Khởi tố nhóm côn đồ mang súng đòi tiền bảo kê máy gặt lúa

(Baohatinh.vn) - Sáng nay (2/6), Thiếu tá Võ Châu Tuấn - Phó trưởng Công an huyện Kỳ Anh Hà Tĩnh cho biết: Cơ quan điều tra của đơn vị vừa ra quyết định khởi tố vụ án, khởi tố bị can 4 đối tượng về hành vi ’Cưỡng đoạt tài sản’ theo điều 135 Bộ luật Hình sự.

khoi to nhom con do mang sung doi tien bao ke may gat lua

4 đối tượng côn đồ tại cơ quan công an

Theo tài liệu cơ quan điều tra, trước đó, vào khoảng 16 giờ 30 ngày 30/5/2016, Phạm Quang Minh (SN 1980, ở tổ dân phố Hưng Thịnh, phường Sông Trí, TX Kỳ Anh) mang súng thể thao cùng Phạm Ngọc Trung (SN 1991, ở tổ dân phố 1, phường Sông Trí, TX Kỳ Anh) và Nguyễn Tiến Dũng (SN 1991), Hồ Công Huy (SN 1988, ở thôn Bắc Sơn, xã Kỳ Thọ, huyện Kỳ Anh) đến khu vực ruộng lúa ở xã Kỳ Thọ và Kỳ Khang với mục đích đe dọa, uy hiếp các chủ máy gắt lúa để thu tiền.

khoi to nhom con do mang sung doi tien bao ke may gat lua

Cơ quan điều tra đọc lệnh khám xét nhà đối tượng Phạm Quang Minh...

Tại đây, Minh bảo Trung và Dũng lên dừng các máy gắt đang hoạt động tại thôn Hoàng Dụ, xã Kỳ Khang, huyện Kỳ Anh. Theo lời của Minh, Trung và Dũng liền đến khu vực Ruộng Nậy, thuộc thôn Hoàng Dụ, xã Kỳ Khang, đe dọa, yêu cầu anh Mai Văn Đức (SN 1977, ở thôn Quảng Ích, xã Kỳ Khang) dừng máy gặt lúa.

Trước hành động vô lý của Trung và Dũng, anh Đức và một số người dân xã Kỳ Khang phản ứng quyết liệt nên 2 đối tượng này quay lại báo với Minh. Thấy vậy, Minh cùng 3 đối tượng Trung, Dũng, Huy mang theo súng tiến lại khu vực anh Đức đang gặt lúa, rồi yêu cầu dừng ngay máy gặt và đe dọa muốn tiếp tục việc thu hoạch thì phải đưa cho nhóm của Minh 1 triệu đồng.

Do người dân kịch liệt phản đối, nhất là anh Nguyễn Minh Châu (SN 1973, trú tại thôn Hoàng Dụ, xã Kỳ Khang), Trung liền dùng cuốc đánh anh Châu bị thương ở cánh tay phải. Thấy vậy, anh Mai Văn Đức đành "ngậm bồ hòn làm ngọt", lấy tiền đưa cho Minh để tiếp tục việc đồng áng.

khoi to nhom con do mang sung doi tien bao ke may gat lua

... và thu giữ khẩu súng thể thao Minh giấu trong vườn nhà

Với những tài liệu, chứng cứ thu thập được, cơ quan CSĐT Công an huyện Kỳ Anh đã ra quyết định khởi tố vụ án, khởi tố bị can đối với Phạm Quang Minh, Phạm Ngọc Trung, Nguyễn Tiến Dũng và Hồ Công Huy về tội "Cưỡng đoạt tài sản", đồng thời hoàn tất hồ sơ để xử lý đối tượng theo qui định của pháp luật.

Thiếu tá Võ Châu Tuấn cho biết thêm: Cứ vào mùa gặt, khi máy gặt lúa được đưa về hoạt động trên địa bàn thì nhiều đối tượng đứng ra "bảo kê" hòng cưỡng đoạt tài sản. Nếu các chủ máy không chịu nộp tiền theo yêu cầu của chúng thì những người đó sẵn sàng dùng hung khí đe dọa. Thực trạng đó gây bức xúc trong nhân dân và Công an Kỳ Anh đã vào cuộc điều tra để xử lý tình trạng này. Song, trong quá trình điều tra, thu thập tài liệu, chứng cứ lại gặp không ít khó khăn do các bị hại không dám trình báo với cơ quan chức năng vì sợ bị trả thù.

Nhằm giải quyết dứt điểm tình trạng "bảo kê" này hoặc gặp hiện tượng tương tự, người dân cần báo ngay và phối hợp với lực lượng công an để kịp thời điều tra, xử lý nghiêm.

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast