4 ô tô chở vàng, tiền tang vật trong vụ đánh bạc liên quan cựu cục trưởng C50

Cơ quan điều tra phải huy động nhân lực đếm từ 22h hôm trước tới 4h sáng hôm sau mới hết số đôla thu giữ khi khám một địa điểm tại TP HCM.

4 o to cho vang tien tang vat trong vu danh bac lien quan cuu cuc truong c50

Khối tài sản bị tạm giữ trong đường dây liên quan cựu cục trưởng C50. Đồ họa. Tiến Thành - Bá Đô

Liên quan đến đường dây đánh bạc xuyên quốc gia bị công an Phú Thọ triệt phá, đến nay, cơ quan An ninh điều tra đã khởi tố 83 bị can, tạm giam 38 người. Trong đó có Nguyễn Văn Dương (chủ tịch HĐQT Công ty đầu tư phát triển an ninh công nghệ cao - CNC) và Phan Sào Nam (39 tuổi, cựu Chủ tịch hội đồng quản trị, Giám đốc Công ty cổ phần VTC truyền thông trực tuyến - VTC online) là chủ mưu.

Lượng tiền trong đường dây cờ bạc này được “chuyển hóa” qua mua, bán hóa đơn lên đến hơn 4.000 tỷ đồng, trong đó chủ yếu thể hiện qua mua bán thẻ cào điện thoại (nhiều hóa đơn có giá trị hơn 100 tỷ đồng - chủ yếu ở Hà Nội). Đây được cho là một trong những căn cứ để cơ quan điều tra tiến đến khởi tố thêm về tội danh rửa tiền.

Trong đường dây này, cơ quan điều tra cũng thu trên 1.000 tỷ đồng; thu giữ, kê biên 13 ôtô, 20 căn hộ và hơn 380 tỷ đồng tiền trong tài khoản ngân hàng và nhiều sổ tiết kiệm.

Trong lần khám xét ở một địa chỉ tại Quảng Ninh, cơ quan điều tra phát hiện nhiều tỷ đồng trong hai thùng gỗ lớn cất trong gara ôtô. Hai thùng gỗ chỉ được che đậy sơ sài, chèn vài thanh sắt và lốp xe hỏng lên trên.

Chiếc ôtô 7 chỗ của cơ quan tố tụng đã không thể chở hết số tiền mà phải thuê thêm xe tải. Số tiền này được Phan Sào Nam khai có được từ cờ bạc game online. Anh ta “để tạm” ở đó và sẽ dùng vào đầu tư một công trình xây dựng tại Quảng Ninh.

Một lần khác tại TP HCM, Cơ quan điều tra cũng đã phải mất nhiều công sức trong đêm để vận chuyển số vàng và đô-la (còn nguyên seri) thu lời bất chính từ cờ bạc trị giá lên tới hàng trăm tỷ đồng mà Phan Sào Nam có ý định chuyển hóa vào bất động sản. Nhân lực cơ quan điều tra đã phải đếm số vàng và đôla này từ 22h hôm trước đến 4h30 sáng hôm sau.

Để đưa số tang vật lên máy bay vận chuyển ra Hà Nội, cơ quan điều tra phải nhờ sự can thiệp của Công an TP HCM để giảm bỏ thủ tục đưa hàng đặc biệt qua đường hàng không. Ra đến Nội Bài, lực lượng điều tra phải dùng đến 4 ôtô chuyển hàng đến nơi quản lý tang vật.

Ông Nguyễn Thanh Hóa nhận 17 tỷ như thế nào?

4 o to cho vang tien tang vat trong vu danh bac lien quan cuu cuc truong c50

Phan Sào Nam (trái) và cựu cục trưởng C50 Nguyễn Thanh Hóa.

Mở rộng điều tra đường dây đánh bạc nghìn tỷ qua mạng, ngày 11/3, cơ quan An ninh điều tra, Công an tỉnh Phú Thọ đã khởi tố ông Nguyễn Thanh Hóa, cựu Cục trưởng Cục Cảnh sát điều tra tội phạm công nghệ cao (C50), Bộ Công an để điều tra về tội danh Tổ chức đánh bạc.

Ông Hóa với vai trò là người đứng đầu Cục phòng chống tội phạm Công nghệ cao, bị cáo buộc đã không ngăn chặn, thậm chí còn là đồng phạm của Dương và Nam.

Nhà chức trách đang làm rõ số tiền ông Nguyễn Thanh Hóa đã nhận hơn 17 tỷ đồng của Nguyễn Văn Dương. Cơ quan tố tụng sẽ xem xét quá trình đưa nhận số tiền này như thế nào để khởi tố bổ sung thêm tội danh.

Qua điều tra, bằng hình thức chuyển khoản qua nhiều tài khoản lòng vòng dưới dạng hợp đồng kinh tế, cuối cùng được rút ra bằng tiền mặt và Dương đã chuyển đến ông Hóa hơn 17 tỷ đồng. Trong số này có 12 tỷ đồng do Dương xách valy đến đưa, thể hiện là tiền ông Hóa “vay” trong khoảng thời gian năm 2016-2017. Tuy nhiên, nhà chức trách chưa có chứng cứ về việc ông Hóa đã trả lại số tiền này.

Khoản vay này cũng phù hợp với lời khai của Dương trong quá trình điều tra. Ngoài ra, ông Hóa còn nhận 700 triệu đồng dưới dạng “quà biếu cảm ơn, lễ tết, đi nghỉ mát…”.

Trước đó, tháng 5/2017, từ tố giác của một người phụ nữ bị lừa đảo, chiếm đoạt 55 triệu đồng tiền thẻ cào trên mạng, Công an tỉnh Phú Thọ đã điều tra và khám phá ra đường dây đánh bạc qua mạng với quy mô hàng nghìn tỷ đồng.

Hai tháng sau, Cơ quan An ninh điều tra, Công an tỉnh Phú Thọ đã khởi tố vụ án "sử dụng mạng internet chiếm đoạt tài sản, tổ chức đánh bạc, mua bán trái phép hóa đơn và rửa tiền"". Lần lượt khởi tố, bắt giữ hàng chục người trong đó có Phan Sào Nam và Nguyễn Văn Dương, ông Nguyễn Thanh Hóa...

Nam và Dương bị cáo buộc là chủ mưu, điều hành đường dây đánh bạc trực tuyến qua mạng bằng hình thức game bài. Với hình thức này, đường dây đánh bạc qua mạng do Nam và Dương điều hành thu lợi bất chính khoảng 2.800 tỷ đồng.

Theo VnExpress

Chủ đề Đánh bạc ở Hà Tĩnh

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast