Tổ chức GIZ và chuyên gia đánh giá cao việc đào tạo nghề cắt gọt kim loại tiêu chuẩn Đức

(Baohatinh.vn) - Sau gần 1 năm triển khai, chương trình đào tạo nghề cắt gọt kim loại từ Trường Cao đẳng Công nghệ quốc tế LILAMA 2 do tổ chức Hợp tác Quốc tế CHLB Đức GIZ tài trợ đang được các sinh viên Hà Tĩnh đón nhận và hứa hẹn nhiều thành công.

Bắt đầu từ năm học 2021 - 2022, Trường Cao đẳng kỹ thuật Việt - Đức Hà Tĩnh được chuyển giao nghề cắt gọt kim loại theo tiêu chuẩn của Đức, nhân rộng từ Trường Cao đẳng Công nghệ quốc tế LILAMA 2 (Đồng Nai).

Theo đó, đại diện Tổ chức GIZ, các chuyên gia Đức và giảng viên Trường LILAMA 2 đã tổ chức tập huấn, chuyển giao chương trình đào tạo, giáo trình, bài giảng, chia sẻ kinh nghiệm thực tế tổ chức dạy học chuyên ngành này và hỗ trợ một số trang thiết bị dạy học hiện đại cho Trường Cao đẳng Kỹ thuật Việt - Đức Hà Tĩnh.

Tổ chức GIZ và chuyên gia đánh giá cao việc đào tạo nghề cắt gọt kim loại tiêu chuẩn Đức

Thầy Hà Huy Phú - Tổ trưởng Tổ chuyên môn Khoa Cơ khí (bên trái) hướng dẫn sinh viên thực hành nghề cắt gọt kim loại.

Tham gia chương trình, sinh viên được nhà trường hỗ trợ 100% học phí, tài liệu học tập, dụng cụ bảo hộ. Khi học đủ 12 modul của chương trình, đáp ứng yêu cầu kiểm tra tay nghề, người học được công nhận đạt tiêu chuẩn nghề của CHLB Đức.

Ngoài ra, sau quá trình đào tạo, nếu sinh viên nào đáp ứng tiêu chuẩn ngoại ngữ (trình độ B2) sẽ được nhà trường giới thiệu các doanh nghiệp đưa sang CHLB Đức làm việc hoặc làm việc cho các doanh nghiệp Đức tại Việt Nam.

Tổ chức GIZ và chuyên gia đánh giá cao việc đào tạo nghề cắt gọt kim loại tiêu chuẩn Đức

Sinh viên lớp Cao đẳng cắt gọt kim loại K20 tham gia các giờ học thực hành.

Để triển khai chương trình chuyển giao đào tạo nghề hiệu quả, ngay từ giữa năm 2021, Trường Cao đẳng kỹ thuật Việt - Đức Hà Tĩnh đã thành lập Hội đồng quản lý và Hội đồng chuyên môn, tổ giáo viên nòng cốt để triển khai công tác đào tạo; đồng thời tổ chức tuyển sinh và đào tạo khóa đầu tiên với 20 học viên.

Bên cạnh đó, để đảm bảo việc đào tạo sát thực tế nhu cầu, nhà trường trực tiếp đi khảo sát liên kết với 3 doanh nghiệp chuyên về lĩnh vực cắt gọt kim loại ở Khu kinh tế Vũng Áng và TP Hà Tĩnh. Công tác biên soạn tài liệu giảng dạy; rà soát thiết bị, dụng cụ phục vụ cho công tác dạy và học cũng được nhà trường quan tâm.

Tổ chức GIZ và chuyên gia đánh giá cao việc đào tạo nghề cắt gọt kim loại tiêu chuẩn Đức

Đoàn khảo sát của Tổ chức GIZ và chuyên gia Đức kiểm tra, đánh giá kết quả chuyển giao chương trình đào tạo (tháng 4/2022).

Sau gần 1 năm triển khai, đến nay, lớp học đã hoàn thành 3 modul đầu tiên và các giờ học kiến thức chung, thực hành với 1.258 giờ học. Kết quả học tập các modul được đánh giá có 70-75% đạt loại khá, giỏi, 25-30% trung bình khá và không có trung bình, yếu.

Tổ chức GIZ và chuyên gia đánh giá cao việc đào tạo nghề cắt gọt kim loại tiêu chuẩn Đức

Phòng học E-learning do Tổ chức GIZ tài trợ một phần trang thiết bị.

Tham gia khóa học, sinh viên Nguyễn Sỹ Trung - lớp Cao đẳng cắt gọt kim loại K20 cho biết: “Khi biết thông tin tuyển sinh của nhà trường em đã nhanh chóng ứng tuyển và may mắn được tham gia khóa học. Trong quá trình học, vừa học lý thuyết vừa được thực hành thường xuyên đã giúp em hiểu bài nhanh, nhớ lâu. Hơn nữa, sau khóa học, nếu đáp ứng tiêu chuẩn tay nghề, em và các bạn sẽ được nhà trường tư vấn, hỗ trợ giới thiệu việc làm. Đó là điều khiến em rất yên tâm tập trung, nỗ lực trong học tập”.

Hào hứng với những tiết học thực hành, em Lê Ngọc Thanh - lớp Cao đẳng cắt gọt kim loại K20 chia sẻ: “Tham gia chương trình học, em được trang bị đầy đủ kiến thức lý thuyết, được học nhiều tiết thực hành. Tháng 6 tới, lớp em còn được trực tiếp đi thực tập tại các doanh nghiệp mà nhà trường liên kết. Với chương trình học sát thực tế như vậy, em tin sau khi hoàn thành khóa học sẽ đáp ứng tốt yêu cầu của nghề”.

Tổ chức GIZ và chuyên gia đánh giá cao việc đào tạo nghề cắt gọt kim loại tiêu chuẩn Đức

Sinh viên lớp Cao đẳng cắt gọt kim loại K20 hào hứng tham gia chương trình đào tạo.

Thầy Cao Thành Lê - Hiệu trưởng Trường Cao đẳng Việt - Đức Hà Tĩnh khẳng định: “Chương trình đào tạo nghề cắt gọt kim loại theo tiêu chuẩn Đức đang được nhà trường triển khai rất hiệu quả. Mới đây, vào giữa tháng 4/2022, đoàn khảo sát của Tổ chức GIZ và chuyên gia Đức đã về kiểm tra, đánh giá kết quả chuyển giao chương trình đào tạo này, đoàn rất hài lòng với những gì nhà trường đã và đang triển khai. Nhà trường rất cảm ơn sự giúp đỡ có hiệu quả của GIZ và Trường Cao đẳng Công nghệ Quốc tế LILAMA 2 đã chuyển giao cho trường ngành đào tạo đạt chuẩn quốc tế.

Để đáp lại sự giúp đỡ đó, nhà trường cam kết tạo mọi điều kiện, tập trung nguồn lực để đào tạo các em đáp ứng được chất lượng đầu ra theo yêu cầu. Sắp tới, trong năm học 2022 - 2023, nhà trường tiếp tục mở rộng tuyển sinh nghề cắt gọt kim loại cũng như các ngành nghề khác theo hướng đáp ứng nhu cầu xã hội và nhu cầu doanh nghiệp".

Chủ đề Đổi mới giáo dục

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast