Hàng trăm nô lệ tình dục của IS bị ép kiểm tra trinh tiết

Vài trăm phụ nữ và trẻ em người Yazidi, bị lực lượng Nhà nước Hồi giáo (IS) tự xưng bắt làm nô lệ tình dục, đã phải trải qua các cuộc kiểm tra trinh tiết sau khi họ trốn thoát khỏi những kẻ hại mình.

Hàng ngàn phụ nữ và trẻ em Yazidi đã bị thành viên IS giam giữ, biến thành nô lệ tình dục (Ảnh: Daily Mail)

Hàng ngàn phụ nữ và trẻ em Yazidi đã bị thành viên IS giam giữ, biến thành nô lệ tình dục (Ảnh: Daily Mail)

Trang Daily Mail dẫn nguồn Tổ chức giám sát nhân quyền (HRW) nói rằng những nạn nhân này bị giới chức người Kurd ở Iraq buộc phải thực hiện các bài kiểm tra, khiến họ thêm ê chề, đau đớn. Các đối tượng bị ép kiểm tra trinh tiết đều là bé gái và phụ nữ trẻ chưa kết hôn khi họ bị IS bắt cóc vào năm 2014.

Có tổng cộng hơn 5.000 phụ nữ và bé gái người Yazidi đã trở thành nô lệ của IS, khi nhóm này tấn công thành phố Sinjar ở miền Bắc Iraq vào tháng 8/2014. Các nạn nhân đã phải chứng kiến cảnh gia đình họ bị IS tàn sát, trước khi chính họ lâm vào cảnh khốn khổ.

Trong khi nhiều người vẫn bị IS giam giữ, một số đã có thể trốn thoát và kể lại những câu chuyện khủng khiếp về các vụ lạm dụng, hiếp dâm, tra tấn tàn bạo.

Nhiều người sau khi thoát khỏi IS đã tìm cách lánh nạn tới cộng đồng người Kurd ở Iraq. Nhưng đây cũng chính là nơi xảy ra các cuộc kiểm tra trinh tiết gây phẫn nộ.

Theo Thẩm phán Ayman Bamerny, người lãnh đạo một ủy ban thu thập chứng cứ về tội ác của IS, các bài kiểm tra này nhằm có bằng chứng về hoạt động hiếp dâm do thành viên IS thực hiện.

Tuy nhiên Tổ chức y tế thế giới đã tuyên bố rằng các bài kiểm tra trinh tiết không có cơ sở khoa học. Nó dựa trên một niềm tin tồn tại lâu nay, nhưng hoàn toàn không đúng, cho rằng phụ nữ giữ được trinh tiết sẽ còn nguyên màng trinh.

HRW đã kêu gọi việc đối xử nhân đạo và tôn trọng với các nạn nhân bị IS biến thành nô lệ tình dục. Thông tin mới được đưa ra sau khi LHQ công bố báo cáo ước tính có khoảng 3.500 người, chủ yếu là phụ nữ và trẻ em, vẫn đang bị IS giam giữ như nô lệ./.

Theo Vietnamplus

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast