Thể hiện tình cảm, trách nhiệm và đạo lý “Uống nước nhớ nguồn”

Sáng 18-4, UBND tỉnh tổ chức cuộc họp triển khai kế hoạch đón nhận, an táng hài cốt Liệt sỹ quân tình nguyện và chuyên gia Việt Nam hy sinh tại nước CHDCND Lào về nước mùa khô năm 2011-2012. Phó Chủ tịch UBND tỉnh Nguyễn Thiện chủ trì cuộc họp.

Phó Chủ tịch UBND tỉnh Nguyễn Thiện chủ trì cuộc họp
Phó Chủ tịch UBND tỉnh Nguyễn Thiện chủ trì cuộc họp

Thực hiện chủ trương của Đảng, Nhà nước về việc tìm kiếm, cất bốc, quy tập mộ liệt sỹ quân tình nguyện và chuyên gia Việt Nam hy sinh tại đất Bạn Lào qua các cuộc chiến tranh. Mùa khô 2011-2012, Bộ CHQS tỉnh tiếp tục được giao nhiệm vụ tìm kiếm, cất bốc hài cốt liệt sỹ quân tình nguyện và chuyên gia Việt Nam hy sinh trên địa bàn tỉnh Boolykhămxay. Đội quy tập đã triển khai, tìm kiếm trên các địa bàn các huyện: Boolykhăn, Pạcxan, Viêng Thoong, Khăm Cợt (Boolykhămxay). Và, tính đến tháng 4/2012, Đội Quy tập đã tìm kiếm, cất bốc được 29 hài cốt liệt sỹ, trong đó có 15 hài cốt có tên, quê quán và đã bàn giao 12 hài cốt cho các gia đình đưa về quê an táng; 1 hài cốt chưa xác định được quê.

Phát biểu tại cuộc họp, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Nguyễn Thiện đánh giá cao nỗ lực của Đội quy tập, Bộ CHQS tỉnh trong quá trình tìm kiếm, cất bốc các hài cốt Liệt sỹ trong thời gian qua. Để đón nhận, an táng hài cốt Liệt sỹ quân tình nguyện và chuyên gia Việt Nam hy sinh tại Lào trong thời gian tới, đồng chí Phó Chủ tịch nhấn mạnh, đây là việc làm thể hiện tình cảm, trách nhiệm và đạo lý “Uống nước nhớ nguồn” đối với các anh hùng liệt sỹ đã hi sinh vì sự nghiệp quốc tế cao cả, góp phần giáo dục truyền thống và mối tình đoàn kết đặc biệt 2 nước Việt – Lào. Do đó, đề nghị các cấp, các ngành phải tập trung để làm việc một các chu đáo, chặt chẽ, đạt kết quả cao nhất; giao cho lực lượng Bộ đội Biên phòng chủ trì phối hợp với các ngành liên quan đón tiếp ở cửa khẩu Quốc tế Cầu Treo; UBND huyện Hương Sơn bố trí cán bộ, nhân dân đón chào, thắp hương khi đưa hài cốt về đến địa phương;…

Dự kiến, kế hoạch tổ chức đón nhận, tổ chức lễ truy triệu và an táng hài cốt liệt sỹ tại nghĩa trang Nầm (Hương Sơn) vào ngày 8/5/2012.

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast