Nguy cơ tiềm ẩn đằng sau cơn sốt bitcoin

Nếu mua bitcoin, bạn phải chấp nhận một sự thật là giá trị đồng tiền này có thể bằng 0 bất cứ lúc nào.

Nguy cơ tiềm ẩn đằng sau cơn sốt bitcoin

Vào ngày 8 tháng 2 vừa qua, hãng xe điện Tesla của tỷ phú Elon Musk quyết định chi 1,5 tỷ USD mua bitcoin, đồng thời chấp nhận thanh toán các giao dịch bằng loại tiền điện tử này. Thông tin trên đã ngay lập tức đẩy giá bitcoin tăng vọt 10%.

Ngỡ tưởng rằng đồng tiền này sẽ tiếp tục tăng phi mã sau khi chạm ngưỡng kỷ lục 52.000 USD, tuy nhiên, nhiều chuyên gia lại cho rằng, “những gì bitcoin dễ dàng đạt được thì cũng dễ dàng đánh mất”.

Cơn sốt bitcoin

Bitcoin ra đời vào năm 2008 và chính thức được giao dịch từ năm 2009. Năm 2010, giá trị của một bitcoin đã tăng lên tám xu. Sau 5 năm, giá trị đồng tiền số này đạt 327 USD. Tháng 3 năm ngoái, bitcoin tiếp tục leo dốc và giao dịch ở mức khoảng 6.200 USD.

Giá trị bitcoin - đồng tiền điện tử đầu tiên và nổi tiếng nhất thế giới này tiếp tục tăng phi mã sau khi được hợp pháp hoá như một tài sản. Phần lớn đà tăng được thúc đẩy bởi các tổ chức đầu tư lớn của Mỹ.

Giá trị đồng Bitcoin tiếp tục tăng phi mã sau khi được hợp pháp hoá như một tài sản (Nguồn: Reuters)

- Tháng 5 năm 2020: Nhà đầu tư Paul Tudor Jones coi bitcoin như một nơi lưu trữ giá trị.

- Tháng 8 năm 2020: Công ty phần mềm MicroStrategy tuyên bố mua 21.454 bitcoin với giá 250 triệu USD

- Tháng 11 năm 2020: Tỷ phú Stanley Druckenmiller và Rick Rieder - Giám đốc điều hành BlackRock đưa ra những tuyên bố tích cực về bitcoin và coi đây như một giải pháp thay thế vàng.

- Tháng 1 năm 2021: Ngân hàng đầu tư JPMorgan Chase dự báo bitcoin có thể đạt 146.000 USD nếu đồng tiền này trở thành nơi trú ẩn an toàn. Theo công ty quản lý tài sản kỹ thuật số CoinShares, dòng tiền hàng tuần đổ vào các quỹ tiền điện tử đạt kỷ lục 1,3 tỷ USD. Tổng vốn đầu tư cũng chạm mức kỷ lục 34,4 tỷ USD.

- Tháng 2 năm 2021: Tesla thông báo chi 1,5 tỷ USD mua bitcoin, đồng thời tuyên bố sẽ sớm chấp nhận tiền điện tử trong các giao dịch thanh toán.

Nguy cơ tiềm ẩn đằng sau cơn sốt bitcoin

Bitcoin chạm ngưỡng kỷ lục 52.000 USD (Nguồn: Reuters)

Mới đây nhất, quỹ ETF Bitcoin đầu tiên của Bắc Mỹ Purpose Bitcoin ETF cho phép nhà đầu tư rót tiền trực tiếp vào bitcoin mà không cần thông qua ví điện tử cũng đã có một khởi đầu tích cực khi ghi nhận khối lượng giao dịch cổ phiếu đạt 165 triệu USD.

Jeffrey Gundlach, CEO của DoubleLine Capital, người mà trước đó từng cảnh báo về khả năng “bong bóng bitcoin” nổ tung, cũng đã thay đổi quan điểm và tuyên bố bitcoin là tài sản tốt để đầu tư. Anthony Pompliano, đồng sáng lập công ty quản lý tài sản Morgan Creek Digital Assets cũng dự báo giá bitcoint có thể chạm mốc 500.000 USD vào cuối thập kỷ này và sau đó thậm chí có thể đạt tới 1 triệu USD.

Chủ sở hữu bitcoin hiện bao gồm công ty bảo hiểm MassMutual, Giám đốc Dịch vụ ngân hàng thương mại tài sản kỹ thuật số Galaxy Digital Holdings, công ty thanh toán Square của CEO Twitter Jack Dorsey, công ty phần mềm Canada Snapper và các công ty khai thác tiền ảo Marathon và Argo.

Bitcoin "có thể là bất cứ thứ gì hoặc không là gì"

Khác với các đồng coin còn lại, bitcoin bị giới hạn về số lượng khai thác. Trên thực tế, chỉ có tổng cộng 21 triệu bitcoin có thể được khai thác. Càng về sau, mức độ khai thác bitcoin càng khó hơn. Một khi các “thợ đào” đã mở khóa số bitcoin này, nguồn cung sẽ cạn kiệt.

Dù cơn sốt bitcoin vẫn chưa hạ nhiệt, nhưng theo các chuyên gia, đây là một tài sản đầu cơ lãng phí vì sản xuất đồng tiền này rất tốn kém. Chi phí “đào” thêm một bitcoin thông qua các thiết bị kỹ thuật số rất cao. Tất nhiên, dù phương thức bitcoin không được thay đổi để tạo ra nguồn cung lớn hơn, quá trình sản xuất này có thể được lặp đi lặp lại thông qua việc phát hành Bitcoin 2, Bitcoin 3… Chi phí “khai thác”, theo đó, cũng sẽ tăng lên.

Nguy cơ tiềm ẩn đằng sau cơn sốt bitcoin

Bong bóng mang tên bitcoin này đã phình to sau 12 năm ra đời. (Nguồn: Reuters)

Ethereum - đồng tiền kỹ thuật số lớn thứ hai thế giới cũng được tạo ra để hoạt động song song với bitcoin. Ethereum mới đây đã chạm mức cao kỷ lục nhờ đà tăng vượt mức 52.000 USD của bitcoin. Theo dữ liệu của CoinDesk, giá ethereum đã có lúc đạt tới 1.918,52 USD trong phiên giao dịch buổi sáng tại châu Á. Việc đồng tiền này tăng phi mã 160% tính từ đầu năm tới nay khiến giới đầu tư lo ngại về khả năng xảy ra bong bóng chứng khoán. Điều này khiến việc đầu tư vào các tài sản, về bản chất là vô giá trị như bitcoin, trở nên rủi ro hơn.

Việc Tesla mua vào một lượng lớn bitcoin cho thấy càng nhiều người mua vào, giá bitcoin càng tăng cao. Tuy nhiên, một khi các nhà đầu tư bitcoin “sừng sỏ” chuyển hướng rót vốn, giá của đồng tiền này cũng có thể quay đầu giảm. Những ý kiến tích cực hay tiêu cực mà các nhà tạo lập thị trường đưa ra cũng sẽ ảnh hưởng đáng kể đến giá bitcoin.

“Nếu mua bitcoin, bạn phải chấp nhận một sự thật là giá trị đồng tiền này có thể bằng 0 bất cứ lúc nào. Không có gì đảm bảo hết. Mặc dù ngày càng có nhiều người mua bitcoin, nhưng đây vẫn là một khoản đầu tư rủi ro cao” - Mark Karpeles, Cựu CEO của sàn giao dịch bitcoin Mt. Gox chia sẻ.

Nguy cơ tiềm ẩn đằng sau cơn sốt bitcoin

Ethereum tăng phi mã 160% tính từ đầu năm tới nay (Nguồn: CNBC)

Những biến động trong giá cả của đồng tiền điện tử là điều dễ hiểu. Bitcoin có thể vẫn sẽ là ví dụ điển hình về sự biến động quá mức, và điều này sẽ không thay đổi theo thời gian. Thứ tài sản, mà giá trị thị trường “có thể là bất cứ thứ gì hoặc không là gì” này, dường như chỉ dành cho những nhà đầu tư mạo hiểm, chấp nhận rủi ro và lỗ lớn.

“Không phải mọi công ty đều là Tesla. Không phải mọi CEO đều là Elon Musk. Không chắc liệu những tổ chức đầu tư khác có nối gót Tesla hay không? Nhưng nếu họ cũng ghi tên mình vào danh sách ưu ái bitcoin, giá đồng tiền này sẽ tiếp tục tăng” - Craig Erlam, chuyên gia phân tích thị trường cho biết.

Bong bóng mang tên bitcoin này đã phình to sau 12 năm ra đời. Nhiều người còn ví vàng với bitcoin. Họ gọi vàng là những “bitcoin sáng bóng”, còn giá vàng là một “bong bóng 6.000 năm tuổi”. Nhận định này có thể không công bằng đối với vàng - thứ tài sản vốn được mệnh danh là “hầm trú ẩn an toàn”, trong khi bitcoin chỉ là một tài sản đầu cơ thuần tuý và khó có thể đạt được giá trị như vàng.

Theo VTV

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast