Giữa mùa hè, chùa Hương Tích Hà Tĩnh vẫn hút khách

(Baohatinh.vn) - Dịp lễ hội xuân kết thúc khá lâu nhưng Khu du lịch chùa Hương Tích (Can Lộc, Hà Tĩnh) vẫn đều đặn đón nhiều đoàn khách đến tham quan. Đây là kết quả từ sự nỗ lực của đơn vị quản lý trong việc tăng cường quảng bá hình ảnh của “Danh lam đệ nhất Hoan Châu”.

Giữa mùa hè, chùa Hương Tích Hà Tĩnh vẫn hút khách

Đoàn xe chở 200 du khách đến từ tỉnh Thái Nguyên tham quan chùa Hương Tích dịp giữa tháng 5/2022.

Ông Ngô Nhật Linh - Phó Trưởng BQL Khu du lịch chùa Hương Tích (Can Lộc) cho biết: “Những năm trước, thời điểm sau lễ hội (tháng 2 âm lịch), lượng khách đến với khu du lịch (KDL) chùa Hương Tích thường rất ít. Tuy nhiên, năm nay, đến thời điểm này, lượng du khách về chùa Hương vẫn đều đặn. Trung bình mỗi ngày trong tuần, chúng tôi đón từ 150 - 200 lượt khách, riêng thứ 7, chủ nhật hoặc ngày rằm, mồng 1, lượng khách đông hơn nhiều”.

Tính từ đầu tháng 1/2022 - 5/6/2022 đã có hơn 48.000 lượt du khách tham quan chùa Hương Tích (qua kiểm kê thu vé). So với cùng kỳ những năm trước thì con số này không cao hơn nhiều, tuy nhiên, phân khai theo thời gian thì số lượt khách của những năm trước tập trung chủ yếu vào dịp lễ hội (từ tháng 1 đến tháng 3) chiếm 90%. Trong khi đó, riêng tháng 4 và tháng 5 (sau dịp lễ hội) chiếm gần 20%, với 8.000 lượt khách, gấp đôi so với cùng kỳ những năm trước.

Giữa mùa hè, chùa Hương Tích Hà Tĩnh vẫn hút khách

Đoàn du khách đến từ Hà Nội tham quan chùa Hương Tích trong ngày 4/6/2022.

Đặc biệt, trong tổng số lượt khách này, hầu hết là du khách ngoại tỉnh, đi theo đoàn. Cụ thể, từ 1/4 - 5/6/2022, KDL chùa Hương Tích đã đón khoảng 50 đoàn khách từ các tỉnh phía Bắc như: Hà Nội, Quảng Ninh, Thái Nguyên và các tỉnh phía Nam như: TP Hồ Chí Minh, Cần Thơ... với số lượng mỗi đoàn khách ít nhất là 15, nhiều nhất là 200 người.

Có được điều đó là nhờ thời gian qua, Ban quản lý KDL chùa Hương Tích đã phối hợp với các đơn vị lữ hành, dịch vụ du lịch, tăng cường quảng bá điểm đến “Danh lam đệ nhất Hoan Châu” bằng nhiều hình thức đến đông đảo du khách gần xa; kết hợp đưa điểm đến này vào các tuor của các công ty du lịch, lữ hành...

Giữa mùa hè, chùa Hương Tích Hà Tĩnh vẫn hút khách

Du khách sử dụng dịch vụ cáp treo tại KDL chùa Hương Tích

Ông Nguyễn Tiến Trình - Tổng Giám đốc Công ty CP Lữ hành Thành Sen cho biết: “Là đơn vị lữ hành có Trung tâm Điều hành và hỗ trợ dịch vụ du lịch tại chùa Hương Tích, thời gian qua, chúng tôi thông qua Vụ Lữ hành (Tổng cục Du lịch) kết nối với các đơn vị, như: CLB Lữ hành Hà Nội UNESCO, Hiệp hội Du lịch Việt Nam và nhiều công ty lữ hành trên toàn quốc... để tích cực giới thiệu quảng bá về chùa Hương Tích đến các đối tác. Chúng tôi cũng xây dựng nhiều sản phẩm du lịch với nhiều ưu đãi, thiết kế các tour về Hà Tĩnh, trong đó, đưa chùa Hương thành một điểm tham quan trong các tour/tuyến của công ty. Đồng thời, chạy quảng cáo các tour/tuyến này trên facebook, zalo... để tiếp cận các thị trường phía Bắc và phía Nam”.

Trong 5 tháng đầu năm 2022, Công ty CP Lữ hành Thành Sen đã kết nối được 20 đoàn với 1.600 lượt về “Danh lam đệ nhất Hoan Châu”. Riêng tháng 4 và tháng 5/2022, đơn vị này kết nối được 8 đoàn với 400 lượt khách ngoại tỉnh.

Giữa mùa hè, chùa Hương Tích Hà Tĩnh vẫn hút khách

Đoàn du khách đến từ Nghệ An tham quan chùa Hương Tích trong ngày 4/6.

Có mặt tại chùa Hương Tích trong sáng ngày 4/6, anh Trần Quyết Thịnh (36 tuổi, du khách đến từ quận Hoàng Mai, Hà Nội) chia sẻ: “Đã đi chùa Hương ở Hà Nội rất nhiều lần nhưng đây là lần đầu tiên, tôi về thăm chùa Hương Tích Hà Tĩnh. Lý do là gần đây, qua các phương tiện truyền thông, tôi mới biết được nhiều thông tin về ngôi chùa này. Ấn tượng của tôi khi về đây rất đặc biệt, bên cạnh ngôi chùa cổ kính gắn với câu chuyện huyền sử về nàng công chúa Diệu Thiện tu hành đắc đạo rất ý nghĩa, phong cảnh chùa rất đẹp, hoang sơ và thanh tịnh. Theo tôi, chùa Hương Tích là một điểm tâm linh hấp dẫn còn ẩn chứa nhiều điều mà không chỉ đến một lần có thể khám phá hết”.

Giữa mùa hè, chùa Hương Tích Hà Tĩnh vẫn hút khách

Nắm bắt thông tin quảng bá về chùa Hương Tích trên các phương tiện truyền thông, anh Trần Quyết Thịnh (Hà Nội) đã đến Hà Tĩnh để tham quan “Danh lam đệ nhất Hoan Châu”.

Cùng đi với anh Thịnh về chùa Hương Tích lần này là đoàn khách 31 người đều đến từ Hà Nội, trong đó hầu hết là những người đến lần đầu hoặc một số đã về chùa thời gian rất lâu trước đó.

Nhiều du khách từng đến chùa Hương Tích nhiều năm trước đều bày tỏ sự ngạc nhiên khi trở lại. Nếu như trước đây đường lên chùa rất khó khăn, phải đi bộ leo núi gần 3km thì nay họ đã có thể đi lại dễ dàng hơn bằng việc sử dụng các dịch vụ xe điện, cáp treo.

Giữa mùa hè, chùa Hương Tích Hà Tĩnh vẫn hút khách

Cảnh sắc tuyệt đẹp của khu rừng bên cạnh chùa Hương Tích khiến nhiều du khách ngạc nhiên và say mê.

Anh Nguyễn Xuân Phú (thị trấn Cẩm Xuyên) cho biết: “Tôi đã từng đến chùa Hương Tích nhiều lần nhưng đây là lần đầu, tôi đi chùa không phải trong mùa lễ hội. Có thể nói, so với không khí náo nức những ngày đầu xuân thì đến chùa Hương Tích vào dịp này, tôi mới cảm nhận được hết vẻ đẹp non nước hữu tình của ngôi chùa cổ này”.

Cùng với sức hút từ việc tích cực quảng bá điểm đến một cách rộng rãi, vừa qua, KDL chùa Hương Tích cũng tăng cường xây dựng cảnh quan, thực hiện tốt vệ sinh môi trường và đảm bảo an ninh trật tự. Ngoài ra, KDL còn có chính sách ưu đãi giảm từ 10 - 20% các loại giá vé dịch vụ cho du khách tham quan “Danh lam đệ nhất Hoan Châu”.

Giữa mùa hè, chùa Hương Tích Hà Tĩnh vẫn hút khách

Chính sách giảm giá vé dịch vụ giúp du khách tiết kiệm khi tham quan KDL chùa Hương Tích hiện nay.

Thời gian qua, cùng với nỗ lực của các cấp, ngành trong việc tăng cường kích cầu, phục hồi ngành du lịch trong bối cảnh mới, bên cạnh các khu, điểm du lịch biển, chúng tôi ghi nhận sự nỗ lực và cách làm của Ban quản lý KDL chùa Hương Tích khi đã phối hợp cùng các đơn vị tích cực quảng bá, thu hút du khách một cách hiệu quả. Những kết quả bước đầu cho thấy, hướng khai thác du lịch văn hóa tâm linh, sinh thái sau lễ hội là hướng đi đúng và triển vọng của ngành du lịch Hà Tĩnh trong thời gian tới.

Ông Lê Trần Sáng
Phó Giám đốc Sở VH-TT&DL Hà Tĩnh

Chủ đề Điểm du lịch Hà Tĩnh

Chủ đề Du lịch Hà Tĩnh

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast