Hỗ trợ thêm 6 xã Hương Sơn chăm sóc sức khỏe ban đầu cho Nhân dân

(Baohatinh.vn) - Hà Tĩnh là một trong 7 tỉnh trên toàn quốc được hưởng lợi từ dự án “Tăng cường chăm sóc sức khỏe ban đầu”, do Công ty TNHH Novatis Việt Nam tài trợ. Dự án được triển khai trong 2 năm 2020 và 2021 tại 4 địa phương ở Hương Sơn gồm: Quang Diệm, Sơn Tây, thị trấn Phố Châu và Sơn Kim 1.

Sáng nay (2/6), Viện Chiến lược và chính sách y tế - Bộ Y tế và Công ty TNHH Novatis Việt Nam phối hợp với Sở Y tế Hà Tĩnh tổ chức hội thảo sơ kết dự án “Tăng cường chăm sóc sức khỏe ban đầu” năm 2020 và 2021 tại tỉnh Hà Tĩnh.

Hỗ trợ thêm 6 xã Hương Sơn chăm sóc sức khỏe ban đầu cho Nhân dân

Sau 2 năm triển khai, có hơn 10.500 người dân trên 40 tuổi tại 4 xã trên địa bàn huyện Hương Sơn được nâng cao nhận thức, thay đổi hành vi, chủ động kiểm soát và điều trị các bệnh không lây nhiễm, nhất là bệnh tăng huyết áp và đái tháo đường.

Đồng thời, cán bộ y tế từ tuyến xã đến huyện được nâng cao nhận thức về chuyên môn, nhằm chẩn đoán, quản lý, theo dõi, chăm sóc và điều trị các bệnh không lây nhiễm nói chung và bệnh tăng huyết áp, đái tháo đường nói riêng được hiệu quả hơn.

Hỗ trợ thêm 6 xã Hương Sơn chăm sóc sức khỏe ban đầu cho Nhân dân

Tiến sĩ Đường Công Lự - Phó Giám đốc Sở Y tế Hà Tĩnh: Dự án đã mang lại nhiều lợi ích cho người dân và đội ngũ y tế tại 4 xã triển khai tại huyện Hương Sơn.

Đến nay, tỷ lệ người dân đến khám sàng lọc và điều trị tại tuyến xã tăng 60% so với thời điểm bắt đầu dự án; 100% người bệnh tăng huyết áp và đái tháo đường trên 40 tuổi tại 4 xã trên được khám sàng lọc, theo dõi, điều trị theo đúng phác đồ của Bộ Y tế; hơn 50% bệnh nhân tăng huyết áp và bệnh nhân đái tháo đường tại các xã triển khai dự án, sau 2 năm điều trị đều đạt được huyết áp và đường huyết mục tiêu.

Hỗ trợ thêm 6 xã Hương Sơn chăm sóc sức khỏe ban đầu cho Nhân dân

Cán bộ Trạm Y tế thị trấn Phố Châu kiểm tra đường huyết cho bệnh nhân

Tại hội thảo, nhiều đại biểu đã nêu ra những khó khăn, vướng mắc trong quá trình triển khai dự án và bàn những giải pháp để thực hiện tốt hơn trong thời gian tới như: nhân lực trạm y tế còn thiếu; người dân từ 40 đến 60 tuổi đang trong độ tuổi lao động nên chưa quan tâm đến việc khám sàng lọc và điều trị; nhận thức của một số người dân về bệnh tăng huyết áp và đái tháo đường còn thấp; một số bệnh nhân điều trị không liên tục, tự mua thuốc uống nên khó khăn trong quản lý, theo dõi.

Hỗ trợ thêm 6 xã Hương Sơn chăm sóc sức khỏe ban đầu cho Nhân dân

Bà Rachel Oneale - Giám đốc ngành thuốc phát minh, Công ty TNHH Novatis Việt Nam: Dự án sẽ nhân rộng mô hình và tiếp tục triển khai tại 6 xã trên địa bàn huyện Hương Sơn.

Phát biểu tại hội thảo, bà Rachel Oneale - Giám đốc nghành thuốc phát minh của Công ty TNHH Novatis Việt Nam ghi nhận những kết quả đạt được của 4 xã và mong muốn tỉnh Hà Tĩnh bổ sung nguồn nhân lực cho các trạm y tế triển khai dự án; quan tâm nhiều hơn nữa đến công tác chăm sóc sức khỏe người dân, nhất là những bệnh không lây nhiễm.

Đồng thời, bà Rachel Oneale cam kết, năm 2022 và 2023 dự án sẽ nhân rộng mô hình và tiếp tục triển khai tại 6 xã trên địa bàn huyện Hương Sơn, nâng tổng số lên 10 xã được hưởng lợi từ dự án.

Chủ đề Sức khỏe cộng đồng

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast