Đức Thọ giảm thiểu mất cân bằng giới tính khi sinh

Đức Thọ là một trong những huyện có tỷ lệ mất cân bằng giới tính cao nhất trên địa bàn Hà Tĩnh với tỷ lệ 137 nam/100 nữ (số liệu khảo sát trong 6 tháng đầu năm 2009). Từ tháng 9/2009, đề án giảm thiểu mất cân bằng giới tính khi sinh được triển khai trên địa bàn với mục tiêu từng bước khống chế tốc độ gia tăng, tiến tới ổn định, cân bằng giới tính khi sinh, góp phần nâng cao chất lượng dân số.

Đức Thọ giảm thiểu mất cân bằng giới tính khi sinh ảnh 1
Truyền thông dân số lồng ghép với các hoạt động văn nghệ sẽ phát huy hiệu quả (ảnh minh họa) - Ảnh: Internet.

Bà Phạm Thị Hồng Thanh - Giám đốc Trung tâm dân số Đức Thọ, cho biết: “Đề án được triển khai ở 20/20 xã của huyện trong thời gian 2 năm. Nguồn kinh phí năm 2009 được phân bổ hơn 51 triệu đồng. Dù ngân sách cho các hoạt động còn hạn hẹp, nhưng đội ngũ cán bộ dân số cũng như người dân rất phấn khởi khi được quan tâm, chia sẻ”.

Điều thuận lợi khi triển khai đề án ở Đức Thọ không chỉ là sự quan tâm vào cuộc của các cấp ngành, đoàn thể mà còn bởi trước đây, (tháng 10/2008) Tổng cục Dân số đã có đoàn làm việc với huyện trong việc phối hợp điều tra, khảo sát về tình trạng giảm thiểu, mất cân bằng giới tính khi sinh để làm mô hình thí điểm tại xã Bùi Xá và thị trấn, đồng thời tổ chức hội thảo với sự tham gia đầy đủ của các ban, ngành, đoàn thể trên địa bàn về vấn đề này. Dù bận rộn với những hoạt động cuối năm và thời gian triển khai hạn hẹp nhưng đội ngũ cán bộ và người dân nơi đây đã thấm nhuần tầm quan trọng của việc mất cân bằng giới tính. Đó cũng là yếu tố để đề án sớm đi vào cuộc sống và phát huy hiệu quả.

Từ việc xây dựng kế hoạch thực hiện cho 20 xã, tổ chức hội nghị cung cấp thông tin cho lãnh đạo các ban, ngành…. Trung tâm dân số huyện chỉ đạo cơ sở tổ chức các hoạt động nói chuyện chuyên đề với các nội dung: một số khái niệm về cơ cấu dân số và giới tính khi sinh; tình trạng mất cân bằng giới tính, các quy định nghiêm cấm lựa chọn giới tính khi sinh ở nước ta; nội dung, mục đích, yêu cấu của đề án…đồng thời đẩy mạnh công tác tuyên truyền trên hệ thống loa phát thanh của từng xã, thôn xóm, xây dựng cụm pa nô tuyên truyền; tổ chức các lớp tập huấn để cung cấp thêm kiến thức, kỹ năng cho 30 chuyên trách, CTV, y tế thôn bản. Điều đặc biệt quan trọng là trung tâm đã xúc tiến thành lập được 12 CLB phụ nữ không sinh con thứ 3, thu hút 360 thành viên tham gia; tổ chức tư vấn, cung cấp thông tin cho 210 cặp vợ chồng đăng ký kết hôn.

Bận rộn với những chuyến đi cơ sở hướng dẫn chỉ đạo, giám sát, tuyên truyền nâng cao nhận thức cho bà con, những nỗ lực vượt bậc của đội ngũ cán bộ Trung tâm dân số huyện và mạng lưới chuyên trách, CTV dân số cơ sở đã được đền đáp. Người dân ngày càng hiểu rõ hơn vai trò, trách nhiệm và nghĩa vụ của mình trong việc thực hiện đề án, một số người cũng đã dần thay đổi được suy nghĩ về vấn đề đông con hơn nhiều của, có nếp, có tẻ… Các dịch vụ siêu âm trên địa bàn cũng đã hạn chế hơn việc siêu âm phát hiện giới tính cho các bà mẹ mang thai. Nhờ thế chỉ trong một thời gian ngắn, tình trạng mất cân bằng giới tính ở Đức Thọ đã được cải thiện.

Theo báo cáo của trung tâm dân số huyện, đến thời điểm hiện tại, tỷ lệ mất cân bằng giới tính của Đức Thọ giảm xuống còn 126 nam/100 nữ; tỷ lệ các cặp vợ chồng thực hiện các BPTT lên tới gần 80%, giảm tỷ lệ sinh con thứ 3 xuống gần 2% so với năm 2008.

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast