Đồng USD được sản xuất như thế nào?

Ở nhiều nơi trên thế giới, việc tổ chức in ấn, sản xuất tiền luôn được canh phòng cẩn mật, càng bảo mật càng tốt. Tuy nhiên, tại Mỹ, các nhà máy in tiền được mở cửa công khai cho khách tham quan tới xem và tìm lời giải đáp cho những thắc mắc liên quan.

Không chỉ có vậy, Cơ quan In ấn Quốc gia (BEP) thuộc Bộ Tài chính Mỹ, nơi chịu trách nhiệm sản xuất USD, còn có hẳn một trang web giới thiệu về mình. Trên trang web, người đọc có thể thấy phần giới thiệu tour du lịch tới các nhà máy in tiền của BEP.

BEP là nơi chịu trách nhiệm thiết kế, khắc bản và in ấn tất cả các loại tiền giấy của Mỹ. Nơi đây cũng sản xuất các giấy tờ quan trọng như các phần của hộ chiếu, thẻ nhận dạng trong quân đội, giấy mời của Nhà Trắng, giấy chứng nhận nhập cư, nhập tịch…

Ở nhiều nơi trên thế giới, việc tổ chức in ấn, sản xuất tiền luôn được canh phòng cẩn mật.
Ở nhiều nơi trên thế giới, việc tổ chức in ấn, sản xuất tiền luôn được canh phòng cẩn mật.

Theo giới thiệu, khách tham gia tour sẽ được phép tới thăm cả hai cơ sở in tiền của BEP, một được đặt ở đường số 14 và đường C, phía tây nam thủ đô Washington; cơ sở còn lại tại đường 9000 Blue Mound, Fort Worth, bang Texas.

Ở các cơ sở trên, khách có thể trông thấy đồng USD đang được sản xuất như thế nào. Khách sẽ được tìm hiểu từng công đoạn sản xuất đồng tiền này, từ việc các tấm bản tiền lớn cho tới khi chúng được cắt thành những đồng tiền rời với kích thước chuẩn.

Tại nhà máy đặt ở Forth Worth, thời gian mở cửa cho khách tham quan tới xem, là từ 8h30 tới 15h30 các ngày từ thứ 2 tới thứ 6 (trừ ngày lễ). Riêng trong hai tháng cao điểm 6 và 7, thời gian được nới rộng hơn, tới 17h30 các ngày.

Còn tại Washington, nhà máy mở cửa từ 9h tới 14h từ thứ 2 đến thứ 6 hàng tuần. Riêng vào thời gian cao điểm, từ tháng 3 đến tháng 8, nhà máy sẽ cho tham quan thêm trong khoảng thời gian 5–7h chiều.

Vé vào cửa hoàn toàn miễn phí. Khách tới tham quan cần phải đi qua một cửa kiểm tra an ninh nghiêm ngặt. Vì đây là khu vực bảo vệ, nên điện thoại di động, các thiết bị điện tử, balô, camera, vũ khí (dao, súng, gậy gộc) bị cấm mang vào.

Dưới đây là những hình ảnh về quy trình sản xuất đồng 20 USD tại các cơ sở in ấn của BEP (Nguồn ảnh: THX):

Theo VnEconomy.vn

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast