Những “đêm trắng” của hơn 1.000 cán bộ y tế cấp xã Hà Tĩnh trong mùa dịch

(Baohatinh.vn) - Sát cánh với đồng nghiệp trên trận tuyến phòng chống dịch Covid-19, những ngày này, đội ngũ cán bộ y tế cơ sở đang làm việc ở các trạm y tế xã, phường, thị trấn của Hà Tĩnh đang bám sát địa bàn, nỗ lực thực hiện các giải pháp nhằm hạn chế tối đa việc lây nhiễm dịch trong cộng đồng.

Những “đêm trắng” của hơn 1.000 cán bộ y tế cấp xã Hà Tĩnh trong mùa dịch

Đội ngũ cán bộ Trạm Y tế phường Nam Hà nỗ lực hoàn thành khối lượng công việc lớn gấp nhiều lần so với ngày thường

Với đội ngũ cán bộ ở Trạm Y tế phường Nam Hà - TP Hà Tĩnh, những ngày qua là thời điểm cam go nhất trong hành trình phòng chống lây nhiễm tại cộng đồng.

Theo lịch trình di chuyển phức tạp của BN 237 (quốc tịch Thụy Điển), trên địa bàn phường đã xác định các đối tượng F1, F2. Cùng với Ban chỉ đạo phòng chống dịch, ngay trong đêm 3/4, cán bộ Trạm Y tế phường gần như làm việc xuyên đêm để họp bàn phương án, hoàn thành các thủ tục cách ly và lần theo hành trình của F2 để xác định F3.

Lo lắng, áp lực công việc tăng lên gấp nhiều, nhưng với quyết tâm ngăn ngừa lây nhiễm trong cộng đồng, đội ngũ cán bộ trạm lập tức triển khai đồng bộ các giải pháp.

Những “đêm trắng” của hơn 1.000 cán bộ y tế cấp xã Hà Tĩnh trong mùa dịch

Mỗi ngày, cán bộ y tế cơ sở có hàng chục cuộc gọi đi, đến để cập nhật tình hình

Chị Điện Thị Thủy - cán bộ Trạm Y tế phường Nam Hà cho biết: “Cùng với việc xác định hành trình các đối tượng, mỗi chúng tôi phải tăng cường công tác tuyên truyền cho người dân về nguy cơ lây nhiễm trong cộng đồng, thực hiện khai báo y tế, vận động tự cách ly tại nhà…Thực tế, vẫn còn rất nhiều người chủ quan trong thời điểm này nên công việc của chúng tôi càng áp lực”.

Cùng mục tiêu nỗ lực ngăn chặn, hạn chế lây nhiễm trong cộng đồng, hơn 2 tháng qua, đội ngũ cán bộ ở Trạm Y tế xã Thạch Sơn (Thạch Hà) đã bền bỉ, kiên trì bám nắm từng thôn với phương châm “đến từng ngõ, gõ từng nhà, rà từng đối tượng”.

Địa bàn xã rộng với hơn 5.500 dân, số lượng người phải thực hiện cách ly tại gia đình khá lớn, lại là một trong những địa phương đầu tiên của huyện Thạch Hà đón công dân từ nước ngoài về cách ly tập trung, vì vậy cán bộ y tế cơ sở ở xã Thạch Sơn hết sức vất vả.

Những “đêm trắng” của hơn 1.000 cán bộ y tế cấp xã Hà Tĩnh trong mùa dịch

Trạm Y tế xã Thạch Sơn tiếp nhận khai báo y tế tại trạm

2 cán bộ được bố trí trực vòng trong, 3 nữ cán bộ còn lại của Trạm Y tế xã phải đảm đương khối lượng công việc rất lớn như: tuyên truyền, điều tra sức khỏe y tế toàn dân, nắm lịch trình của các đối tượng, vận động nhân dân ký cam kết, theo dõi sức khỏe mỗi ngày 2 lần cho 187 người cách ly tại các gia đình, phun tiêu độc khử trùng, vệ sinh những nơi công cộng, đảm bảo an toàn thực phẩm bữa ăn cho người cách ly...

Chị Hoàng Thị Lan Hương - Trạm trưởng Trạm Y tế xã Thạch Sơn cho biết: “Hơn tháng nay, chị em chúng tôi luôn trực 24/24 giờ tại trạm. Tình hình dịch bệnh diễn biến phức tạp nên chúng tôi luôn nâng cao mức độ cảnh báo. Mệt mỏi, áp lực, nhiều đêm thức trắng, nhưng chúng tôi luôn sẵn sàng và động viên nhau hết sức cố gắng kiểm soát tình hình với niềm tin chiến thắng dịch bệnh”.

Những “đêm trắng” của hơn 1.000 cán bộ y tế cấp xã Hà Tĩnh trong mùa dịch

Cán bộ Trạm Y tế thị trấn Nghèn (Can Lộc) đến tận nhà dân để thực hiện việc khai báo y tế

Để tránh gây hoang mang trong nhân dân, việc tuyên truyền đối với những người có nguy cơ lây nhiễm cao tại cộng đồng được cán bộ trạm y tế các xã thực hiện linh hoạt, khéo léo, nhờ đó đã tạo được sự đồng thuận của người dân trên địa bàn trong thực hiện tốt các chủ trương, quy định phòng chống dịch Covid-19.

Những “đêm trắng” của hơn 1.000 cán bộ y tế cấp xã Hà Tĩnh trong mùa dịch

... và đo thân nhiệt hàng ngày cho các đối tượng cách ly

Anh Bùi Ngọc Dương - Trạm trưởng Trạm Y tế thị trấn Nghèn cho biết: “Vượt qua những khó khăn của ngày đầu trên mặt trận chống dịch, đến nay chúng tôi đã nhận được sự hợp tác, tích cực của cộng đồng. Đó là việc người dân chủ động khai báo y tế, gọi điện báo tin về những người cơ cao khi họ đi về từ ngoại tỉnh về nhưng chưa khai báo y tế. Những hành động thiết thực này cũng đã giảm áp lực công việc cho chúng tôi”.

Những “đêm trắng” của hơn 1.000 cán bộ y tế cấp xã Hà Tĩnh trong mùa dịch

Kiểm tra vệ sinh an toàn thực phẩm các bữa ăn ở khu cách ly

Ông Đường Công Lự - Phó Giám đốc Sở Y tế cho biết: Toàn ngành có hơn 1.000 cán bộ y tế cơ sở đang công tác tại 216 trạm y tế xã, phường, thị trấn. Đây lực lượng chủ lực trên tuyến đầu chống dịch, nguy cơ lây nhiễm trong lúc làm việc cao. Với quyết tâm ngăn chặn, đẩy lùi dịch bệnh, hạn chế lây nhiễm tại cộng đồng, họ đang bám sát, theo dõi địa bàn, hỗ trợ, động viên nhau hoàn thành tốt nhiệm vụ.

Chủ đề Sức khỏe cộng đồng

Chủ đề Phòng chống dịch Covid-19

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast