Kiểm soát tải trọng xe (Bài 1): Chặn đàng đông, sổng đàng tây!

(Baohatinh.vn) - Việc kiểm soát tải trọng xe (KSTTX) trên địa bàn Hà Tĩnh thời gian qua đang gặp rất nhiều khó khăn. Trạm KSTTX đặt ở tuyến đường này thì tuyến đường kia lại nhộn nhịp xe quá tải và ngược lại… Đường Hồ Chí Minh và QL 12C là ví dụ điển hình.

Từ đường Hồ Chí Minh…

Khi tuyến QL 1A đoạn qua địa bàn Hà Tĩnh được các ngành chức năng tổ chức KSTTX chặt chẽ 24/24h trong ngày và 7/7 ngày trong tuần thì một số doanh nghiệp vận tải và nhiều lái xe đã chuyển hướng lên đường Hồ Chí Minh để tránh trạm. Theo quan sát của chúng tôi, khi tuyến QL 1A “có trạm” thì trên tuyến đường Hồ Chí Minh đoạn qua địa bàn tỉnh lại xuất hiện hàng trăm xe chở quá tải mỗi ngày. Các loại xe này chủ yếu chở gỗ, quặng thạch cao, hoa quả từ nước bạn Lào về Việt Nam thông qua 2 cửa khẩu chính là Cầu Treo (Hà Tĩnh), Cha Lo (Quảng Bình) và một số mặt hàng trong nước như: xi măng, sắt thép và đặc biệt là gỗ băm dăm từ các huyện miền núi Vũ Quang, Hương Khê về các nhà máy.

Xe quá tải nôi đuôi nhau chạy giữa thị trấn Kỳ Anh
Xe quá tải nôi đuôi nhau chạy giữa thị trấn Kỳ Anh

Có mặt trên tuyến đường này - đoạn qua thị trấn Hương Khê chưa đầy 1 giờ đồng hồ (từ 21-22h ngày 2/7), chúng tôi đã chứng kiến hàng chục chiếc xe đầu kéo rơ-moóc chở đầy những phiến gỗ to tướng chạy từ Quảng Bình ra; một số được tập kết tại các xưởng trên địa bàn; một số được chạy thẳng ra Bắc. Anh Nguyễn Hồng Quân - một người dân sống cạnh đường này, cho biết: Thời gian gần đây, số lượng xe đầu kéo qua tuyến đường này bỗng tăng đột biến. Trước đây, mỗi ngày chỉ có dăm bảy xe chở gỗ từ Lào về thông qua cửa khẩu quốc tế Cha Lo thì nay tăng lên hàng trăm chuyến và không hề thấy cơ quan chức năng nào xử lý.

Lạ nỗi, khi nghe chuyện này, Đại úy Nguyễn An Ninh - Đội trưởng Đội CSGT đường Hồ Chí Minh, thuộc Phòng CSGT Công an tỉnh lại tỏ ra ngạc nhiên, thả câu chắc nịch: “Nếu anh phát hiện được xe quá tải chạy trên đường này thì “cá” với anh là mất gì em cũng chiều…”. Nhưng đến khi chúng tôi đề nghị làm việc để cung cấp bằng chứng cũng như muốn nắm thêm số liệu về việc xử lý xe quá tải của Đội trong thời gian qua thì nhận được câu trả lời: Phải xin ý kiến của cấp trên, Đội không đủ thẩm quyền để phát ngôn trước báo chí… Đem vấn đề này trao đổi với lãnh đạo Phòng CSGT Công an tỉnh, chúng tôi cũng chỉ nhận được những số liệu chung chung chứ không có riêng cho tuyến đường Hồ Chí Minh.

… đến Quốc lộ 12C

Quốc lộ 12C qua địa bàn huyện Kỳ Anh từ lâu đã xuống cấp nghiêm trọng bởi hàng ngày phải gồng mình gánh chịu một lượng xe quá tải cực lớn chở cát, đá… Trước thực trạng mỗi ngày có hàng ngàn lượt xe quá tải như: Hyundai 3-4 chân, HoWo 3-4 chân chở từ 45-65 tấn vật liệu xây dựng từ các mỏ đá, cát tại các xã Kỳ Tân, Kỳ Hoa, Kỳ Thượng… ra công trường FORMOSA, Sở GTVT đã luân phiên chuyển Trạm cân lưu động KSTTX trên QL 1A vào đặt tại QL 12C... Tuy nhiên, khi trạm cân hoạt động trên tuyến quốc lộ này thì xe quá tải lại tìm cách né tránh bằng việc chạy vào các tuyến đường liên xã hoặc tranh thủ giờ nghỉ ăn cơm của cán bộ trạm cân để vượt qua.

Hàng chục chiếc xe "hổ vồ" loại 4 chân có thể chở được 65-70 tấn vật liệu tập kết tại mỏ đã Cơn Tria (Kỳ Tân - Kỳ Anh) chờ thời cơ (Trạm KSTTX trên QL 12C chuyển đi nơi khác) để hoạt động
Hàng chục chiếc xe "hổ vồ" loại 4 chân có thể chở được 65-70 tấn vật liệu tập kết tại mỏ đã Cơn Tria (Kỳ Tân - Kỳ Anh) chờ thời cơ (Trạm KSTTX trên QL 12C chuyển đi nơi khác) để hoạt động

Thượng tá Hoàng Văn Hoan - Phó trưởng Công an huyện Kỳ Anh thừa nhận: Xe quá tải hoành hành ở các tuyến đường trên địa bàn huyện Kỳ Anh nhưng lực lượng CSGT Công an huyện không xử lý được vì không có cân tải trọng xe...

Theo phản ánh của một số người dân xã Kỳ Hoa, trong thời gian trạm cân được đặt trên QL 12C (từ đầu tháng 7/2014 - PV), nhiều xe chở đá từ mỏ đá Cơn Tria đã chạy vòng vào tuyến đường thuộc dự án quản lý của hồ thượng nguồn Sông Trí (xã Kỳ Hoa) rồi qua thị trấn Kỳ Anh, ra QL 1A và xuôi về công trường FORMOSA. Các xe này chủ yếu chạy vào lúc giữa trưa hoặc đêm xuống. Tuy không rầm rộ nhưng từng tốp 2-3 chiếc và khoảng 30 phút lại xuất hiện tốp khác. Chủ tịch UBND xã Kỳ Hoa - Đặng Văn Cường xác nhận: Nhiều xe quá tải tránh trạm cân, chạy vào các tuyến đường liên xã qua điểm giao giữa tuyến tránh QL 1A với đường 12C… Xã có nhận được nhiều phản ánh của nhân dân về vấn đề này và đã chỉ đạo đội cơ động mạnh chốt chặn ngay từ đầu tuyến. Bước đầu lực lượng này đã lập biên bản xử phạt hành chính 3 xe vi phạm, nộp kho bạc 3 triệu đồng.

Xe quá tải sẽ tiếp tục “băm nát” các tuyến đường, nếu cơ quan chức năng không khẩn trương có các biện pháp mạnh tay!

(Còn nữa...)

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast