Truy tìm nhóm đàn ông Nigeria lừa tình, tiền hàng chục phụ nữ

Ngày 18-10, Công an TP.HCM cho biết vừa ra thông báo truy tìm ba người đàn ông cùng quốc tịch Nigeria để làm rõ hành vi “lừa đảo chiếm đoạt tài sản”.

Truy tìm nhóm đàn ông Nigeria lừa tình, tiền hàng chục phụ nữ ảnh 1

Nghi can Chikelu Tobechukwu Samson được cho là người cầm đầu nhóm lừa đảo - Ảnh: PC45 cung cấp

Đó là Chikelu Tobechukwu Samson (33 tuổi), Nkwocha Peter Emeka (45 tuổi) và Nmoruka Samuel Obumneme (38 tuổi).

Theo cơ quan điều tra, những người đàn ông này thường thuê nhà tại khu vực quận 7 để ở, nhưng hiện nay đi đâu không rõ. Đồng thời, cơ quan điều tra hiện đang xác minh thông tin về một người phụ nữ tự xưng là Nguyễn Thị Ngọc L., người này bị các nạn nhân tố cáo có hành vi giúp sức cho nhóm người Nigeria trên thực hiện các vụ lừa tình, tiền.

Theo cơ quan điều tra, từ giữa năm 2014 đến tháng 1-2015, có hơn 10 phụ nữ bị những người đàn ông Nigeria nêu trên lừa tiền, các nạn nhân đến cơ quan công an ở một số tỉnh, thành trình báo.

Theo nạn nhân trình báo, thông qua các trang mạng xã hội, các kẻ lừa đảo làm quen với các nạn nhân, sau đó hứa hẹn sẽ qua Việt Nam để cưới hỏi, tặng quà, tiền cưới… rồi thực hiện hành vi lừa tình, tiền của các nạn nhân.

Khi nạn nhân tin tưởng, bất ngờ đối tượng lừa đảo thông báo đã gửi quà, tiền cho nạn nhân để làm lễ vật đính hôn, mua nhà cửa, lo các thủ tục kết hôn... Mục đích của nhóm lừa đảo là dụ các phụ nữ nhẹ dạ cả tin đóng hàng chục triệu đồng tiền cước phí để nhận được “quà”, để họ bị nhận “quả lừa”.

Có vai trò giúp sức cho nhóm đàn ông người Nigeria, cơ quan điều tra bắt giữ Lê Dũng Tuyến và Trần Thuyên Lý - hai bị can đứng tên mở các tài khoản tại các ngân hàng ở Việt Nam.

Khi bị bắt, Trần Thuyên Lý khai đầu năm 2010, Lý quen biết với Samson và một số người đàn ông quốc tịch Nigeria. Những người này nhờ bà Lý mở tài khoản ở ngân hàng để “giao dịch”. Đổi lại họ hứa khi rút được tiền sẽ trích 10% “hoa hồng” để thưởng công cho bà Lý.

Sau này bà Lý nhờ Tuyến mở hai tài khoản ở hai ngân hàng khác nhau tại Việt Nam và đưa cho nhóm người đàn ông Nigeria thực hiện các vụ lừa.

Trong quá trình điều tra, cơ quan điều tra phát hiện có khoảng 21 phụ nữ bị nhóm người đàn ông Nigeria nêu trên lừa tiền, với tổng số tiền nhóm này chiếm đoạt hơn 1,6 tỉ đồng.

Cuối tháng 8-2015, Viện kiểm sát nhân dân tối cao chuyển giao toàn bộ hồ sơ, các bị can cho Phòng PC45, Công an TP.HCM thụ lý điều tra vụ án.

Theo Tuổi trẻ

Chủ đề Lừa đảo, chiếm đoạt tài sản

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast