Quân dân gắn kết, bảo vệ vững chắc chủ quyền an ninh biên giới

(Baohatinh.vn) - Đóng quân trên địa bàn rộng, đời sống của người dân còn nhiều khó khăn, tình hình ANTT tiềm ẩn nhiều phức tạp, nhưng cán bộ, chiến sỹ Đồn Biên phòng Bản Giàng (Hương Khê - Hà Tĩnh) đã biết khơi dậy tinh thần đoàn kết, phối hợp chặt chẽ chính quyền, người dân địa phương để luôn giữ vững an ninh biên giới, TTATXH...

Quân dân gắn kết, bảo vệ vững chắc chủ quyền an ninh biên giới

Cán bộ chiến sỹ Đồn Biên phòng Bản Giàng giúp người dân Hương Vĩnh làm đường giao thông nông thôn Ảnh: Thanh Giang

Chủ tịch UBND xã Hương Vĩnh - Đặng Quang Huy cho biết: “Cấp ủy, chính quyền và và người dân chúng tôi luôn phối hợp chặt chẽ với Đồn biên phòng Bản Giàng trong công tác bảo vệ trong công tác bảo vệ biên giới, đường biên giới quốc gia, cột mốc quốc giới và giữ gìn ANCT,TTATXH trên địa bàn; giúp BĐBP phát hiện ngăn chặn kịp thời nhiều trường hợp vi phạm quy chế biên giới, xuất nhập cảnh, vượt biên trái phép…”.

6 tháng đầu năm 2018, thông qua quần chúng nhân dân lực lượng biên phòng đã thu được 262 nguồn tin, trong đó có 231 nguồn tin có giá trị, để từ đó kết hợp với các thông tin khác, tiến hành bắt và xử lý 16 vụ/11 đối tượng phạm pháp, thu giữ 79 hộp pháo các loại có trọng lượng 104kg, 20,5 kg thuốc nổ, 28m3 gỗ các loại....

Ngoài ra, các tổ tự quản đường biên, mốc quốc giới, tổ an ninh tự quản thôn ở 3 xã trên địa bàn đóng quân còn tham gia cùng BĐBP tuần tra đường biên cột mốc được 18 đợt/123 lượt người dân tham gia; phối hợp với đại đội bảo vệ biên giới của bạn Lào tổ chức tuần tra song phương...

Quân dân gắn kết, bảo vệ vững chắc chủ quyền an ninh biên giới

Cán bộ Trạm quân dân y kết hợp bản Rào Tre khám bệnh cho người dân trên địa bàn Ảnh: Đức Thiện

"Đồn đóng quân trải rộng trên 3 xã: Hương Vĩnh, Hương Lâm, Hương Liên; được giao quản lý, bảo vệ 17,8 km đường biên tiếp giáp với nước bạn Lào. Trong công tác đối ngoại biên phòng, chúng tôi đã cùng với cấp ủy, chính quyền địa phương các xã biên giới giữ vững mối quan hệ đoàn kết hữu nghị với chính quyền, lực lượng vũ trang và nhân dân biên giới phía đối diện, góp phần xây dựng biên giới hòa bình, hữu nghị, hợp tác cùng phát triển. Từ đầu năm lại nay, đơn vị đã làm thủ tục xuất, nhập biên cho 312 người qua lại biên giới thăm thân, trao đổi hàng hóa, khám chữa bệnh; kiểm soát 841 lượt người, 6.217 phương tiện ra vào khu vực biên giới...”, Chính trị viên Đồn biên phòng Bản Giàng - Nguyễn Tiến Khánh cho biết thêm.

Thời gian qua. Đồn Biên phòng Bản Giàng đã phối hợp với cấp uỷ, chính quyền địa ph­ương 3 xã, xây dựng 20 ngôi nhà tình nghĩa cho các gia đình chính sách, gia đình đặc biệt khó khăn ở trên địa bàn; giúp đỡ các địa phương làm mới 2 km đường bê tông GTNT, 3 km kênh mương cứng và gần 1.500 ngày công mở rộng hành lang giao thông, phá bỏ vườn tạp… Đồng thời thực hiện có hiệu quả công tác giáo dục, chăm sóc sức khoẻ cho nhân dân. 6 tháng đầu năm 2018, Trạm y tế quân dân y kết hợp bản Rào Tre đã khám chữa bệnh cho 1.500 lượt người, cấp thuốc miễn phí cho nhân dân trị giá gần 20 triệu đồng.

Quân dân gắn kết, bảo vệ vững chắc chủ quyền an ninh biên giới

Bộ đội biên phòng Bản Giàng giúp các hộ dân tộc Chứt ở xã Hương Liên thu hoạch lúa Ảnh: Ngân Giang

Năm học 2017-2018, Đồn còn nhận đỡ đầu 5 cháu học sinh có hoàn cảnh khó khăn được đến trường mỗi năm với số tiền 23 triệu đồng, vận động học sinh bỏ học trở lại trường. Ngoài ra, đơn vị còn hỗ trợ giúp nhân dân phát triển các mô hình trồng cây ăn quả, chăn nuôi có hiệu quả. Đến nay, trên 3 xã biên phòng đã có 221 mô hình kinh tế lớn, nhỏ, cho thu nhập hàng năm từ 50 triệu đồng trở lên. Đặc biệt có trên 113 mô hình kinh tế có thu nhập hàng năm từ 100 đến 300 triệu đồng.

Những việc làm của các cán bộ, chiến sỹ Đồn Biên phòng Bản Giàng càng làm cho dân thêm quý, thêm tin, thế trận biên phòng toàn dân vì thế ngày càng vững chắc. “Các chú bộ đội biên phòng ở đây đã thực sự là điểm tựa vững chắc của người dân và chúng tôi cũng luôn luôn sát cánh cùng lực lượng biên phòng bảo vệ vững chắc chủ quyền an ninh biên giới”, ông Bùi Ngọc Hường, một người dân ở thôn Vĩnh Đại (Hương Vĩnh) chia sẻ.

Chủ đề Vì chủ quyền An ninh biên giới

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast