Các trường học ở Hà Tĩnh triển khai đồng bộ chương trình sách giáo khoa mới

(Baohatinh.vn) - Nhờ có sự chuẩn bị chu đáo, trong gần 3 tuần học đầu tiên của năm học mới, các trường học ở Hà Tĩnh đã triển khai đồng bộ chương trình giáo dục phổ thông 2018 ở các lớp 3, 7 và 10.

Giờ Lịch sử với nội dung: “Vai trò của sử học đối với một số lĩnh vực và ngành nghề” ở lớp 10 A7 Trường THPT Can Lộc sôi động và cuốn hút bởi nội dung và sự đổi mới trong phương pháp giảng dạy. Để giúp HS tiếp cận nội dung về bảo tồn và phát huy các giá trị di sản văn hóa, giáo viên đã mở đầu giờ học bằng một đoạn video clip được trình chiếu trên chiếc Smart tivi treo tường.

Các trường học ở Hà Tĩnh triển khai đồng bộ chương trình sách giáo khoa mới

Giờ học Lịch sử ở lớp 10 Trường THPT Can Lộc hấp dẫn, cuốn hút.

Làn điệu quan họ ngọt ngào, sâu lắng của vùng Kinh Bắc vang lên, không khí lớp học bỗng trở nên nhẹ nhàng, thoải mái. Việc tìm hiểu rõ hơn về nguồn gốc, giá trị của di sản này cũng được gợi mở qua những cảm nhận, suy nghĩ và tìm hiểu của học sinh. Nội dung, yêu cầu của bài giảng cứ thế thấm vào trí nhớ của các em. Những giờ học Lịch sử đã không còn khô khan mà trở nên hấp dẫn, sinh động.

Các trường học ở Hà Tĩnh triển khai đồng bộ chương trình sách giáo khoa mới

Giáo viên môn Lịch sử, Trường THPT Can Lộc ứng dụng công nghệ thông tin làm sinh động hơn từng bài giảng.

Cô Phan Thị Mỹ Hồng - giáo viên môn Lịch sử, Trường THPT Can Lộc cho biết: “Để tiếp cận chương trình mới đòi hỏi bản thân mỗi giáo viên chúng tôi phải nỗ lực không ngừng trong đổi mới phương pháp. Phải nghiên cứu, chuẩn bị kỹ kiến thức bài giảng trước khi đến lớp. Giáo viên có chủ động thì mới có thể khơi gợi không khí hứng thú, sự chủ động nắm bắt kiến thức của học sinh”.

Các trường học ở Hà Tĩnh triển khai đồng bộ chương trình sách giáo khoa mới

Học sinh Trường THPT Can Lộc đã không còn bỡ ngỡ khi tiếp cận chương trình mới.

Lần đầu tiên chương trình giáo dục phổ thông mới được triển khai vào bậc THPT, dù đã có sự chuẩn bị kỹ càng trong quá trình thực hiện, nhưng khó khăn là điều không tránh khỏi khi nhiều môn học có sự thay đổi như: Lịch sử, Hóa học, Ngữ văn…. Thêm vào đó, kỹ năng tiếp cận kiến thức của HS theo phương pháp mới còn chậm, chưa tự tin trong các hoạt động học tập. Tuy nhiên, những hạn chế đó đã được nhà trường, các giáo viên bộ môn nỗ lực khắc phục bằng nhiều giải pháp.

“Ngoài sự chỉ đạo của trường và quá trình triển khai nghiên cứu sách, tập huấn cho giáo viên, các tổ bộ môn cũng đã thường xuyên tổ chức sinh hoạt chuyên đề, các giờ dạy mẫu để bổ sung góp ý cho nhau. Giáo viên cũng đã không ngừng học hỏi, đẩy mạnh ứng dụng công nghệ thông tin vào bài giảng, chủ động trong đổi mới phương pháp giảng dạy…, đến nay, trường chúng tôi đã vận hành tốt chương trình giáo dục phổ thông mới ở lớp 10”, thầy Phan Đăng Nhân - Hiệu trưởng Trường THPT Can Lộc cho biết.

Ở bậc THCS, điều thuận lợi đó là chương trình giáo dục phổ thông 2018 đã được thực hiện từ lớp 6. Có sự tiếp nối nên HS không còn bỡ ngỡ với phương pháp dạy học mới, việc tổ chức các hoạt động trong giờ học cũng được thực hiện một cách nhuần nhuyễn, nền nếp.

Các trường học ở Hà Tĩnh triển khai đồng bộ chương trình sách giáo khoa mới

Học sinh lớp 7 Trường THCS Nam Hà (TP Hà Tĩnh) đã bắt nhịp với chương trình mới.

Theo em Nguyễn Hoàng Lâm - HS lớp 7D, Trường THCS Nam Hà (TP Hà Tĩnh): “Sách mới có nhiều chủ đề, kiến thức mới để tìm hiểu, nhưng đã được làm quen với cách tiếp cận bài học từ năm lớp 6 nên lên lớp 7 em không còn bỡ ngỡ. Để chủ động trong việc nắm bắt kiến thức bài giảng, tăng cường sự tương tác với các bạn, với giáo viên, em thường đọc và tìm hiểu kỹ những bài học mới trước khi đến lớp, hiệu quả học tập nhờ thế cũng được cải thiện”.

Các trường học ở Hà Tĩnh triển khai đồng bộ chương trình sách giáo khoa mới

Giáo viên tự tin trong từng bài dạy.

Ở bậc tiểu học, dù lần đầu tiên giáo viên, học sinh lớp 3 tiếp cận với kiến thức mới, nhưng nền nếp, không khí học tập hào hứng đã hiện hữu ngay từ những giờ học đầu năm. Tất cả là nhờ những nỗ lực của các nhà trường trong việc tạo điều kiện cho 100% giáo viên được tiếp cận với phương pháp dạy học mới từ khi triển khai chương trình giáo dục phổ thông 2018 ở các lớp 1 và 2. Phương châm dành ưu tiên về nhân lực, cơ sở vật chất cho các lớp thực hiện chương trình sách giáo khoa mới, đặc biệt là lớp 3 cũng được các trường tiểu học trên địa bàn toàn tỉnh thực hiện.

Các trường học ở Hà Tĩnh triển khai đồng bộ chương trình sách giáo khoa mới

Không khí học tập hào hứng ở lớp 3B, Trường Tiểu học Tượng Sơn (Thạch Hà).

Thầy Trần Huy Sơn - Hiệu trưởng Trường Tiểu học Tượng Sơn (Thạch Hà) thông tin: “Dù giáo viên của trường còn thiếu, nhưng để triển khai chương trình mới hiệu quả, chúng tôi đã ưu tiên lựa chọn, bố trí đội ngũ đầy đủ cho lớp 3. Trường cũng tạo điều kiện cho các lớp 3 mượn Smart tivi từ các phòng bộ môn để học tập trong khi chưa huy động được nguồn lực để kịp thời mua sắm”.

Cùng với sự quan tâm của các nhà trường, Phòng GD&ĐT huyện Thạch Hà cũng đã triển khai sớm các hoạt động chuyên môn như tập huấn, sinh hoạt chuyên đề, hướng dẫn thực hiện phương pháp dạy học mới. Nhờ thế, giáo viên vững vàng khi sử dụng phương pháp và kỹ thuật dạy học.

Các trường học ở Hà Tĩnh triển khai đồng bộ chương trình sách giáo khoa mới

Học sinh tăng cường tương tác trong mỗi giờ học.

Cô Phan Thị Thanh - Giáo viên chủ nhiệm lớp 3A, Trường Tiểu học Tượng Sơn cho rằng: “Để triển khai chương trình có hiệu quả, gắn với việc đổi mới phương pháp, giáo viên còn phải tạo được cảm hứng cho các em trong mỗi giờ học. Sự tương tác giữa cô và trò, giữa bạn học với nhau qua hoạt động nhóm sẽ được tăng cường, tạo điều kiện để tất cả các em đều được thể hiện suy nghĩ, hiểu biết của mình đối với bài học, chương trình mới, phương pháp mới".

Các trường học ở Hà Tĩnh triển khai đồng bộ chương trình sách giáo khoa mới

Sự động viên khuyến khích cuả giáo viên Trường Tiểu học Tượng Sơn đã tạo năng lượng tích cực cho học sinh trong học tập.

Lần đầu thực hiện chương trình giáo dục phổ mới ở các lớp 3,7 và 10 ở Hà Tĩnh vẫn còn một số khó khăn khi nhiều trường cơ sở vật chất chưa đảm bảo, đội ngũ giáo viên còn thiếu, nhiều nội dung mới được đưa vào chương trình dạy học. Nhưng, với quyết tâm của các nhà trường, giáo viên và ý thức tự giác học tập của mỗi học sinh, sau gần 3 tuần học đầu của năm học mới, các trường học ở Hà Tĩnh đã vận hành chương trình giáo dục phổ mới một cách trôi chảy, hiệu quả.

Để vận hành chương trình mới một cách hiệu quả, thời gian qua, Sở GD&ĐT Hà Tĩnh đã chủ động triển khai các hoạt động chuyên môn: tập huấn cho giáo viên, giao cho đội ngũ giáo viên cốt cán hỗ trợ các trường xây dựng kế hoạch giáo dục, bài giảng… Qua kiểm tra tại các trường cho thấy, đến thời điểm hiện tại, các lớp 3, 7, 10 đã triển khai khá đồng bộ chương trình sách giáo khoa mới ngay trong những tuần học đầu tiên.

Ông Đậu Quang Hồng - Trưởng phòng Giáo dục phổ thông, Sở GD&ĐT Hà Tĩnh

Chủ đề Đổi mới giáo dục

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast