Quỹ "Tấm lòng vàng" tạo động lực cho phạm nhân phục thiện

(Baohatinh.vn) - Trong quá trình thụ án tại Trại giam Xuân Hà - Bộ Công An (đóng tại Thạch Hà - Hà Tĩnh), sự hỗ trợ về vật chất, tinh thần từ Quỹ Tấm lòng vàng của trại là nguồn động viên của nhiều phạm nhân trên con đường phục thiện.

Quỹ “Tấm lòng vàng” tạo động lực cho phạm nhân phục thiện

Trại giam Xuân Hà hiện có hơn 1.500 phạm nhân đang thi hành án, trong đó, nhiều phạm nhân hoàn cảnh gia đình khó khăn, ốm đau bệnh tật

Trung tá Bùi Quốc Toản - Phó Giám thị Trại Giam Xuân Hà cho biết: “Trong số hơn 1.500 phạm nhân đang thi hành án tại Trại giam Xuân Hà, rất nhiều người có hoàn cảnh gia đình đặc biệt khó khăn. Trong khi đa số phạm nhân được thăm gặp gia đình định kỳ theo quy định thì vẫn có những phạm nhân ốm đau bệnh tật, nhưng cả quá trình thi hành án không có lấy một người thân đến thăm.

Năm 2011, Ban Giám thị trại giam đã quyết định thành lập Quỹ Tấm lòng vàng để hỗ trợ những trường hợp như thế. Hằng năm, trong hội nghị gia đình phạm nhân, chúng tôi tổ chức lễ phát động quyên góp tiền và hiện vật từ cán bộ chiến sĩ, người nhà phạm nhân để gây quỹ.” Nguồn quỹ đã trở thành điểm tựa, động lực cho nhiều phạm nhân cố gắng cải tạo để hoàn lương.

Với mức án 9 năm tù giam, Lay Văn Ph. (huyện Tương Dương - Nghệ An) đang trả giá đắt cho hành vi mua bán ma túy của mình. Nhưng chắc hẳn Ph. càng thấm thía hơn khi đã 4 năm thụ án ở Trại giam Xuân Hà, mới chỉ một lần Ph. được vợ vào thăm rồi biền biệt. Khi Ph. vào tù được một thời gian ngắn, vợ đã bỏ lại 2 đứa con nhỏ và mẹ già ốm đau bệnh tật, đi tìm cuộc sống mới.

Suốt những ngày tháng cải tạo ở trại, Ph. thường xuyên nhận được sự quan tâm và những phần quà từ Quỹ Tấm lòng vàng trong mỗi dịp lễ tết. Đặc biệt, năm 2018, bão số 3 đã cuốn mất ngôi nhà tạm bợ mà mẹ già và hai đứa con nhỏ của Ph. đang ở. Chia sẻ với hoàn cảnh khó khăn, cán bộ trại giam đã trích quỹ hỗ trợ góp phần giúp gia đình phạm nhân khắc phục hậu quả bão lụt.

Quỹ “Tấm lòng vàng” tạo động lực cho phạm nhân phục thiện

Hội nghị gia đình phạm nhân được tổ chức thường niên cũng là dịp để lãnh đạo Trại giam phát động quyên góp cho Quỹ Tấm lòng vàng

Xúc động trước tấm lòng của các cán bộ, Lay Văn Ph. chia sẻ: “Hoàn cảnh gia đình đã neo đơn, nghèo khó, tôi lại gây nên tội làm khổ mẹ và các con. Được cán bộ quản giáo quan tâm, gia đình gặp hoạn nạn còn được hỗ trợ, chia sẻ, tôi thật sự rất xúc động và tự hứa phải cải tạo thật tốt để sớm đoàn tụ với gia đình.”

Cũng như Ph, Lê Đức K. (Đức Thọ - Hà Tĩnh) đã 8 năm nay không có người thân nào thăm gặp. Ngoài 50 tuổi, bị tai biến liệt nửa người, đi lại khó khăn nên sinh hoạt hằng ngày K. phải nhờ đến sự giúp đỡ của cán bộ quản giáo và các phạm nhân cùng đội. Lê Đức K. cũng là một trong những đối tượng được Quỹ Tấm lòng vàng của trại giam thường xuyên hỗ trợ.

Chỉ tính riêng năm 2018, có gần 100 phạm nhân hoàn cảnh đặc biệt khó khăn, 5 gia đình phạm nhân bị ảnh hưởng bởi thiên tai bão lụt được Quỹ Tấm lòng vàng hỗ trợ vật chất, tinh thần với số tiền hàng chục triệu đồng. Ngoài ra, hàng trăm trường hợp được cán bộ quản giáo giúp đỡ đóng tiền án phí, hoàn thành nghĩa vụ dân sự.

Quỹ “Tấm lòng vàng” tạo động lực cho phạm nhân phục thiện

Sự hỗ trợ vật chất, tinh thần từ Quỹ Tấm lòng vàng là nguồn động viên cho nhiều phạm nhân sớm nhận ra lỗi lầm, chấp hành án tốt để trở về tái hòa nhập cộng đồng

“Bên cạnh sự nghiêm khắc thì những người làm công tác quản giáo như chúng tôi cũng phải thường xuyên động viên, chia sẻ với phạm nhân. Bởi có những phạm nhân án dài, ốm đau bệnh tật lại không được người thân thăm gặp nên rất dễ nảy sinh tâm lý chán nản, chống đối trong quá trình cải tạo.

Những suất quà nhỏ trong dịp lễ tết cho những phạm nhân khó khăn đôi khi lại có ý nghĩa lớn về mặt tinh thần. Sự khoan hồng, bao dung sẽ giúp cảm hóa những con người lầm lỗi, giúp họ nhận thức rõ tội lỗi của mình để phấn đấu trong quá trình chấp hành án, sớm trở về hòa nhập cộng đồng.” – Trung tá Bùi Quốc Toản chia sẻ.

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast