Thế giới ngày qua: Thủ lĩnh số 2 của Tập đoàn diệt chủng Khmer Đỏ qua đời

(Baohatinh.vn) - Tổng thống Donald Trump lên án các vụ xả súng đẫm máu; Thủ lĩnh số hai của Khmer Đỏ qua đời... là những thông tin nổi bật trên thế giới trong ngày 4/8 được Báo Hà Tĩnh điện tử tổng hợp.

Thế giới ngày qua: Thủ lĩnh số 2 của Tập đoàn diệt chủng Khmer Đỏ qua đời

Patrick Crusius- nghi phạm vụ xả súng ở El Paso, bang Texas, Mỹ ngày 3/8. (Ảnh: AFP/TTXVN)

Tổng thống Donald Trump lên án các vụ xả súng đẫm máu: Ngày 4/8, Tổng thống Mỹ Donald Trump đã lên án các vụ xả súng ở nước này làm hàng chục người thương vong.

Tổng thống Trump nói: “Chúng ta cần phải có hành động ngăn chặn. Vấn đề này đã diễn ra nhiều năm qua ở Mỹ. Thù ghét không có chỗ tại Mỹ và chúng ta sẽ phải chú ý hơn nữa tới vấn đề này.”

Trước đó, trong vụ xả súng ở thành phố El Paso thuộc bang Texas, đã có ít nhất 29 người thiệt mạng và 26 người bị thương khi kẻ tấn công nã đạn vào những người mua hàng tại siêu thị Wal-Mart.

Danh tính của nghi phạm bị xác định là Patrick Crusius, một thanh niên da trắng 21 tuổi đến từ thành phố Allen cũng thuộc bang Texas, cách El Paso khoảng 1.046km về phía Đông.

Sau đó khoảng 10 tiếng, một vụ xả súng khác đã xảy ra ở thành phố Dayton thuộc bang Ohio. Theo thông báo, có 9 người thiệt mạng và ít nhất 27 người bị thương khi nghi phạm có tên là Connor Betts nổ súng tấn công ở tuyến phố East 5th thuộc quận Oregon của thành phố Dayton. Nghi phạm sau đó đã bị cảnh sát bắn hạ.

Thế giới ngày qua: Thủ lĩnh số 2 của Tập đoàn diệt chủng Khmer Đỏ qua đời

Cựu thủ lĩnh Khmer Đỏ Nuon Chea trong một phiên xử của ECCC tại Phnom Penh năm 2008. (Ảnh: AFP)

Thủ lĩnh số hai của Khmer Đỏ qua đời: Ngày 4/8, Tòa án quốc tế xét xử tội ác Khmer Đỏ tại Campuchia (ECCC) thông báo cựu thủ lĩnh Khmer Đỏ Nuon Chea đã qua đời ở tuổi 93.

Ông Neth Pheaktra, người phát ngôn của ECCC, xác nhận bị cáo Nuon Chea đã qua đời đêm 4/8 tại bệnh viện hữu nghị Khmer-Liên Xô ở thủ đô Phnom Penh.

ECCC là tòa án đặc biệt tại Campuchia do Liên Hợp Quốc và Chính phủ Campuchia lập ra từ năm 2006 nhằm xét xử những tội ác do các lãnh đạo chế độ Khmer Đỏ gây ra.

Ngày 16/11/2018, ECCC đã công bố phán quyết án tù chung thân đối với 2 cựu thủ lĩnh Khmer Đỏ là Nuon Chea và Khieu Samphan.

Phán quyết của ECCC nêu rõ 2 bị cáo này phạm các tội ác chống nhân loại, tội ác chiến tranh và tội diệt chủng, liên quan các địa điểm làm việc như hợp tác xã, công trường đê bao Tumnup Trapeng Thmor, công trường xây dựng sân bay Kompong Chhnang, các trung tâm an ninh 21 (nhà tù Tuol Sleng), Krang Ta Chan và O Kanseng, Sở An ninh Phnom Kral; hành động diệt chủng đối với người Chăm và người Việt cũng như các Phật tử...

Thế giới ngày qua: Thủ lĩnh số 2 của Tập đoàn diệt chủng Khmer Đỏ qua đời

Tàu tuần tra Iran ở vùng Vịnh. (Ảnh: Getty)

Iran bắt giữ thêm một tàu nước ngoài ở vùng Vịnh: Lực lượng Bảo vệ Cách mạng Iran ngày 4/8 cho biết đang giữ một con tàu nước ngoài nhập lậu xăng dầu gần một hòn đảo Ba Tư trong vùng Vịnh.

Theo tuyên bố của lực lượng hải quân Iran, con tàu đã được kéo đến cảng Bushehr ở miền Nam Iran và cơ quan tư pháp ở cảng Bushehr đang xử lý vụ việc. Lực lượng này xác nhận rằng con tàu bị bắt giữ vì đã buôn lậu 800.000 lít xăng.

Chỉ huy của Lữ đoàn thủy quân lục chiến Iran Ramadan Zerahi nói rằng con tàu đã bị bắt giữ hôm 31/7 cùng đoàn thủy thủ 7 người. Thiếu tướng Ramadan Zerahi nhấn mạnh rằng Lực lượng Bảo vệ Cách mạng sẽ tiếp tục bảo vệ lợi ích quốc gia của Iran trong vùng biển của vịnh Ba Tư cũng như sẽ tiếp tục theo dõi, kiểm soát tất cả các tàu trong vùng biển này.

Đây là vụ bắt tàu thương mại thứ ba do Iran tiến hành chỉ trong một tháng qua ở Vùng Vịnh, sau khi Tehran bắt tàu hàng MT Riah treo cờ Panama hôm 13/7 và tàu dầu Stena Impero treo cờ Anh hôm 19/7.

Thế giới ngày qua: Thủ lĩnh số 2 của Tập đoàn diệt chủng Khmer Đỏ qua đời

Lính thủy quân lục chiến Hàn Quốc và Mỹ trong một cuộc tập trận chung giữa hai nước này. (Ảnh: AP)

Hàn Quốc và Mỹ bắt đầu tập trận chung: Quân đội Hàn Quốc hôm 4/8 cho biết, Hàn Quốc và Mỹ sẽ tiến hành tập trận quân sự chung theo kế hoạch, bất chấp cảnh báo từ Triều Tiên.

Cuộc tập trận chung sẽ bắt đầu vào ngày 5/8, với một cuộc tập trận chỉ huy mô phỏng bằng máy tính (CPX) để đối phó với bất kỳ tình huống khẩn cấp nào trên bán đảo Triều Tiên và kéo dài trong nửa tháng.

Sau cuộc tập trận mô phỏng bằng máy tính, các bên sẽ dành thời gian 10 ngày còn lại để xác định năng lực của quân đội Hàn Quốc có thể đảm nhận quyền chỉ huy tác chiến thời chiến (OPCON) từ Mỹ.

Giới quan sát nhận định, các cuộc tập trận quân sự chung Mỹ- Hàn có thể vấp phải phản ứng từ phía Triều Tiên. Mỹ và Hàn Quốc đã hủy bỏ hoặc thu hẹp quy mô các cuộc tập trận quân sự chung lớn sau Hội nghị Thượng đỉnh liên Triều vào tháng 4/ 2018 và Hội nghị Thượng đỉnh Mỹ- Triều vào tháng 6/2018.

Thế giới ngày qua: Thủ lĩnh số 2 của Tập đoàn diệt chủng Khmer Đỏ qua đời

Ông Omoyele Sowore. (Nguồn: punchng.com)

Nigeria bắt giữ cựu ứng cử viên đối lập của đảng Đại hội Hành động châu Phi: Theo phóng viên TTXVN tại châu Phi, Cảnh sát mật vụ Nigeria ngày 4/8 đã xác nhận vụ bắt giữ ông Omoyele Sowore, cựu ứng cử viên đối lập của đảng Đại hội Hành động châu Phi (AAC) trong cuộc bầu cử tổng thống hồi tháng Hai vừa qua.

Cơ quan an ninh thuộc Cảnh sát mật vụ Nigeria cho biết, ông Sowore bị bắt bắt giữ vào sáng 3/8 vì hành vi "kêu gọi tiến hành một cuộc cách mạng ở Nigeria."

Cảnh sát mật vụ Nigeria cáo buộc ông Afunanya đã tiếp xúc với "nhân tố nước ngoài" với mục đích “gây bất ổn cho Nigeria.”

Truyền thông địa phương đưa tin, ông Sowore được cho là đã lên kế hoạch tiến hành một cuộc "cách mạng" tại Nigeria từ hôm 29/7.

Kế hoạch này được tổ chức trên toàn quốc nhằm phản đối năng lực “quản trị yếu kém” của chính phủ.

Cảnh sát mật vụ Nigeria khẳng định, “lời kêu gọi cách mạng này là mối đe dọa đối với an ninh quốc gia.”

(Tổng hợp)

Chủ đề Thế giới ngày qua

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast