Phan Khắc Chí: Từ cậu bé chăn trâu đến tuyển thủ quốc gia

(Baohatinh.vn) - Hào hoa, tinh tế và đầy chất nghệ sỹ… là những mỹ từ mà người hâm mộ futsal dành cho Phan Khắc Chí - cầu thủ quê huyện Hương Khê (Hà Tĩnh), người được xem “hàng hiếm” của futsal Việt Nam những năm gần đây.

phan khac chi tu cau be chan trau den tuyen thu quoc gia

Sau những khó khăn…

Tuổi thơ khó nhọc

Sinh ra ở vùng quê “chó ăn đá gà ăn sỏi”, quanh năm khí khậu khắc nghiệt. Như bao nhiêu đứa trẻ khác, tuổi thơ của Phan Khắc Chí gắn liền với những buổi chiều chăn trâu cắt cỏ. Thế giới giải trí của Chí cùng đám bạn trong làng cũng chỉ là những trận cầu với quả bóng với đủ loại chất liệu được cuộn thành hình tròn lăn lốc lốc trên những mảnh ruộng còn trơ góc mạ sau mùa gặt. Nhưng chính từ những trận cầu như thế đã nuôi dưỡng đam mê và ước mơ trở thành một cầu thủ chuyên nghiệp của Khắc Chí, bóng đá cũng từ đó đã ăn vào máu thịt của chàng tuyển thủ này.

“Tuổi thơ của tôi là những trận bóng với đám bạn trong làng. Nhưng có lẽ chình từ những trận đấu ấy đã trở thành động lực để cố gắng trở thành một cầu thủ chuyên nghiệp, trở thành một tuyển thủ Quốc gia. Ngày còn học cấp 2, chuyện đi sớm về muộn, bị cha mẹ đánh đòn là thường xuyên, bởi vì sau mỗi buổi học thì lũ trẻ chúng tôi lại tổ chức những trận bóng ngay tại sân trường. Những trận đấu đó thường chỉ kết thúc khi mà chúng tôi không còn nhìn thấy trái bóng nhem nhuốc màu đất thì lúc đó mới chịu về”, Phan Khắc Chí nhắc về kỷ niệm tuổi thơ.

Với chút năng khiếu bóng đá cùng sự đam mê thì ước mơ trở thành cầu thủ chuyên nghiệp luôn luôn cháy bỏng. Nhưng đối với cha mẹ của Chí, việc cho con theo đuổi và gắn bó tương lai với niềm đam mê bóng đá quả là mạo hiểm, và không ít lần đã cấm cản con theo đuổi niềm đam mê của mình.

“Ngày ấy cha mẹ không muốn cho tôi xuống Hà Tĩnh tập năng khiếu vi sợ tôi tuổi còn nhỏ chưa thể tự lo liệu cuộc sống”, - Khắc Chí kể lại. Tuy nhiên, với sự quyết tâm là lòng kiên trì của mình, cuối cùng cha mẹ cũng đành phải chiều lòng con trai. Kết thúc lớp 8, Khắc Chí khăn gói xuống TP. Hà Tĩnh dự tuyển vào lớp năng khiếu U15. Với tố chất kỹ thuật vượt trội so với những bạn bè đồng trang lứa giúp Chí nhanh chóng trở thành một trong những cầu thủ triển vọng nhất của tuyến trẻ Hà Tĩnh. Nhưng đến năm 2012, bóng đá Hà Tĩnh xảy ra những biến cố, đội bóng tỉnh cùng với các lớp năng khiếu phải giải tán. Lại một lần nữa khiến ước mơ của Khắc Chí trở nên xa vời.

Bén duyên futsal từ “biến cố”

“Nếu không có biến cố đó chắc gì đã có một Khắc Chí như hôm nay. Và cũng biết đâu giờ đây tôi lại đang rong ruỗi trên đường cùng với những con “tru sắt” (từ mà Chí gọi những chiếc xe tải)”, Chí nhoẻn cười.

Sau khi Tập đoàn Xuân Thành chia tay, Khắc Chí cùng các đồng đội bị trả về với tương lai không xác định. Nhưng niềm đa mê với trái bóng của Khắc Chí không vì thế mà suy giảm. Thậm chí, ước mơ của chàng trai quê nghèo càng trở nên mãnh liệt hơn, thôi thúc Chí tìm kiếm cơ hội mới để tiếp tục theo đuổi ước mơ. Và lần này futsal đã dang rộng cánh tay chào đón chàng cầu thủ này.

“Sau khi đội giải thể, cha mẹ buộc tôi đi học nghề lái xe, nhưng lúc đó đam mê vẫn thôi thúc, khiến tôi tiếp tục tìm kiếm đường đến với bóng đá. Năm 2012, được thầy nhận xét là có tố chất tốt phù hợp với bóng đá 5 người (futsal) nên đã giới thiệu tôi với HLV Đặng Đình Khang (HLV trưởng CLB Sanna Khánh Hòa), cũng từ đó tôi gắn bó với môn thể thao này”, - Khắc Chí kể về mối lương duyên với futsal.

Với cái chân phải cực khéo và chân trái cũng khá “ngoan”, futsal hình như là nơi mà những tố chất vượt trội của chàng tuyển thủ này được bộc lộ rõ rệt nhất. Không mất quá nhiều thời gian để Chí khẳng định được mình ở đội bóng Sanna Khánh Hòa và trở thành trụ cột của đội bóng phố Biển.

Năm 2013, dù chỉ mới làm quen với futsal một thời gian ngắn, nhưng Khắc Chí đã nhanh chóng có những đóng góp quan trọng để cùng đồng đội có được tấm HCĐ tại Giải futsal toàn quốc 2013. Đặc biệt, ở giải đấu năm đó Khắc Chí đã trở thành vua phá lưới ở ngay lần đầu tiên tham dự.

Nhưng năm 2014 mới thật sự đáng nhớ với cầu thủ này, lần thứ 2 trở thành vua phá lưới giải futsal toàn quốc cùng với đó là một suất tại Tuyển futsal Quốc gia. “Có nằm mơ tôi cũng không dám nghĩ rằng một ngày mình được khoác lên mình chiếc áo đội tuyển Quốc gia. Hôm đó, khi đang chuẩn bị bước vào buổi tập như thường lệ, tôi được HLV thông báo mình được triệu tập lên đội tuyển Việt Nam. Tôi nghe mà như không tin vào tai mình, nhưng cảm giác hạnh phúc dâng trào và nước mắt như đã chực rơi.” - Khắc Chí kể lại trong hạnh phúc.

phan khac chi tu cau be chan trau den tuyen thu quoc gia

…hiện tại Khắc Chí đang được sống với đam mê của cuộc đời.

Mới bước sang tuổi 26, có lẽ cuộc phiêu lưu với trái bóng của Phan Khắc Chí dường như vẫn chưa có điểm dừng. Tương lai đang chờ đợi Khắc Chí phía trước với!

Vài nét về Phan Khắc Chí:

CLB hiện tại: CLB futsal Sanna Khánh Hòa

Sinh: 13/1/1991 tại thị trấn Hương Khê, huyện Hương Khê, tỉnh Hà Tĩnh

Thành tích: 1 lần vô địch, 1 lần á quân và 1 lần hạng ba trong 3 lần tham dự giải futsal Quốc gia.

Theo Thể thao TP HCM

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast