Người phụ nữ Nga càng thêm yêu Việt Nam sau kỳ nghỉ tết ở Hà Tĩnh

(Baohatinh.vn) - Dumuradova Luiza - người phụ nữ Nga thêm một lần đón tết Nguyên đán truyền thống trên quê hương chồng (TX Hồng Lĩnh, Hà Tĩnh) lại có thêm những cảm nhận về con người, mảnh đất núi Hồng sông La và văn hóa bản địa.

Mùa xuân Nhâm Dần này, gia đình ông Nguyễn Tố Hanh và bà Hoàng Thị Lan (TDP Thuận Hồng, phường Đức Thuận, Thị xã Hồng Lĩnh) rất vui vì được đón con trai (anh Nguyễn Hoàng Viết) và con dâu (chị Dumuradova Luiza) cùng 2 cháu nội ở Matxcơva, Liên bang Nga về cùng đón tết.

Đón tết cổ truyền Việt Nam, chị Luiza đã cảm nhận rõ hơn về những phong tục, tập quán của người Hà Tĩnh. Đặc biệt, cô còn được dẫn đi thăm thú nhiều nơi, gặp gỡ nhiều người.

Người phụ nữ Nga càng thêm yêu Việt Nam sau kỳ nghỉ tết ở Hà Tĩnh

Anh Nguyễn Hoàng Viết và chị Dumuradova Luiza tham quan quảng trường TP Hà Tĩnh. Ảnh: Đình Nhất

“Tôi yêu tết Việt, yêu văn hóa Hà Tĩnh, yêu văn hóa Việt Nam. Tôi luôn mong cho quê hương Hà Tĩnh của chồng tôi được phát triển, cầu mong người thân và các bạn ở đây luôn được vui khỏe, hạnh phúc”. Đó là lời phát biểu chân thành của Dumuradova Luiza tại buổi gặp mặt thân mật với những người bạn Hà Tĩnh do nhà thơ, GS, TS Nguyễn Huy Hoàng kết nối tổ chức tại TP Hà Tĩnh.

Tâm tư ấy còn được Luiza nhắc đi nhắc lại trong những lần gặp gỡ, trò chuyện sau đó. Ngọn nguồn tình yêu ấy chính là tình yêu với người bạn đời của cô.

Chứng kiến cặp đôi doanh nhân Nguyễn Hoàng Viết và Luiza sóng bước bên nhau, dành cho nhau những yêu thương ngọt ngào, nghe những lời trân quý từ người chồng dành cho người vợ của mình, tôi mới cảm nhận sâu sắc câu ca dao: Yêu nhau tam tứ núi cũng trèo/ Ngũ lục sông cũng lội/ Thất bát cửu đèo cũng qua

Người phụ nữ Nga càng thêm yêu Việt Nam sau kỳ nghỉ tết ở Hà Tĩnh

Luiza hòa nhập với gia đình, phong tục tập quán Việt Nam một cách rất tự nhiên.

Doanh nhân Nguyễn Hoàng Viết tâm sự: “Tôi sinh 1984, Luiza sinh 1991. Chúng tôi quen nhau tình cờ nhưng tôi đã trúng “tiếng sét ái tình” ngay khi gặp Luiza bởi nét giản dị, đôn hậu, trong sáng của cô ấy. Để đến được với nhau, chúng tôi đã cùng nhau vượt qua nhiều khó khăn khi phải thuyết phục hai bên gia đình bởi phụ huynh nào cũng ái ngại chuyện bất đồng ngôn ngữ và sự khác biệt về văn hóa.

Cuối cùng, tình yêu của chúng tôi đã chiến thắng. Để có thể hòa nhập với gia đình tôi, Luiza đã âm thầm tìm hiểu văn hóa Việt Nam và tự học tiếng Việt, thậm chí cả tập nói tiếng Hà Tĩnh. Tôi rất trân trọng điều đó. Nhờ biết tiếng Việt nên trong lần về Việt Nam này, cô ấy đã hòa nhập vào gia đình, phong tục tập quán Việt Nam một cách rất tự nhiên".

Người phụ nữ Nga càng thêm yêu Việt Nam sau kỳ nghỉ tết ở Hà Tĩnh

Gia đình nhỏ của vợ chồng Nga - Việt tại Matxcova

Gia đình Nguyễn Hoàng Viết và Dumuradova Luiza hiện sống ở Matxcơva, đã có 5 con (3 gái, 2 trai). Viết kinh doanh hàng may mặc, Luiza ở nhà nuôi con, nội trợ và phụ việc cho chồng. Các con của họ đều được gửi đi học tiếng Việt và ăn được các món ăn Việt Nam.

Những năm đón tết ở Nga, Hoàng Viết tổ chức gói và nấu bánh chưng để vợ và các con hiểu hơn về văn hóa Việt Nam. Luiza còn tự học nấu một số món ăn Việt Nam.

"Đó là truyền thống, là bản sắc Việt Nam. Tôi luôn mong vợ và con tôi, dù ở nơi xa vẫn luôn yêu quê hương Việt Nam. Như tôi cũng yêu nước Nga, văn hóa Nga. Tôi rất tự hào vì cô ấy là người thông minh, hiểu biết. Giữa chúng tôi không hề có khoảng cách”, anh Nguyễn Hoàng Viết chia sẻ.

Người phụ nữ Nga càng thêm yêu Việt Nam sau kỳ nghỉ tết ở Hà Tĩnh

Luiza chăm chú lắng nghe giới thiệu về lịch sử, văn hóa, con người Hà Tĩnh. Ảnh: Đình Nhất

“Tết Việt vui lắm. Tôi rất thích tết Việt. Tôi yêu văn hóa Hà Tĩnh, yêu văn hóa Việt Nam”. Luiza nói bằng giọng Hà Tĩnh, tiếng Việt và Nga chen lẫn khi cùng tôi dạo chơi trên quảng trường thành phố Hà Tĩnh. Tại đây, một vài người dân biết cô là người Nga liền chào “Giơ-dra-xi-tơ-vui-che”, cô ngoảnh lại đáp từ, ánh mắt vui sướng vì sự thân thiện của người Hà Tĩnh.

Người phụ nữ Nga càng thêm yêu Việt Nam sau kỳ nghỉ tết ở Hà Tĩnh

"Cô gái Matxcova” thích thú khi được dẫn đi may áo dài Việt Nam. Ảnh: Đình Nhất

Trong chuyến về Việt Nam lần này, Luiza được người chị họ dẫn đi may áo dài. Cô rất vui vì mình mặc áo dài rất đẹp, rất mềm mại, giống như phụ nữ Việt vậy.

Qua mấy ngày tiếp xúc, tôi đã hiểu được vì sao Nguyễn Hoàng Viết chọn Luiza. Nghe cô nói giọng Hà Tĩnh khi chào hỏi, khi trả lời, đáp từ mọi người, dù còn phải sử dụng câu ngắn, thiếu từ đệm nhưng qua phong cách giản dị, dễ gần, chân thành của cô, ai cũng cảm thấy yêu quý “cô gái Matxcơva” đã đến và hòa mình vào cuộc sống Hà Tĩnh.

Người phụ nữ Nga càng thêm yêu Việt Nam sau kỳ nghỉ tết ở Hà Tĩnh

Luzia chụp ảnh cùng mẹ chồng trong trang phục áo dài truyền thống của Việt Nam.

Bà Hoàng Thị Lan - mẹ của Nguyễn Hoàng Viết tâm sự: “Luiza là một người rất yêu gia đình chồng. Không chỉ học tiếng Việt, Luiza còn có thể vào bếp nấu các món ăn Việt Nam và nấu rất ngon. Tôi nhớ mãi lần đầu về Việt Nam, khi tôi chở con dâu đi chợ bằng xe máy, Luiza đã bột phát nói to: “tôi yêu Việt Nam!”. Luiza là người phụ nữ giản dị, phúc hậu, là người con hiểu thảo, người vợ hiền, mẹ đảm, luôn lo lắng cho người khác. Gia đình tôi ai cũng quý cô ấy".

Không chỉ yêu Hà Tĩnh, yêu Việt Nam một cách chung chung, năm 2021, khi biết tin TX Hồng Lĩnh bị dịch bệnh COVID-19 bủa vây, Luiza đã bàn với chồng thông qua Báo Hà Tĩnh, gửi tặng người dân TX Hồng Lĩnh 1.450 khẩu trang y tế N95 và tặng 15 điện thoại thông minh cho học sinh có hoàn cảnh đặc biệt khó khăn.

Người phụ nữ Nga càng thêm yêu Việt Nam sau kỳ nghỉ tết ở Hà Tĩnh

Đại diện Báo Hà Tĩnh trao khẩu trang của gia đình Nguyễn Hoàng Viết cho lực lượng tuyến đầu phòng, chống dịch TX Hồng Lĩnh vào tháng 7/2021.

Khi tôi viết những dòng này thì gia đình Nguyễn Hoàng Viết - Luiza và các con đã lên đường, trở lại Nga. Tôi tin, những chuyến trở về sẽ bồi đắp thêm trong tâm hồn Luiza những cảm xúc mới, khiến cô càng thêm yêu quê hương Việt Nam.

Chủ đề Đất và người Hà Tĩnh

Chủ đề NGƯỜI HÀ TĨNH

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast