Thế giới ngày qua: Cựu Tổng thống Hàn Quốc Lee Myung-bak kháng cáo mức án 15 năm tù

(Baohatinh.vn) - Cựu Tổng thống Hàn Quốc Lee Myung-bak kháng cáo mức án 15 năm tù; 17 người thiệt mạng vì bão Michael ở Mỹ... là những thông tin nổi bật trên thế giới trong ngày 12/10 được Báo Hà Tĩnh điện tử tổng hợp.

Thế giới ngày qua: Cựu Tổng thống Hàn Quốc Lee Myung-bak kháng cáo mức án 15 năm tù

Cựu tổng thống Hàn Quốc Lee Myung-bak. (Ảnh: AFP)

Cựu Tổng thống Hàn Quốc Lee Myung-bak kháng cáo mức án 15 năm tù: Luật sư của cựu Tổng thống Hàn Quốc Lee Myung-bak ngày 12/10 cho biết ông sẽ kháng cáo bản án được tuyên hồi tuần trước với mức phạt 15 năm tù giam vì tội tham nhũng. Ngoài mức án tù trên, Tòa án Quận Trung tâm Seoul còn tuyên phạt ông Lee Myung-bak 13 tỷ won (tương đương 11,5 triệu USD).

Ông Lee Myung-bak không phải là vị tổng thống đầu tiên của Hàn Quốc bị kết án tù sau khi rời nhiệm sở. Cả 3 vị cựu tổng thống còn đang sống của Hàn Quốc, là ông Chun Doo-hwan, ông Roh Tae-woo và Park Geun-hye đều đã bị kết án tù.

Thế giới ngày qua: Cựu Tổng thống Hàn Quốc Lee Myung-bak kháng cáo mức án 15 năm tù

Đường tại Florida hư hỏng sau bão Michhael. (Ảnh: AFP)

17 người thiệt mạng vì bão Michael ở Mỹ: Các quan chức hành pháp cho biết số người thiệt mạng do bão Michael đã tăng lên 17. Con số này dự kiến tiếp tục tăng vì đội cứu hộ vẫn chưa tiếp cận được một số khu vực bị ảnh hưởng nặng nề nhất ở Florida.

Bão Michael đổ bộ vào thành phố Mexico Beach, bang Florida, Mỹ hôm 10/10 với sức gió lên tới 250 km/h, trở thành cơn bão mạnh nhất tấn công bang này trong 100 năm qua.

Thế giới ngày qua: Cựu Tổng thống Hàn Quốc Lee Myung-bak kháng cáo mức án 15 năm tù

Tỷ phú trẻ tuổi nhất châu Phi Mohammed Dewji. (Ảnh: EPA)

Tỷ phú trẻ tuổi nhất châu Phi bị bắt cóc tống tiền ở Tanzania: Lực lượng cảnh sát đã được huy động khắp Tanzania để tìm kiếm một người đàn ông được cho là tỷ phú trẻ nhất châu Phi sau khi người này bị hai tay súng bịt mặt bắt cóc tống tiền ngay tại thủ đô Dar es Salaam, Tanzania ngày 11/10.

Mohammed Dewji, 43 tuổi, là Chủ tịch của Tập đoàn Mohammed Enterprises Tanzania Ltd. (METL) và là cựu thành viên của nghị viện Tanzania. Dewji, còn được biết tới là "Mo", là tỷ phú duy nhất của Tanzania có tổng tài sản lên tới 1,5 tỷ USD, theo Forbes.

Theo báo cáo của cảnh sát, Mohammed Dewji đã bị bắt cóc khi đang đến tập thể hình ở một khách sạn mà doanh nhân này thường lui tới vào mỗi buổi sáng. Cảnh sát đã bắt giam 12 đối tượng tình nghi, trong đó có Giám đốc của khách sạn.

Thế giới ngày qua: Cựu Tổng thống Hàn Quốc Lee Myung-bak kháng cáo mức án 15 năm tù

Bà Dina Powell quyết định không tham gia cuộc đua vào vị trí Đại sứ Mỹ tại Liên Hợp Quốc. (Ảnh: Bloomberg)

Bà Powell rút khỏi cuộc đua cho vị trí Đại sứ Mỹ tại Liên Hợp Quốc: Cựu Cố vấn Nhà Trắng Dina Powell đã rút khỏi cuộc đua vào vị trí Đại sứ Mỹ tại Liên Hợp Quốc thay thế cho bà Nikky Haley – người đã bất ngờ tuyên bố từ chức hôm 9/10 vừa qua.

Theo tiết lộ của một quan chức cấp cao Nhà Trắng với Reuters, bà Dina Powell đã quyết định sẽ tiếp tục giữ cương vị điều hành Ngân hàng đầu tư đa quốc gia Goldman Sachs thay vì gia nhập đội ngũ của Tổng thống Donald Trump. Tổng thống Mỹ Donald Trump đã rất mong muốn bà Dina nhận cương vị này. “Dina chắc chắn là người tôi sẽ cân nhắc”, Tổng thống Trump tuyên bố khi đề nghị bà Dina thay thế Đại sứ Nikki Haley.

Thế giới ngày qua: Cựu Tổng thống Hàn Quốc Lee Myung-bak kháng cáo mức án 15 năm tù

Jamal Khashoggi trong một cuộc họp báo ở Manama, thủ đô Bahrain, hồi năm 2014. (Ảnh: AFP)

Phái đoàn Saudi Arabia tới Thổ Nhĩ Kỳ điều tra vụ nhà báo mất tích: Reuters nói hai nguồn thạo tin của Thổ Nhĩ Kỳ ngày 12/10 cho biết một phái đoàn từ Saudi Arabia đã đến Thổ Nhĩ Kỳ như một phần trong cuộc điều tra vụ mất tích của nhà báo Saudi Arabia Jamal Khashoggi.

Trước đó một ngày, người phát ngôn của Tổng thống Thổ Nhĩ Kỳ Tayip Erdogan, ông Ibrahim Kalin, cho biết Ankara đã chấp nhận để nghị của phía Riyadh để thành lập một nhóm công tác chung điều tra vụ ông Khashoggi mất tích kể từ hôm 2/10.

Hôm 2/10, nhà báo Khashoggi - nhà phê bình nổi tiếng về những chính sách đối ngoại và việc đàn áp những người bất đồng chính kiến của chính quyền Saudi Arabia, đã tới lãnh sự quán của Saudi Arabia ở thành phố Istanbul, Thổ Nhĩ Kỳ để lấy các giấy tờ chuẩn bị cho việc kết hôn của mình rồi mất tích. Giới chức Thổ Nhĩ Kỳ nghi ngờ ông Khashoggi đã bị sát hại.

(Tổng hợp)

Chủ đề Thế giới ngày qua

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast