Ruốc kem Hà Tĩnh xuất sang Nhật - Pháp - Mỹ

(Baohatinh.vn) - Tìm hướng đi khác biệt cho sản phẩm truyền thống, Doanh nghiệp tư nhân Thủy sản Hương Xuân Thạch Kim, Lộc Hà (Hà Tĩnh) đã không ngần ngại đổi mới cách thức chế biến sản phẩm ruốc kem, trở thành mặt hàng “đắt khách” cho bạn hàng trong nước và quốc tế…

Ruốc kem Hà Tĩnh xuất sang Nhật - Pháp - Mỹ

Ruốc kem đạt được tiêu chuẩn "trọn vị" của sản phẩm truyền thống

Ruốc kem - thoạt nghe ban đầu rất lạ tai. Chính ông chủ doanh nghiệp này là Nguyễn Đình Bình - Giám đốc Doanh nghiệp tư nhân Thủy sản Hương Xuân đã đặt tên cho nó như thế. “Nguyên liệu con ruốc sau khi thu mua về thì xay tươi, trộn đều đến khi thành phẩm mịn, lúc đấy người thợ mới dùng tay vắt thủ công, “chắt” lấy cốt nước của ruốc mới đem phơi khô. Ruốc đủ độ chín, mịn, đều màu và vị thơm đặc trưng là đạt yêu cầu”, ông Nguyễn Đình Bình giải thích cho cái tên ruốc kem như vậy.

Thế nhưng, để có được sản phẩm “trọn vị” như bây giờ, 4- 5 năm trước, ông phải lặn lội vào tận vùng biển ở Đà Nẵng để học tập kinh nghiệm, đầu tư hệ thống hạ tầng, máy móc để thực hiện tâm nguyện của mình.

Ruốc kem Hà Tĩnh xuất sang Nhật - Pháp - Mỹ

Ông Nguyễn Đình Bình là người đã lặn lội đưa sản phẩm ruốc kem về với cơ sở của mình

So với sản phẩm ruốc truyền thống thì công đoạn sản xuất ruốc kem đòi hỏi đầu tư vốn, nhân công và hạ tầng cơ sở hơn nhiều. Ngoài mua sắm máy móc, thuê nhân công, doanh nghiệp này còn phải xây dựng cả hệ thống sân phơi đảm bảo chất lượng và an toàn vệ sinh lên đến hàng trăm triệu đồng.

“Mặc dù mình có nghề ruốc truyền thống từ lâu đời, nhưng thị trường luôn luôn vận động, thị hiếu người tiêu dùng ngày càng khó tính và đòi hỏi sản phẩm chất lượng hơn. Hơn nữa, biển của Hà Tĩnh cùng với Đà Nẵng là hai vùng biển hội đủ các yếu tố đảm bảo cung cấp nguyên liệu thường xuyên, đảm bảo chất lượng. Điều này đã thôi thúc tôi phải tìm ra cách đổi mới sản phẩm để vươn ra khu vực và quốc tế, đó mới là thị trường bền vững cho sản phẩm địa phương”, ông Bình tâm sự.

Ruốc kem Hà Tĩnh xuất sang Nhật - Pháp - Mỹ

Doanh nghiệp đầu tư cơ sở vật chất đồng bộ để sản xuất sản phẩm đảm bảo chất lượng

Như lời ông Bình, quy trình sản xuất khép kín, từ thu mua nguồn nguyên liệu tươi ngon từ các thuyền cá, con ruốc được đổ vào xay nhuyễn. Chính quá trình này đã làm con ruốc chín đều, chống lại khả năng xâm nhập của các loại vi khuẩn gây mất an toàn vệ sinh thực phẩm. Thành phẩm ruốc kem vào công đoạn sau cùng khi được lót bạt phơi nắng trên sân rộng, khép kín trong cơ sở sản xuất và đóng gói. So với sản phẩm ruốc truyền thống, ruốc kem đạt được độ mịn, độ chín đồng đều hơn và dậy lên vị thơm đặc trưng. Trong điều kiện có nắng thuận lợi, cứ 3-4 ngày, một mẻ ruốc mới hoàn thành.

Ruốc kem Hà Tĩnh xuất sang Nhật - Pháp - Mỹ

...và ra thành phẩm đóng gói xuất sỉ cho bạn hàng

Hiện nay, sản phẩm của Doanh nghiệp tư nhân Thủy sản Hương Xuân đang chủ yếu xuất sỉ cho thị trường các tỉnh Thừa Thiên Huế, Sài Gòn, Bình Dương và một số đối tác phục vụ xuất khẩu đi các nước Pháp, Mỹ và Nhật Bản. Bình quân mỗi năm, cơ sở xuất bán khoảng 300 - 500 tấn ruốc kem.

Đầu năm nay, Doanh nghiệp tư nhân Thủy sản Hương Xuân tiếp tục tiến đến bước ngoặt mới - đăng ký xây dựng sản phẩm OCOP, đặt nền móng cho phát triển thương hiệu. Từ đây, ruốc kem Thạch Kim sẽ có cơ hội vươn xa hơn và tìm được vị trí xứng đáng trên thị trường.

Chủ đề Thị trường, Thương mại - Dịch vụ

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast