Hạnh phúc có thể chỉ là bữa cơm có thịt…

1. Lần đầu tiên, Việt Nam chính thức tổ chức lễ hưởng ứng Ngày Quốc tế Hạnh phúc với chủ đề "Yêu thương và chia sẻ" vào hôm qua, 20/3.

“Tất cả mọi người đều sinh ra có quyền bình đẳng. Tạo hóa cho họ những quyền không ai có thể xâm phạm được; trong những quyền ấy, có quyền được sống, quyền tự do và quyền mưu cầu hạnh phúc". “Mưu cầu hạnh phúc” là điều Chủ tịch Hồ Chí Minh đã khẳng định trong bản Tuyên ngôn lập nước cách đây 69 năm, là điều thế giới tiến bộ mong mỏi.

Hạnh phúc, không gì khác hơn, được tạo ra từ sự yêu thương, chia sẻ giữa người với người. Huyền thoại âm nhạc John Lennon đã có một câu nói rất hay: “Hãy đếm số tuổi của bạn bằng bạn bè, không phải bằng năm. Hãy đếm cuộc sống của bạn bằng nụ cười, không phải bằng nước mắt”. Cả một người trẻ, như cô bé Anne Frank trong cuốn nhật ký nổi tiếng của mình đã nhắn nhủ nhân loại “Bất cứ ai hạnh phúc, sẽ làm người khác hạnh phúc”. Và những nền giáo dục nhân văn luôn hướng con trẻ đến một điều: Hạnh phúc không phải từ những điều mà ta nhận được, mà từ những điều mà ta cho đi.

Ngày hôm qua, trên thế giới, tại các trang web, diễn đàn và mạng xã hội, người ta tôn vinh những người mang lại hạnh phúc cho mình. Đó có thể là những người cả đời tận tụy vì họ như cha mẹ, vợ chồng hay chỉ đơn giản là người phục vụ mang đồ uống, người lao công, anh bảo vệ… với một nụ cười thân thiện.

2. Nhưng cũng trong ngày này, dư luận xôn xao với một câu chuyện của một em bé, bị tước đi hạnh phúc gia đình và hơn nữa, bị đẩy tới cái chết. Em bé 8 tuổi Đỗ Doãn Lộc bị bố đẻ dùng điếu cày quật dã man đã lìa trần do chấn thương sọ não nặng.

Theo báo chí, người dân thuộc tổ dân phố đã tự quyên góp mỗi người một chút để làm tiền viếng cho cháu Lộc, quan tài, xe tang, vòng hoa, các nghi thức khác do chính quyền địa phương lo liệu. Sự chia sẻ quá muộn, quá đớn đau. Giá như vòng tay chia sẻ, yêu thương đến với em sớm hơn? Bất hạnh kia có thể chẳng xảy đến.

Nhưng rất nhiều điều chúng ta phải làm và kịp làm. Hình ảnh những cô giáo nằm im và nín thở khi chui vào trong cái “phao túi bóng”, để người qua sông một tay túm miệng bao, một tay sải nước giữa con suối mùa lũ đang băng băng chảy xiết là hình ảnh đang cần sự chia sẻ bức thiết nhất.

Với rất nhiều người, hạnh phúc chỉ đơn giản là được đến trường không phải dùng cáp treo, bè nứa, bè gỗ, đu dây hay chui… trong túi bóng để vượt sông; hạnh phúc đơn giản là được bữa cơm có thịt… Rất nhiều giấc mơ hạnh phúc như thế đang chờ sự chia sẻ, không chỉ của riêng một ai mà cả một cộng đồng.

Cơ quan chức năng vừa khẳng định, cầu sẽ được xây xong trong hai tháng tới. Nhưng có bao nhiêu “cây cầu” sẽ được xây tức tốc, kịp thời như thế để những nỗi bất hạnh bị xua đi. Rất khó có câu trả lời, bởi đây là cuộc sống…

Thảo Vy

Nguồn: Thể thao & Văn hóa

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast