Hiện tượng cá chết trên sông Cày là do sốc nước?

(Baohatinh.vn) - Vừa qua, dọc bờ sông Cày, thuộc thị trấn Thạch Hà (Hà Tĩnh) xảy ra hiện tượng cá chết bất thường. Qua tìm hiểu cho thấy, hiện tượng cá chết trên sông Cày có thể là do sốc nước chứ không liên quan đến sự cố môi trường biển như nhiều người đồn đoán.

>> Xuất hiện cá chết bất thường trên sông Cày

Vào khoảng 20h đến 22h ngày 29/8/2016, người dân sống ven sông Cày (Thạch Hà) phát hiện tình trạng cá nổi lờ đờ rồi chết. Đặc biệt, cá chết trôi theo dòng nước chảy từ hướng cầu Sú (thuộc tổ dân phố 2, thị trấn Thạch Hà) xuống với số lượng khá nhiều.

Chị Tịnh (ở tổ dân phố 3, thị trấn Thạch Hà) cho biết: “Kèm theo cá chết trôi sông có bèo tây trôi dạt quanh bờ. Nhiều người sau khi phát hiện cá chết đã trục vớt về làm thức ăn cho gia súc, gia cầm. Cá chết chủ yếu loại có kích cỡ chừng 2 ngón tay, ngoài ra còn có một số con to bằng bàn tay.”

hien tuong ca chet tren song cay la do soc nuoc

Tình trạng cá nổi lờ đờ rồi chết xảy ra từ khoảng 20h, đến khoảng 22h ngày 29/8

Ông Nguyễn Văn Quyền (ở tổ dân phố 3, thị trấn Thạch Hà) cho biết thêm: “Hôm đó, nghe người ta nói có cá chết trên sông Cày, tôi cũng chạy ra xem. Lúc tôi đến, người dân tập trung khá đông. Kẻ nói vào, người nói ra, nhưng ai cũng đều tỏ ra hoang mang do hiệu ứng cá biển chết do Formosa xả thải từ trước đó. Nhiều người còn tung tin cá chết ở sông Cày rất có thể có liên quan đến sự cố môi trường biển vừa qua”.

Theo ông Quyền, chị Tịnh và nhiều người dân có kinh nghiệm sống quanh khu vực sông Cày, hiện tượng cá chết rải rác ven sông Cày là do trước đó có nước ngọt ở vùng thượng nguồn đổ về cầu Sú khá lớn khiến cá bị sốc nước rồi chết.

“Đêm trước ngày 29/8, trời mưa rất to, các hồ đập vùng thượng nguồn xả nước. Do thay đổi môi trường sống nên cá bị sốc nước rồi chết. Chuyện cá chết trên sông Cày do sốc nước trước đây cũng đã từng xảy ra, không có gì nghiêm trọng như dư luận đồn đoán.” – chị Hoài một người dân nơi đây cho biết thêm.

hien tuong ca chet tren song cay la do soc nuoc

Người dân hiếu kỳ xem cá chết

Ngoài thông tin cá chết do sốc nước, một số người dân cũng đặt ra nghi vấn cá chết do trang trại chăn nuôi lợn quy mô trên 100 con nằm gần khu vực cầu Sú tiến hành xả thải khiến môi trường nước bị ô nhiễm. Sau khi nhận được phản ánh của người dân, chính quyền địa phương phối hợp với ngành chuyên môn tiến hành thu vớt cá chết nhằm làm sạch môi trường. Hiện tại, không còn hiện tượng cá chết trên sông Cày.

Ông Phan Văn Dũng, Chi cục trưởng Chi cục Quản lý chất lượng nông - lâm sản và thủy sản cho biết: “Trước hiện tượng cá chết bất thường ở sông Cày, chúng tôi đã tiến hành lấy mẫu để kiểm tra. Hiện nay, đơn vị đã gửi mẫu về Viện An toàn thực phẩm Quốc gia để xét nghiệm, sớm có câu trả lời chính xác đến người dân”.

Trong lúc chờ kết quả xét nghiệm của Viện An toàn thực phẩm Quốc gia, thiết nghĩ, cộng đồng không nên đồn đoán, suy diễn thaí quá, gây hoang mang dư luận.

Để tránh những tin đồn thất thiệt xung quanh hiện tượng này, cơ quan chức năng và chính quyền địa phương cần sớm làm rõ nguyên nhân, thông tin để người dân khỏi hoang mang, lo lắng.

Chủ đề Đánh bắt - Nuôi trồng thủy hải sản

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast