HAGL – Hải Phòng: Công Phượng và đồng đội giải phóng sức ì?

Tình cảnh của HAGL lúc này được ví như chàng “Sơn Tinh” đầy hào hiệp nhưng đang bị quá nhiều đối thủ vây ráp có nguy cơ ngã gục rất cao.

Hải Phòng không mạnh như B.Bình Dương, không kỹ thuật như Hà Nội T&T, nhưng họ là một tập thể giàu sức mạnh và có lối chơi hợp lý. Chính nhờ vũ khí ấy, từ mục tiêu ban đầu là trụ hạng, thầy trò Trương Việt Hoàng bất ngờ góp mặt trong Top 4, tràn trề cơ hội cạnh tranh huy chương.

Trận lượt đi tại Lạch Tray, khi HAGL vẫn còn là những thần tượng lung linh trong mắt người hâm mộ, Hải Phòng dễ dàng bắt bài lối chơi, bóp ngạt nhuệ khí chiến đấu của thầy trò Graechen. Cũng từ đó, triết lý đánh bại đội bóng phố núi được hình thành, HAGL lập tức lâm vào bế tắc nếu các đội chơi phòng ngự phản công, tập trung đông người ở khu trung tuyến.

Thực tế, kể từ trận thắng SHB Đà Nẵng ở vòng 5, 8 trận rồi Công Phượng và các đồng đội vẫn chưa có thêm một lần được hưởng niềm vui của người thắng cuộc. Vòng 13 mới đây, Hải Phòng nối lại mạch thắng với 3 điểm trọn vẹn từ tay đối thủ Đồng Tháp, HAGL thua đậm B.Bình Dương, một kịch bản đã được dự báo từ trước.

Điểm yếu của đội bóng phố núi vẫn vậy, thiếu kinh nghiệm từ quân lẫn tướng, thiếu sức mạnh tranh chấp, thiếu sự khôn ngoan trong cách di chuyển… Nhìn theo biểu đồ phong độ, cửa xuống hạng Nhất đang rộng mở thênh thang, nhưng nhìn từ gốc độ trải nghiệm, tích lũy, cơ sở để HAGL cải thiện tình hình cũng không phải là hẹp.

Những biến chuyển về mặt lối chơi thời gian gần đây cho thấy, tư tưởng của lãnh đạo, BHL, cầu thủ đội bóng phố núi bắt đầu có sự thay đổi. HAGL đã đa dạng hóa các mảng miếng tấn công, gồm bóng dài, đánh biên, đánh trung lộ. Vai trò của các cựu binh như Trần Vũ, Văn Long, Út Cường và hai ngoại binh bắt đầu được đề cao.

Tiếp đội bóng đất cảng tại phố núi, bất chấp cả HLV Graechen lẫn Trương Việt Hoàng đều không đánh giá cao, Công Phượng vẫn sẽ là quân bài chủ lực. Tuy nhiên, nếu chỉ dựa vào Công Phượng thôi là không đủ, những Tuấn Anh, Xuân Trường, đặc biệt là hai ngoại binh Sanogo cùng Flankin cần phải chứng tỏ vai trò của mình một cách rõ nét hơn.

Và trước một Hải Phòng sở hữu bộ khung cơ bắp, giàu sức mạnh, các cầu thủ HAGL cần phải phát huy tối đa lối chơi kỹ thuật, nhanh, biến hóa, tốc độ như lời mách nước của HLV Lê Thụy Hải: “không rề rà ban bật nhiều chạm bên phần sân nhà khi triển khai tấn công”.

Đội bóng đất cảng hành quân lên Pleiku với tâm thế “cửa trên” cùng lợi thế tâm lý thoải mái vì gần như đã chắc suất trụ hạng, còn HAGL xếp “cửa dưới” trong hoàn cảnh nếu thua họ có thể rơi xuống vị trí bét bảng,… ưu thế rõ ràng đứng về phía đội khách. Tuy nhiên, trong chừng mực nào đó, có thể đây sẽ là nút thắt giải phóng HAGL, bởi lâu nay các đối thủ chưa bao giờ thôi đề cao và luôn căng sức đá chết bỏ lứa “gà nòi” của bầu Đức.

Trong tình cảnh khó khăn bủa vây, thầy trò Graechen không ủy mị mà vẫn thoải mái tâm lý, chứa chan tinh thần lạc quan là điều rất tốt. Hình ảnh Công Phượng đóng vai Đường Tăng bên cạnh dòng status “mong thầy về cứu giúp” mới đây thật hài hước, giúp các đồng đội có trận cười sảng khoái và cũng là thông điệp, HAGL đang quyết tâm tìm mọi cách để buộc Hải Phòng phải tay trắng rời phố núi.

Theo TT&VH

Chủ đề V-League

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast