“Khắc tinh” của tội phạm ma túy trên biên giới Việt - Lào

(Baohatinh.vn) - Sắc sảo, bản lĩnh, dám nghĩ, dám làm, nhất là trên lĩnh vực đấu tranh phòng chống tội phạm, Đại tá Võ Trọng Hải - Chỉ huy trưởng Bộ đội Biên phòng (BĐBP) Hà Tĩnh thực sự là vị chỉ huy xuất sắc.

“Khắc tinh” của tội phạm ma túy trên biên giới Việt - Lào

Đại tá Võ Trọng Hải (giữa) bắt tay đoàn kết, hữu nghị BĐBP Hà Tĩnh và lực lượng vũ trang tỉnh Khăm Muộn (Lào)

Võ Trọng Hải sinh năm Mậu Thân 1968, trong một gia đình giàu truyền thống cách mạng. Học xong cấp 3, năm 1988, anh đầu quân làm lính biên phòng. 30 năm trong đội ngũ những người lính mang quân hàm xanh, Võ Trọng Hải được cấp trên bổ nhiệm nhiều cương vị khác nhau, nhưng ở cương vị nào anh cũng luôn nêu cao tinh thần trách nhiệm, đầu tư thời gian nghiên cứu, dám nghĩ, dám làm, hoàn thành xuất sắc mọi nhiệm vụ được giao.

Từ năm 2001 đến nay, với các cương vị: Phó Đồn trưởng nghiệp vụ, Đồn trưởng Đồn Biên phòng Cửa khẩu quốc tế Cầu Treo; Phó Chỉ huy trưởng, Chỉ huy trưởng BĐBP Hà Tĩnh, anh đã cùng Đảng ủy, Bộ Chỉ huy đoàn kết, thống nhất, lãnh đạo lực lượng quản lý, bảo vệ vững chắc chủ quyền an ninh biên giới, tích cực tham gia củng cố cơ sở chính trị phát triển KT-XH trên địa bàn biên phòng tỉnh nhà.

“Khắc tinh” của tội phạm ma túy trên biên giới Việt - Lào

Đại tá Võ Trọng Hải - Chỉ huy trưởng BĐBP Hà Tĩnh kiểm tra tang vật chuyên án 479L (bắt giữ Thạo Cu Mùa, SN 1987, dân tộc Mông, trú tại Nọong Póng, huyện Khăm Cợt, tỉnh Bôlykhămxay - Lào vận chuyển 15kg ma túy đá từ Lào vào Việt Nam, ngày 18/3/2018)

Điểm nổi trội nhất của vị chỉ huy này phải kể đến đó là những chiến công trên lĩnh vực đấu tranh với các loại tội phạm, nhất là tội phạm ma túy. Đây là loại đối tượng tội phạm hoạt động ngày càng tinh vi, xảo quyệt, manh động, sẵn sàng dùng vũ khí nóng để chống lại cơ quan chức năng. Với bản lĩnh của người chỉ huy sắc sảo Võ Trọng Hải, dày dạn kinh nghiệm, các đường dây ma túy lớn nhỏ đều lần lượt bị BĐBP Hà Tĩnh chặt đứt.

Đại tá Võ Trọng Hải đã trực tiếp chỉ đạo và tham gia đấu tranh thắng lợi 125 chuyên án, vụ án, bắt 232 đối tượng, trong đó, 100 vụ/115 đối tượng buôn bán, vận chuyển trái phép chất ma túy, 5 vụ/14 đối tượng chấn cướp biên giới, 3 vụ/6 đối tượng giết người, 6 vụ/10 đối tượng buôn bán phụ nữ, trẻ em và một số vụ án trên các lĩnh vực khác. Riêng tang vật thu giữ từ các vụ án ma túy lên đến 72 kg hêrôin, 1.712 kg cần sa, 1.775.664 viên ma túy tổng hợp các loại, cùng nhiều vũ khí, trang bị, phương tiện gây án.

Đại tá Võ Trọng Hải tâm sự: “Với trách nhiệm của người chỉ huy, tôi đã lăn lộn ở cơ sở, xây dựng mạng lưới mật, nắm chắc tình hình nội biên, ngoại biên, đầu tư thời gian nghiên cứu âm mưu, thủ đoạn, phương thức hoạt động của các loại tội phạm, đặc biệt là ma túy; trên cơ sở đó, đề xuất, xác lập phương thức đánh án sáng tạo, bố trí sử dụng lực lượng một cách khoa học, hiệu quả. Dù bản thân tôi thường xuyên nhận được những cuộc điện thoại, tin nhắn đe dọa đến an nguy của bản thân, gia đình, vợ con, nhưng vì sự bình yên cuộc sống và nhiệm vụ được giao, tôi cùng đồng đội kiên quyết đấu tranh không khoan nhượng với các loại tội phạm”.

Không chỉ “khắc tinh” với tội phạm, Đại tá Võ Trọng Hải còn là người nặng tình với người dân trên địa bàn biên phòng và cả những người dân các bộ tộc Lào dọc tuyến biên giới. Với quan điểm “giúp người dân chính là giúp mình”, anh đã dành khá nhiều thời gian, tâm huyết cho việc giúp các địa phương củng cố cơ sở chính trị và xây dựng nông thôn mới. Sau khi 3 xã: Sơn Kim 1, Sơn Kim 2 và Hương Vĩnh về đích, BĐBP tỉnh lại tập trung hỗ trợ xã Kỳ Hà về đích nông thôn mới vào cuối năm nay…

“Khắc tinh” của tội phạm ma túy trên biên giới Việt - Lào

BĐBP Hà Tĩnh giúp người dân Kỳ Hà (TX Kỳ Anh) đổ đường GTNT, đẩy nhanh tiến độ xây dựng NTM trên địa bàn

Trên đất bạn Lào, ngoài không ngừng nâng cao chất lượng khám chữa bệnh tại Trạm Quân dân y kết hợp bản Thoọng Pẹ, nhiều ngôi nhà hữu nghị được xây dựng, nhiều phương thức làm ăn mới ra đời từ sự giúp đỡ của những người lính quân hàm xanh. Hình ảnh “Bộ đội Hải” (câu cửa miệng gần gũi, thân thiết của bà con các bộ tộc Lào dành cho Võ Trọng Hải - PV) đã thực sự in sâu vào tình cảm của cán bộ và bà con dân bản. Ghi nhận những thành tích này, thời gian qua, Đại tá Võ Trọng Hải đã được nhà nước Lào tặng thưởng Huân chương Hữu nghị và Huân chương Lao động hạng Ba.

Thành tích đặc biệt xuất sắc của Đại tá Võ Trọng Hải còn được minh chứng qua hàng loạt huân chương các hạng, bằng khen của Chính phủ và các cấp, ngành và tới đây là một trong những điển hình được vinh dự đi dự 70 năm Đại hội thi đua yêu nước toàn quốc.

Chủ đề ĐẠI HỘI THI ĐUA YÊU NƯỚC TỈNH HÀ TĨNH

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast