Người dân Đức Thọ “lấy phòng là chính” trong bảo vệ rừng mùa nắng nóng

(Baohatinh.vn) - “Phòng ngừa là chính, chữa cháy phải kịp thời và hiệu quả” là phương châm mà huyện Đức Thọ (Hà Tĩnh) đang tập trung triển khai nhằm nâng cao hiệu quả công tác bảo vệ, PCCC rừng.

Người dân Đức Thọ “lấy phòng là chính” trong bảo vệ rừng mùa nắng nóng

Cán bộ Hạt kiểm lâm huyện thường xuyên kiểm tra, đôn đốc các địa phương có rừng cũng như chủ rừng tăng cường công tác bảo vệ , PCCCR

Gia đình anh Hà Huy Sang ở thôn 1, xã Tân Hương (Đức Thọ) đang trồng và quản lý trên 10 ha rừng, chủ yếu là cây keo từ 3-5 tuổi. Với gia đình anh Sang, rừng là nguồn sống chủ yếu, vì vậy, bám rừng để bảo vệ, hạn chế nguy cơ cháy rừng là việc làm hằng ngày, nhất là trong những ngày nắng nóng.

Người dân Đức Thọ “lấy phòng là chính” trong bảo vệ rừng mùa nắng nóng

Biển báo “cấm lửa” được lắp đặt ngay bìa rừng, nơi có nhiều người qua lại

Anh Hà Huy Sang cho biết: “Năm nào cán bộ Hạt Kiểm lâm huyện, cán bộ xã cũng về tại thôn tổ chức tuyên truyền công tác bảo vệ và phòng cháy, chữa cháy rừng cho nhân dân, đặc biệt là mùa khô, thời tiết nắng nóng kéo dài. Sống gần rừng, chúng tôi luôn ý thức cao trách nhiệm của mình trong việc bảo vệ, phòng chống cháy rừng, không chỉ cho gia đình mình mà còn là công việc chung của toàn xã hội”.

Người dân Đức Thọ “lấy phòng là chính” trong bảo vệ rừng mùa nắng nóng

Công tác dọn thực bì, phát đường băng cản lửa luôn được lực lượng kiểm lâm cùng với các chủ rừng thực hiện nghiêm túc

Sở hữu 23 ha rừng tại thôn Tân Tiến, xã An Dũng, với hơn 20 năm làm nghề trồng rừng, bằng kinh nghiệm thực tế, anh Trần Văn Nghiêm cho biết, trong những ngày nắng nóng như thế này, chỉ cần một sơ suất nhỏ cũng dẫn đến phát lửa, có thể gây cháy rừng, dẫn đến những hậu quả nghiêm trọng. Vì vậy, chủ động thực hiện các biện pháp để bảo vệ, phòng chống cháy rừng là việc làm cần thiết hàng đầu.

"Từ đầu mùa nắng nóng đến nay, ngày nào tôi cũng bám rừng, chặt tỉa cành khô, thu dọn thực bì, kiểm soát không để người lạ vào rừng; đồng thời tuyên truyền người dân và các chủ rừng khác luôn nâng cao ý thức bảo vệ, phòng chống cháy rừng” - anh Trần Văn Nghiêm chia sẻ.

Người dân Đức Thọ “lấy phòng là chính” trong bảo vệ rừng mùa nắng nóng

Vào những ngày nắng nóng, lực lượng Kiểm lâm Đức Thọ luôn phối hợp với chính quyền địa phương có rừng, các chủ rừng tăng cường công tác tuần tra kiểm soát, đồng thời tuyên truyền người dân nâng cao ý thức trong công tác bảo vệ rừng, PCCCR.

Toàn huyện Đức Thọ hiện có trên 3.200 ha rừng và đất lâm nghiệp, trong đó có gần 2.500 ha rừng trồng, chủ yếu là các loại thông, keo và bạch đàn, tập trung tại địa bàn 8 xã. Hiện tại, huyện Đức Thọ đã giao gần 90% rừng và đất lâm nghiệp cho các tổ chức, hộ gia đình, cá nhân quản lý.

Ngay từ đầu mùa nắng, Hạt kiểm lâm huyện, chủ rừng, các địa phương đã rà soát khoanh vùng trọng điểm dễ xảy ra cháy tại các xã như: Tân Hương, Đức Lạng, Đức Đồng, An Dũng, Trường Sơn…

Cùng với thành lập các ban chỉ đạo PCCCR, huyện đã điều chỉnh bổ sung phương án PCCCR với phương châm “4 tại chỗ” theo quy định phù hợp với tình hình địa phương. Tu sửa và lắp đặt mới hơn 135 biển tường, biển cấm lửa, biển cấp dự báo cháy rừng tại các cửa rừng, bìa rừng có nhiều người qua lại; xây dựng 5 km đường băng cản lửa, phát dọn 30 ha thực bì...

Người dân Đức Thọ “lấy phòng là chính” trong bảo vệ rừng mùa nắng nóng

Biển tường tuyên truyền về công tác bảo vệ và PCCR được đầu tư làm mới hàng năm

Ông Đinh Đức Lộc - Hạt phó Hạt Kiểm lâm huyện Đức Thọ cho biết: “Thực hiện phương châm "Phòng ngừa là chính, chữa cháy phải kịp thời và hiệu quả”, mùa nắng nóng năm nay, đơn vị thường xuyên tăng cường tuyên truyền, vận động các chủ rừng thực hiện nghiêm các quy định về PCCCR; tuân thủ tuyệt đối quy định sử dụng lửa trong sản xuất, đốt thực bì... Đồng thời thực hiện tốt công tác canh phòng theo dõi diễn biến của rừng để có phương án ứng phó trong mọi tình huống”.

Chủ đề Cháy rừng ở Hà Tĩnh

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast