn bộ vùng Bờ Đông nước Mỹ, không phải làm việc cho Nga.

“Tính đến thời điểm này, chưa có bằng chứng tình báo cho thấy Nga có liên quan” - ông Biden nói và khẳng định, đây là tội ác xuyên quốc gia. Cơ quan Tình báo Trung ương Mỹ xác nhận DarkSide là thủ phạm.

Nhưng, ngay sau tuyên bố trái ngược những cáo buộc Nga có thể liên quan đến vụ tấn công Colonial Pipeline đang sôi sục trên truyền thông Mỹ, ông Biden lại khẳng định, Moscow vẫn phải có trách nhiệm giải quyết vì mã độc tống tiền được sử dụng trong vụ tấn công là ở Nga.

Tổng thống Mỹ cho biết, ông sẽ bàn về việc này với Tổng thống Nga Vladimir Putin khi cả hai lãnh đạo họp mặt trực tiếp.

Mặc dù hai bên chưa quyết định chính xác ngày tổ chức cuộc gặp cấp cao nhưng ông Biden từng tự tin khẳng định sẽ gặp người đồng cấp Nga vào khoảng tháng 6 trong chuyến thăm của ông tới Châu Âu dự Hội nghị Thượng đỉnh G7.

Thông thường, những kẻ dùng mã độc tấn công sẽ mã hoá dữ liệu của một công ty, khoá toàn bộ hệ thống để tống tiền và chỉ mở khoá khi nhận được tiền chuộc. Hiện chưa rõ công ty Colonal Pipeline có ý định trả tiền cho tin tặc hay không.

Tổng thống Biden: Không có bằng chứng Nga tấn công mạng...

Tấn công mạng buộc đường ống chính tạm thời bị đóng.

Chính truyền thông Mỹ là bên đã đưa ra các bình luận cho rằng Nga đứng sau vụ tấn công tin tặc.

CNN dẫn lời một cựu quan chức mạng cấp cao cho biết, tin tặc đứng sau vụ tấn công mạng nhằm vào công ty đường ống lớn nhất của Mỹ Colonial Pipeline có thể liên quan đến Nga.

“Trước đó đã có thông tin cho rằng nhóm tin tặc được gọi là DarkSide có thể liên quan đến vụ tấn công. Nhóm này được cho là”có nguồn gốc từ Nga", CNN đưa tin.

CNN dẫn nguồn tin cho biết: “DarkSide thường nhắm mục tiêu vào các quốc gia không nói tiếng Nga."

Theo Báo Đất Việt

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast