Những vụ ám sát đại sứ chấn động lịch sử

Lịch sử thế giới đã chứng kiến nhiều vụ ám sát nhằm vào các nhà ngoại giao đang thực hiện sứ mệnh được đất nước họ giao phó.

Đêm 19/12, Đại sứ Nga ở Thổ Nhĩ Kỳ Andrey Karlov bị một cảnh sát 22 tuổi bắn chết khi ông đang phát biểu tại một triển lãm nghệ thuật ở thủ đô Ankara. Hung thủ đã bị tiêu diệt.

nhung vu am sat dai su chan dong lich su

Đại sứ Nga ở Thổ Nhĩ Kỳ Andrey Karlov khi đang phát biểu tại triển lãm nghệ thuật ở Ankara hôm 19/12. Kẻ bắn chết ông đứng ở phía sau, bên trái. (Ảnh: Reuters)

Năm 1914: Thái tử Áo Archduke Ferdinand bị Gavrilo Princip, một sinh viên 19 tuổi người Serbia, ám sát ở Sarajevo ngày 28/6. Cái chết của người thừa kế ngai vàng Áo-Hungarry ngay lập tức gây ra một cuộc khủng hoảng ngoại giao, châm ngòi cho Thế chiến I làm 16 triệu người, trong đó có 7 triệu dân thường, thiệt mạng.

Năm 1918: Đại sứ Wilhelm von Mirbach của Đức tại Nga bị bắn và bị giết bởi các thành viên của Đảng Xã hội cánh tả trong một cuộc tấn công được cho là âm mưu khơi mào cuộc chiến giữa Đức và nước Nga Xô viết mới thành lập.

Năm 1973: Đại sứ Cleo A. Noel của Mỹ tại Sudan bị nhóm tay súng Tháng 9 Đen bắt cóc khi đang dự một sự kiện tại sứ quán Ảrập Xê-út ở Khartoum, Sudan. Sau đó, ông bị giết chết.

Năm 1979: Tổng trấn cuối cùng của Ấn Độ Louis Mountbatten thiệt mạng trong một vụ đánh bom của nhóm IRA (Quân Cộng hòa Ireland) khi ông đang đi nghỉ. Mountbatten là một trong 4 nạn nhân xấu số khi bom của IRA phát nổ trên thuyền buồm của ông ngay sau khi thuyền rời cảng Mullaghmore ở tây Ireland.

Năm 1979: Đại sứ Anh ở Hà Lan Richard Sykes bị bắn và bị giết bên ngoài nơi ông ở tại The Hague. Quân đội IRA sau đó đã đứng ra nhận trách nhiệm.

Năm 1982: Tùy viên quân sự Thổ Nhĩ Kỳ Atilla Altikat ở Canada bị tấn công khi đang trên xe. Một nhóm tay súng Armenia xả đạn vào xe khi xe dừng chờ đèn đỏ.

Năm 2012: Đại sứ Mỹ Christopher Stevens ở Libya cùng ba người khác đã thiệt mạng khi các tay súng tấn công trụ sở sứ vụ đặc biệt của Mỹ ở Benghazi.

Sau vụ tấn công, phe Cộng hòa chỉ trích chính quyền Barack Obama và Ngoại trưởng Hillary Clinton nhưng một cuộc điều tra kéo dài 2 năm kết luận CIA và quân đội đã hành động đúng khi phản ứng.

Theo VNN

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast