Cẩm Nhượng phục dựng lễ hội chèo cạn

Sáng ngày 28/04, UBND xã Cẩm Nhượng đã tổ chức lễ hội cầu ngư, chèo cạn với sự tham dự của lãnh đạo Sở văn hóa thể thao du lịch, UBND huyện Cẩm Xuyên và đông đảo người dân địa phương. Đây là lễ hội lớn nhất trong năm của bà con ngư dân Cẩm Nhượng.

Lễ hội cầu ngư là lễ hội dân gian gắn liền với tín ngưỡng và đời sống ngư dân vùng biển làng Nhượng. Hằng năm cứ đến ngày 8/4 (âm lịch), người dân Cẩm Nhượng lại tổ chức lễ hội cầu ngư nhằm báo đáp công ơn của thần nam hải phù hộ cho ngư dân an lành,trời yên biển lặng, mưa thuận gió hòa, mùa màng bội thu, nhân dân no ấm, mọi người hạnh phúc.

Lễ hội gồm có 4 phần chính: nghi thức, tế lễ, lễ rước trên biển và lễ tế tại miếu đường. 10 chiếc thuyền lớn nhất của ngư dân Cẩm Nhượng tham gia lễ rước ngư ông Nam Hải quanh biển Thiên Cầm đã thu hút đông đảo người dân địa phương và du khách đến xem. Nét mới của lễ hội năm nay là chính quyền địa phương cho phục dựng lễ hội chèo cạn sau gần 10 năm không tổ chức. Bên cạnh các nghi thức cúng thần linh, ngư dân hò những làn điệu dân gian. Những câu hò xưa cùng với các điệu múa chèo cạn, thể hiện lòng biết ơn đến thần Nam Hải, đồng thời tạo không khí thi đua sôi nổi trong lao động sản xuất và hưởng thụ nét văn hóa của cha ông ta từ xưa để lại.

Rước đức ngư ông ra biển

Đây là lần đầu tiên chính quyền địa phương tổ chức lể hội một cách quy mô và hoành tráng nhằm kêu gọi con em Cẩm Nhượng trên mọi miền tổ quốc ủng hộ công đức nhằm trùng tu tôn tạo lại miếu thờ Đức ngư ông, đáp ứng nhu cầu hưởng thụ văn hóa tâm linh, duy trì và gìn giữ nét đẹp văn hóa phi vật thể của địa phương.

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast