Gỡ “nút thắt” trong bồi thường sự cố môi trường biển ở Lộc Hà

(Baohatinh.vn) - Nhằm tháo gỡ các vướng mắc và đảm bảo quyền lợi cho người dân, sáng nay (4/4), huyện Lộc Hà (Hà Tĩnh) tổ chức gặp gỡ, trao đổi với chính quyền các xã, cán bộ thôn xóm và đại diện hội đồng mục vụ các giáo xứ trên địa bàn...

>> Cần nghiêm trị hành vi chống phá, đánh người, lăng nhục cán bộ

Tại buổi đối thoại, đại diện Hội đồng mục vụ các giáo xứ Trung Nghĩa, Cửa Sót, Xuân Hải cho rằng: Những lao động làm việc trên các tàu đóng theo dự án chỉ được 5-6 triệu đồng/người nhưng những loại khác lại lên tới 50-70 triệu đồng; khi lập danh sách đối tượng ở Thạch Kim, Hội đồng giám mục có tham gia nhưng cấp trên xét duyệt xong lại không thấy hồi âm, không biết người nào được, người nào không; lập danh sách đợt 2 nhiều đối tượng nhưng khi xét duyệt thì số lượng rất ít...

go nut that trong boi thuong su co moi truong bien o loc ha

Chủ tịch UBND huyện Lộc Hà - Lê Trung Phước điều hành buổi đối thoại

Một số ý kiến của các đại diện hội đồng giám mục và các chủ kho đông lạnh cũng đề nghị sớm thực hiện đền bù, hỗ trợ đối với các hộ chế biến nước mắm, ruốc, hải sản tồn kho, chủ sử dụng lao động các cơ sở sản xuất nghề biển và các đối tượng làm dịch vụ hậu cần nghề biển.

Riêng đối với các kho đông lạnh, ông Phạm Trọng Quang - Chủ cơ sở đông lạnh Quang Lành ở thôn Xuân Phượng, Thạch Kim cho rằng: “Các cơ sở đông lạnh gặp nhiều khó khăn, hàng ngày phải trả lãi ngân hàng nhưng hải sản không thể tiêu thụ. Nếu không có đền bù, hỗ trợ kịp thời thì thiệt hại rất nặng nề, khó có thể gượng dậy. Chúng tôi đã nỗ lực chuyển đổi nghề nghiệp nhưng không khả thi, khó thực hiện...”.

go nut that trong boi thuong su co moi truong bien o loc ha

Ông Phan Tiến Nghĩa (thôn Long Hải, xã Thạch Kim) phản ánh những vấn đề liên quan đến việc lập danh sách, xét duyệt đền bù, hỗ trợ sự cố ô nhiễm môi trường biển lần 2

go nut that trong boi thuong su co moi truong bien o loc ha

Ông Lê Viết Huy - Đại diện Hội đồng mục vụ giáo xứ Trung Nghĩa: Đề nghị chính quyền các cấp tiếp tục đẩy nhanh tiến độ công tác đền bù sự cố ô nhiễm môi trường biển. Việc chi trả phải được thực hiện đầy đủ, đúng đối tượng, kịp thời, công khai, dân chủ.

Cùng với giải trình một số vấn đề nhỏ ở cơ sở, lãnh đạo các xã thuộc diện ảnh hưởng sự cố ô nhiễm môi trường cũng đã trao đổi, phản ánh một số khó khăn trong thực tiễn ở cơ sở để người dân chia sẻ, cấp trên có hướng tháo gỡ.

Ở địa phương phức tạp nhất, ông Trần Văn Hiếu - Phó Chủ tịch UBND xã Thạch Bằng cho biết: Đến ngày 12/3, xã đã thẩm định 332/2.800 đối tượng và hiện đang tiếp tục rà soát, nhất là đối với những thôn có nhiều đối tượng như: Xuân Hải, Trung Nghĩa, Xuân Hòa...

go nut that trong boi thuong su co moi truong bien o loc ha

Phó Chủ tịch UBND xã Thạch Bằng - Trần Văn Hiếu phát biểu tại buổi đối thoại

Tuy nhiên, nơi đáng quan tâm nhất hiện nay ở Thạch Bằng là thôn Trung Nghĩa vì đây là địa bàn không có đất sản xuất, người dân chủ yếu dựa vào khai thác, kinh doanh, buôn bán thủy hải sản nên hầu hết đều bị ảnh hưởng, trong khi đối tượng thuộc diện được hưởng theo quy định có giới hạn...

Trao đổi, thông tin về các vấn đề cùng quan tâm, ông Phan Văn Nhàn - Phó Chủ tịch UBND huyện Lộc Hà cho rằng: Cấp ủy, chính quyền, các tổ chức đoàn thể các cấp ở Lộc Hà đang tập trung vào cuộc quyết liệt để thực hiện chi trả đúng, đầy đủ, kịp thời cho các đối tượng.

go nut that trong boi thuong su co moi truong bien o loc ha

Tuy nhiên, việc chi trả tiền bồi thường, hỗ trợ thiệt hại sự cố ô nhiễm môi trường biển trên địa bàn hiện đang gặp nhiều khó khăn, vướng mắc, nhất là thiếu thông tin, khó thẩm định đối với các đối tượng lao động tự do; quy trình kê khai chủ yếu là do thôn xóm xác nhận, thông qua cộng đồng thống nhất nên một số nơi có tư tưởng cào bằng, gây khó khăn khi thẩm định; hồ sơ chứng từ mua bán hải sản tại thời điểm mua không rõ ràng, thiếu cơ sở cần thiết...

Phó Chủ tịch UBND huyện Lộc Hà cũng khẳng định mức đền bù, hỗ trợ cho các lao động trên tàu thuyền khác nhau được quy định rõ theo từng loại nên có mức hỗ trợ khác nhau là không sai. Trong quá trình thực hiện, đến lúc người dân nhận tiền, chính quyền các cấp đã niêm yết danh sách công khai 3 lần tại trụ sở xã và nhà văn hóa thôn; thậm chí còn có hòm phiếu, giấy trắng bên cạnh để người dân có thể ghi ý kiến phản ánh gửi lên chính quyền các cấp nên không có việc thiếu công khai, thiếu thông tin.

Đối với các ý kiến phản ánh về việc có những đối tượng được hưởng không chính xác hoặc bỏ sót, mong người dân tiếp tục có ý kiến phản ánh, kiến nghị để chính quyền các cấp, các cơ quan chức năng xem xét, loại bỏ hoặc bổ sung. Với các đối tượng sản xuất kinh doanh ruốc, nước mắm, hàng khô chưa được hỗ trợ vì không nằm trong danh mục được quy định; các bộ, ngành sẽ xem xét và quyết định sau ngày 30/6/2017.

go nut that trong boi thuong su co moi truong bien o loc ha

Ông Hoàng Văn Quảng - Giám đốc Sở Công Thương trao đổi thêm một số vấn đề nhân dân quan tâm

Tại cuộc đối thoại, Chủ tịch UBND huyện Lộc Hà – Lê Trung Phước cũng tái khẳng định: Việc bồi thường, hỗ trợ thiệt hại sự cố ô nhiễm môi trường biển là vấn đề luôn được huyện quan tâm, chỉ đạo thường xuyên và quyết liệt. Việc thực hiện dựa trên tinh thần công khai, dân chủ, đúng quy trình, đảm bảo đúng đối tượng, hạn chế tối đa những trường hợp lợi dụng để trục lợi. Việc được hưởng hay không, hưởng mức cao hay thấp thì phải căn cứ vào các văn bản hướng dẫn, quy định của Trung ương, tỉnh và huyện không có ý hạn chế.

Lãnh đạo huyện mong bà con nhân dân chia sẻ, hợp tác, cung cấp hồ sơ và thông tin đầy đủ để thực hiện chi trả đúng, đảm bảo công bằng, kịp thời.

Thực hiện bồi thường, hỗ trợ thiệt hại sự cố môi trường biển, huyện Lộc Hà đã tiến hành chi trả đợt 1 cho 5.705 đối tượng với gần 150 tỷ đồng. UBND huyện cũng đã chỉ đạo Hội đồng thẩm định huyện phối hợp tổ thẩm định tỉnh rà soát, áp giá trình Hội đồng thẩm định tỉnh bồi thường thiệt hại cho 8 cơ sở có hải sản tồn kho đã khai báo đầy đủ thông tin với 567.773 kg hải sản các loại với tổng kinh phí bồi thường 11.751 triệu đồng.

Thực hiện Văn bản số 9723 ngày 16/11/2016 của Bộ NN&PTNT về hướng dẫn bổ sung phương pháp kê khai thiệt hại và xác định mức bồi thường thiệt hại do sự cố ô nhiễm môi trường biển và tiến hành cho các đối tượng sót đợt 1 kê khai bổ sung, huyện Lộc Hà cũng đã chỉ đạo các phòng ngành chức năng, các địa phương bị ảnh hưởng tập trung thực hiện. Đến nay, các thôn xóm đã trình 11.110 đối tượng, xã thẩm định 2.160 đối tượng và có 4 xã đã hoàn thiện hồ sơ trình huyện thẩm định, 3 xã đang công khai và hoàn thiện hồ sơ..

Chủ đề BẢO VỆ MÔI TRƯỜNG

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast